21:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Người dân mỏi cổ "ngóng" điện về vì dự án thiếu hồ sơ dự toán, quyết toán

11:15 07/03/2019

(THPL) - Nguyên nhân người dân phải mòn mỏi ‘ngóng’ điện về là do UBND xã Lương Thành bàn giao nhưng thiếu nhiều hồ sơ, quyết định phê duyệt, hồ sơ thiết kế, dự toán, quyết toán… đều chưa có.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật về việc người dân ở xã Lương Thành mòn mỏi ‘ngóng’ điện về, ông Hoàng Thanh Bình – Giám đốc Công ty điện lực Na Rì cho biết: “Hai công trình tại thôn Pác Cáp và Khuổi Kháp do UBND xã làm chủ đầu tư, ngành điện không thi công”.

Theo ông Bình: “Tài sản các công trình này là của UBND xã Lương Thành chứ không phải của ngành điện lực. Do vậy, ngành điện lực không được bán điện trực tiếp trên cái tài sản đó”.

Trụ sở Công ty điện lực Na Rì.

Đại diện Công ty điện lực Na Rì nói thêm: “Chúng tôi cũng đã hướng dẫn cho chính quyền địa phương, chủ đầu tư để làm các thủ tục bàn giao công trình sang cho nghành điện. Không biết UBND xã làm cái thủ tục để đề nghị bàn giao hay chưa. Nhưng công ty điện lực Bắc Kạn cũng đã có các văn bản đề nghị chính quyền địa phương bàn giao công trình, để ngành điện bán điện trực tiếp. Các vướng mắc, hồ sơ thì phải hỏi UBND xã”.

Để khẳng định và cung cấp thông tin cho chính xác, vị Giám đốc này ngay lập tức gọi điện cho một cán bộ Công ty điện lực Bắc Kạn (người trực tiếp làm hồ sơ dự án này). Sau đó, ông Bình thông tin: “UBND xã Lương Thành bàn giao nhưng thiếu nhiều hồ sơ, quyết định phê duyệt, hồ sơ thiết kế, dự toán, quyết toán… đều chưa có.

Trước đó, người dân thôn Pác Cáp (xã Lương Thành, Na Rì, Bắc Kạn) phản ánh, bày tỏ bức xúc vì họ từng ngày, từng phút khát khao, mòn mỏi ‘trông ngóng’ điện lưới về để được sử dụng cho an toàn, không còn lo lắng về sự nguy hiểm rình rập.

Đường điện dự án đã được đưa về tận ngõ nhà, nhưng người dân vẫn chưa được sử dụng.
Dây điện nằm sát mặt đất rất nguy hiểm.

Theo họ, giờ cao điểm bật mãi mới lên được cái quạt, gia đình nào có con nhỏ thì khổ lắm. Kinh phí đưa điện về, gia đình vượt khả năng cho phép, nên chỉ biết mua tạm những dây điện nhỏ và tự kéo điện bằng những cọc tre về sử dụng. Tuy nhiên, người dân nơi đây vừa dùng điện vừa lo lắng, đặc biệt là ngày mưa gió.
Hiểu được sự khó khăn của người dân vùng cao, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có chương trình, dự án kéo điện về cho người dân. Và năm 2017, các cột điện đã được dựng lên, dây điện đã được kéo sẵn về ngay trước ngõ nhà nhưng người dân vẫn chưa được sử dụng. Dự án này, do UBND xã Lương Thành làm chủ đầu tư.

Với mong muốn có điện sử dụng, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền sở tại nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo. Thậm chí, chính quyền sở tại còn thơ ơ, phó mặc để người dân phải hàng ngày nơm nớp lo sợ về sự an toàn lưới điện.

Người dân nơi đây chia sẽ: “Dự án đường điện này do Công ty CP Khánh Kiên (có địa chỉ Thị trấn Yến Lạc, Huyện Na Rì, Bắc Kạn) thi công. Doanh nghiệp này do ông Hoàng Văn Kiên làm giám đốc công ty, là người bạn thân thiết với Chủ tịch UBND xã”. Giờ đây, họ tiếp tục hoài nghi về việc chậm có điện là do công trình dự án chưa đảm bảo.

Có thể nói rằng, việc đường điện đã được đưa về tận nhà các hộ gia đình thế nhưng họ vẫn trông ngóng ngày điện về. Có lẽ, đã đến lúc Công ty điện lực Bắc Kạn , UBND tỉnh Bắc Kạn, UBND huyện Na Rì cần vào cuộc để nhân dân đỡ khổ, bớt lo lắng vì ngành điện.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu