11:58 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Người dân khát khao, mòn mỏi "ngóng" điện về

14:24 04/03/2019

(THPL) – Nhiều hộ dân sinh sống ở tỉnh Bắc Kạn đang từng ngày, từng tháng khát khao, mòn mỏi ‘ngóng’ điện của dự án do UBND xã Lương Thành làm chủ đầu tư. Thế nhưng, chính quyền địa phương không giải quyết cho họ.

Người dân thôn Pác Cáp (xã Lương Thành, Na Rì, Bắc Kạn) từng ngày, từng phút khát khao, mòn mỏi ‘trông ngóng’ điện lưới về để được sử dụng cho an toàn, không còn lo lắng về sự nguy hiểm rình rập.

Mặc dù, đường điện của dự án đã được kéo về gần nhà nhưng người dân nơi đây chưa được sử dụng. Mà họ phải tự mua dây điện kéo về để dùng.

Chia sẻ với PV Thương hiệu và Pháp luật, người dân thôn Pác Cáp nói: “Giờ cao điểm khổ lắm chú à, bật mãi mới lên được cái quạt, gia đình nào có con nhỏ thì khổ lắm. Kinh phí để đưa điện về nhà vượt khả năng nên chỉ biết mua tạm nhưng dây nhỏ để tự kéo điện bằng những cọc tre về sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vừa dùng điện vừa lo lắng, đặc biệt là trời mưa. Sợ bị nhiễm điện và giật, đặc biệt là các em nhỏ.

Đời sống nhân dân bị kìm hãm vì thiếu điện, thiếu nước và khổ hơn là dùng nước bẩn. Ngày có dự án nhà nước đưa điện, đưa nước về, chúng tôi vui mừng, phấn khởi. Cứ nghĩ rằng nhân dân ở vùng núi, vừng khó khăn như xã tôi đang dần ‘thay da, đổi thịt’ khi nhà cửa sẽ khang trang vì có tivi để xem, có điện để dùng…

Thế mà, từ năm 2017, các cột điện đã được dựng lên, dây điện đã kéo sẵn về ngay trước ngõ nhà nhưng vẫn chưa được sử dụng. Chúng tôi phải tự mua dây kéo điện về để sử dụng. Thấy vậy, chúng tôi đã ý kiến tới UBND xã nhưng vẫn không thấy động thái nào, người dân nói.

Chúng tôi thường xuyên nghe chính quyền địa phương phát biểu rằng, luôn luôn tạo điều kiện để đời sống người dân đỡ vất vả trong sinh hoạt và sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương đi lên. Thế nhưng, lời phát biểu đó dường như không đi đôi với hành động.

Do người dân tự kéo điện về nên tình trạng dây điện nằm sát mặt đất rất nguy hiểm, đặc biệt là vào ngày mưa gió.

Theo người dân nơi dây: “Dự án đường điện này do Công ty CP Khánh Kiên (có địa chỉ Thị trấn Yến Lạc, Huyện Na Rì, Bắc Kạn) thi công. Doanh nghiệp này do ông Hoàng Văn Kiên làm giám đốc công ty, là người thân thiết với Chủ tịch UBND xã”.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Quốc Quản – Chủ tịch UBND xã Lương Thành xác nhận rằng: “Đường điện hoàn thành cuối năm 2017, nhưng các hộ dân ở hai thôn Khuổi Kháp và Pác Cáp vẫn chưa được đưa vào sử dụng”.

Lý do dẫn đến việc công trình chưa được đưa vào sử dụng được ông Quản đưa ra là: “Công trình điện này được giao cho điện lực quản lý. Các hồ sơ, thủ tục… UBND xã đã chuyển lên huyện, lên tỉnh làm thủ tục rồi”.

“Tôi trực tiếp ra ngoài tỉnh, sau đó quay về Phòng Công Thương huyện Na Rì. Phòng Công Thương huyện có ý kiến là, bây giờ chỗ này phải tỉnh giao cho huyện, huyện mới giao cho điện lực Na Rì thì họ mới lắp, điều chỉnh được”, ông Quản nói.

Trong khi đó, đại diện UBND huyện Na Rì cho rằng: “Công trình điện tại hai thôn này do UBND xã Lương Thành làm chủ đầu tư. Để hiểu rõ vấn đề, PV liên hệ với UBND xã Lương Thành và Công ty điện lực Na Rì”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu