04:11 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Người dân phải dùng nước bẩn từ công trình nước sạch

12:02 26/02/2019

(THPL) – Dự án công trình nước sạch được đầu tư với hàng trăm triệu đồng để phục vụ hơn 20 hộ dân, nhưng họ phải dùng nước bẩn từ công trình ý nghĩa này để sinh hoạt mỗi ngày.

Mới đây, Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở thôn Pác Cáp (xã Lương Thành, Na Rì, Bắc Kạn) về việc họ phải dùng nước bẩn từ công trình nước sạch trong nhiều tháng qua. 

Theo người dân nơi đây, công trình nước sạch này từ nguồn vốn của chương trình, dự án 135 do UBND xã Lương Thành làm chủ đầu tư. Công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân chúng tôi. Đây là dự án được nhân dân vui mừng, phấn khởi đón nhận, nhưng vừa đưa vào sử dụng thì đã có dấu hiệu xuống cấp...

Dự án công trình nước sạch thôn Pác Cáp nằm ở trên một quả đồi. Người dân nơi đây cho rằng, công trình này xây dựng ở địa điểm không phù hợp để lấy nước và phục vụ đúng nhu cầu của họ. Cho nên, giờ trong thôn chỉ có 10 hộ được dùng nước từ công trình.
Công trình nước sạch giờ chỉ là nơi để cỏ mọc.

Người dân chia sẻ: “khi công trình bắt đầu khởi công, người dân trong thôn không đồng tình với địa điểm hiện tại, vì không nằm ở vị trí thuận tiện, trung tâm nên dự án phải dừng một thời gian. Sau đó, UBND xã vẫn tiếp tục thi công công trình”. Để rồi giờ đây, công trình nước sạch thôn Pác Cáp chỉ để phục vụ cho 10 hộ dân. Chúng tôi thấy rằng, công trình hoạt động không hiệu quả cũng như không minh bạch trong việc đầu tư, thanh quyết toán dự án".

Lý giải về việc thiếu minh bạch, người dân nói: “Khi công trình chưa thi công, UBND xã công khai với nhân dân là dự án có mức đầu tư gần 300 triệu đồng. Ống tiền phong phi 70 dùng để dẫn nước về tận các hộ gia đình. Thế nhưng, chúng tôi phải tự mua ống dẫn nước về. Thậm chí, chúng tôi phải dùng nước bẩn từ công trình nước sạch này”.

Ghi nhận của PV Thương hiệu & Pháp luật cho thấy, công trình nước sạch thôn Pác Cáp được xây dựng trên một quả đồi với hai bể chứa nước. Hai bể chứa được ‘rải thảm’ bằng lá cây rụng bốc mùi khó chịu và ‘tường rào’ che chắn cẩn thận từ cây cỏ mọc um tùm.

Người dân nơi đây đã phản ánh với UBND xã nhưng chính quyền sở tại vẫn không có biện pháp khắc phục nào.
Mặc dù, công trình nước sạch nhưng người dân lại phải dùng nước bẩn.

Một bể chứa khoảng 4m3 được dùng để chứa nước, và người dân lắp ống dẫn nước từ bể này. Nằm cách đó gần 100m thì có một bể chứa nước khoảng 18m3. Bể này một phần được đổ cát, với mục đích là để lọc nước.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Ngọc – Trưởng thôn Pác Cáp cho biết: “vị trí công trình không nằm ở trung tâm nên nhiều hộ gia đinh trong thôn không được sử dụng nước từ dự án này. Hiện công trình đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp”.

“Nhân dân và cán bộ thôn đã nêu nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương. Nhưng UBND xã không có câu trả lời. Hiện nguồn nước đang khó khăn, mong chính quyền địa phương quan tâm để các hộ trong thôn được sử dụng nước sạch. Ở xã chỉ có thôn chúng tôi không có đường ống dẫn nước về tận nhà, trong khi đó các thôn đều có”, Trưởng thôn Pác Cáp nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Quốc Quản – Chủ tịch UBND xã Lương Thành xác nhận có nắm bắt được việc người dân dùng nước bẩn ở công trình này. ‘nguồn vốn chỉ có thế, xây cho rồi thì người dân tự đi bảo quản. PV muốn biết cụ thể thì hỏi dự án của huyện’, ông Quản nói.

Có thể nói rằng, từ nguồn vốn của chương trình, dự án 135, những năm qua xã Lương Thành (Na Rì) đã được đầu tư, xây dựng một số công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Công trình nước sạch được đưa vào sử dụng nhằm đảm bảo công bằng trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thế nhưng, giờ đây người dùng cũng như không dùng nước từ công trình ‘độc nhất vô nhị’ với mức đầu tư hàng trăm triệu, phải ‘nhìn nhau’ sử dụng nước bẩn mỗi ngày.

Tình trạng này nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống của người dân, đã đến lúc UBND huyện Na Rì cần vào cuộc kiểm tra, xử lý để người dân yên tâm sinh sống.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu