Bắc Kạn: Hướng đi nào cho sản phẩm miến dong Côn Minh?
(THPL) - Từ lâu, miến dong ở Côn Minh (Na Rì, Bắc Kạn) được xem là một nghề chính giúp bà con ổn định cuộc sống, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và giữ gìn nghề truyền thống quê hương. Với hương vị đặc trưng được sản xuất từ nguyên liệu sạch thuần khiết, miến dong Côn Minh là một trong 10 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm. Tuy nhiên, đó mới chỉ là tiềm năng, thế mạnh, để miến dong Côn Minh vươn ra thị trường lớn đòi hỏi cần có những hướng đi cụ thể.
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hiện nay, bình quân mỗi năm diện tích trồng dong riềng tại xã Côn Minh là trên 100ha, có 10 cơ sở sản xuất miến dong sử dụng nhãn hiệu Tập thể miến dong Côn Minh như Chính Tuyển, Huấn Liên, Bồng Chiên, Vân Khánh, Tài Hoan… Việc này cho thấy các cơ sở sản xuất miến dong không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn tập trung xây dựng thương hiệu, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường lớn.
Chỉ tính riêng việc trồng cây dong riềng, nếu tính bình quân sản lượng đạt khoảng 700 tạ/ha, với mức giá từ 2.000 - 2.500 đồng/kg như hiện nay, người nông dân đã thu về 200 triệu đồng/ha. Từ nguồn nguyên liệu sẵn có, nghề miến dong truyền thống đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, có thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Có những cơ sở sản xuất từ 30-40 tấn miến/năm, trừ chi phí cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Quy, Giám đốc HTX miến dong Côn Minh, sản xuất mới dừng lại ở cơ sở chế biến nhỏ lẻ, chưa tập hợp lại thành quy mô sản xuất lớn. Đó chính là hạn chế lớn nhất đối với sản phẩm miến dong Côn Minh nói riêng, Na Rì nói chung. Cho dù với trên 300ha dong riềng và sản lượng trên 30.000 tấn nhưng có một nghịch lý là vào chính vụ sản xuất miến dong lại xuất hiện tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất.
Nguyên nhân của việc thiếu hụt này là do các cơ sở sản xuất chủ yếu tập trung theo mùa vụ và gần như chỉ vào dịp cuối năm phục vụ thị trường Tết âm lịch. Lúc này lượng bột dong không đủ để cung cấp cho các cơ sở sản xuất, một phần do thiếu vốn và không có kế hoạch dự trữ tinh bột dong trước đó. Bởi điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu thị trường từng năm nên không có kế hoạch sản xuất, dẫn đến tình trạng tinh bột dong sản xuất ra đã phải "bán non" sang các tỉnh và thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội…
Một hạn chế nữa đó là việc đăng ký nhãn hiệu bảo hộ chất lượng, chứng nhận sản phẩm đạt An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Mặc dù từ tháng 12/2012, sản phẩm miến dong Na Rì đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý bảo hộ khẳng định danh tiếng, giá trị đặc thù của sản phẩm tại Bắc Kạn. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để miến dong Côn Minh, Na Rì có thể đủ điều kiện để ra nhập thị trường lớn, nhất là những thị trường khó tính như các hệ thống siêu thị, phân phối sản phẩm hay các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh…
Anh Nguyễn Xuân Bồng, chủ cơ sở sản xuất miến dong Bồng Chuyên tại xã Côn Minh chia sẻ: Để làm được các thủ tục đó, chúng tôi phải được các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện hướng dẫn hỗ trợ, chứ người dân phải đi mò mẫm làm thủ tục để được cấp phép là điều rất khó.
Một thực tế đã từng xảy ra tại Côn Minh khi lượng sản xuất ra vượt ngưỡng tiêu thụ nhưng sản phẩm vẫn được các cơ sở sản xuất khác ở Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang thu mua với giá thành không cao. Sau đó, sản phẩm miến dong của Na Rì được đóng gói bằng bao bì và thương hiệu của địa phương khác.
Hộ chị Nông Thị Vinh, một gia đình có truyền thống làm nghề miến dong cho biết: Làm ra sản phẩm không có thị trường, chúng tôi bắt buộc phải bán thô cho các thương lái. Dù rất buồn khi biết sản phẩm của mình làm ra lại mang thương hiệu khác nhưng chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào?!.
Hiện nay, hàng chục hộ chuyên sản xuất miến dong ở Côn Minh, Na Rì đã tập hợp nhau lại để thành lập HTX miến dong Côn Minh, tuy mới đang định hình nhưng hứa hẹn đây sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững cho sản phẩm quê hương. Bởi lẽ không chỉ có tư cách pháp nhân mà việc truy xuất nguồn gốc cũng dễ dàng hơn. Cùng với việc được cấp các giấy tờ ATVSTP, nhãn hiệu bảo hộ sản phẩm… đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường hiện nay.
Ông Lộc Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: Nghị quyết Đảng bộ xã giai đoạn 2015-2020 tiếp tục xác định cây dong riềng là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, miến dong là sản phẩm truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế cao. Các cơ quan chức năng tỉnh, huyện cần giúp đỡ, hỗ trợ địa phương trong công tác xúc tiến và quảng bá thương hiệu để miến dong Côn Minh thực sự trở thành sản phẩm đặc trưng, truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tin khác
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Thương hiệu dầu gội cho nam chất lượng
- Máy làm sữa hạt Đức