11:44 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Doanh nghiệp Cao Bắc xả thải gây ô nhiễm môi trường?

13:57 28/03/2019

(THPL) – Doanh nghiệp Cao Bắc xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân ở xã Đức Vân bức xúc vì họ đi khám bệnh tăng đột biến, học sinh nghỉ học nhiều.

Học sinh nghỉ học do ô nhiễm?

Thời gian qua, người dân sinh sống ở xã Đức Vân (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) liên tục phản ánh về tình trạng doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc (thôn Bản Tặc, xã Đức Vân) xả thải gây ô nhiêm môi trường khiến học sinh nghỉ học, người dân bức xúc.

Doanh nghiệp Cao Bắc xả thải gây ra mùi khét khó chịu khiến người dân bức xúc. (ảnh: người dân cung cấp)

Để tìm hiểu thực hư tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây, PV Thương hiệu và Pháp luật tìm tới xã Đức Vân. Tại đây, nhóm PV ngỡ ngàng khi được người dân từ thôn này sang thôn khác, từ người già để trẻ em đều bày tỏ sự bức xúc về việc doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc (gọi tắt là doanh nghiệp Cao Bắc) xả thải gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới đời sống của họ.

Theo người dân nơi đây, từ tháng 7/2018, doanh nghiệp Cao Bắc bắt đầu hoạt động. Tháng 8/2018 họ phát hiện môi trường không khí có mùi lạ, mùi than rất khó chịu. Cũng từ đó, nhiều cây thông trên địa bàn bị vàng lá, héo khô trên đỉnh ngọn cây.

“Tình trạng mùi khí than rất khó chịu thường xuyên xảy ra khiến nhiều học sinh nghỉ học. Ở trên tầng 2 học sinh còn lâu mới học được, nghe bảo cô giáo còn đeo khẩu trang bịt vào để dạy”, người dân nói.

Người dân tập trung lúc nửa đêm để làm văn bản về việc doanh nghiệp xả thải, do chính quyền địa phương không xuống cùng dân xác nhận mùi khét. (ảnh: người dân cung cấp)
Văn bản được người dân lập ra lúc nửa đêm. (ảnh: người dân cung cấp)

Người dân thông tin thêm: “trước tết nguyên đán, doanh nghiệp Cao Bắc xả thải cả ngày lẫn đêm không biết mệt mỏi. Sau tết, đơn vị này chỉ ngoài giờ hành chính, họ xả thải nhiệt tình lắm”.

“Tôi đã ốm trong thời gian dài có khỏi đâu, cổ khàn là do ô nhiễm môi trường. Cả làng bị khàn cổ, có người thì đi tiêm, người thì nôn mửa. Trong doanh nghiệp Cao Bắc từng có một công nhân bị ngất vì khí thải”, người dân lắc đầu nói.

Một cháu học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đức Vân thẳng thắn chia sẽ với PV: "Cứ bữa đi học có ngửi thấy mùi khét, khó chịu".

Qua tìm hiểu của PV, người dân trên địa bàn xã đã có nhiều lần phản ánh với UBND xã Đức Vân. Thế nhưng, lãnh đạo, cán bộ chính quyền sở tại dường như ‘bỏ ngoài tai’...

Người dân đi khám bệnh tăng đột biết

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lương Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Đức Vân xác nhận: “Trên địa bàn có xuất hiện mùi lạ, mùi rất khó chịu khiến người dân bức xúc. Ngoài ra, từ khi nhà máy hoạt động người dân đi khám bệnh tăng đột biến”.

Vị Chủ tịch UBND xã thông tin thêm: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã có lập biên bản và gửi cơ quan chức năng cấp huyện, cấp tỉnh, sở Tài nguyên. Và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn giải quyết dứt điểm.

Ông Lương Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Đức Vân trao đổi với PV.

Mong muốn các cơ quan chức năng giải quyết cho sớm, để làm sao mà an dân, để dân yên tâm. Từ xưa đến nay có như thế đâu, giờ xảy ra hiện tượng như thế thì cũng mong muốn cơ quan cấp trên giải quyết cho sớm, có được làm hay không?”.

“Nhà máy này do Doanh nghiệp Cao Bắc đứng tên, nhưng Công ty TNHH Đô Thơm đứng ra hoạt động. Trong doanh nghiệp này có 3-4 người nước ngoài làm việc”, ông Luận nói.

Người đứng đầu chính quyền xã Đức Vân khẳng định, doanh nghiệp Cao Bắc đến nay chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Lý giải về lý do chưa được cấp ĐTM những vẫn hoạt động bình thường trong thời gian dài thì đại diện UBND xã Đức Vân ‘đá bóng trách nhiệm’ và nói: “ PV muốn biết lý do chưa có thì hỏi Sở TNMT”.

Vị đại diện này nói thêm: “Có việc doanh nghiệp xả thải gây vàng lá thông và đã được doanh nghiệp đền bù hơn 60 triệu. Về sức khỏe của người dân thì chúng tôi cũng làm hết trách nhiệm rồi”.

Khi được hỏi về việc doanh nghiệp xả thải ‘nhiệt tình’ vào buổi tối khiến họ khó chịu, không ngủ được, nhưng khi phản ánh thì chính quyền ‘bỏ ngoài tai’. Ông Luận lý giải: "Buổi tối 20-21h thì tôi còn phải về làm việc của nhà tôi chứ, cán bộ cũng vậy. Mà lúc đó để cho dân tự lập biên bản với nhau chứ”.

Bên trong nhà máy của Doanh nghiệp Cao Bắc.

Trong khi đó, một đại diện UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “UBND tỉnh không nhận được văn bản, đơn thư nào của huyện, xã về vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Đức Vân”.

Mặc dù, doanh nghiệp Cao Bắc có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, hoạt động khi chưa có ĐTM. Thế nhưng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn không hề có biên bản xử phạt nào để xử lý dứt điểm vi phạm.

Phải chăng, cơ quan chức năng tỉnh này đang "thờ ơ" để doanh nghiệp lộng hành gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của nhân dân. Để tránh tình trạng môi trường bị ô nhiễm, khiếu kiện kéo dài trong nhân dân thì nhà chức trách tỉnh này sẽ có động thái ra sao.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu