01:38 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Tổ chức đưa hàng chục ngàn công nhân trở về các địa phương

10:59 11/06/2021

(THPL) – Theo dự kiến, trong thời gian từ ngày 12/6 – 15/6, tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai đưa người lao động của các tỉnh, thành phố từ Bắc Giang tạm thời trở về địa phương nơi thường trú.

Được biết, hiện nay 2 huyện Việt Yên và Yên Dũng (Bắc Giang) đang có trên 60.000 người lao động ngoại tỉnh. Một số tỉnh có nhiều công nhân như: Cao Bằng, Thái Nguyên (trên 3.000 công nhân); Nghệ An, Thanh Hoá, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang (từ 2.000 đến gần 3.000 công nhân).

Theo tỉnh Bắc Giang, mục đích đưa người lao động tạm thời trở về địa phương nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; giảm tải 50% số lượng lao động ngoài tỉnh ở địa bàn các huyện, thành phố (chủ yếu tại huyện Việt Yên, Yên Dũng) để bảo đảm công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội. Đồng thời giúp tỉnh Bắc Giang giảm bớt những khó khăn khi phải vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa phải đảm bảo hậu cần phục vụ hàng vạn người lao động chưa trở lại làm việc, đang ở trong các khu phong tỏa, cách ly (trên 60.000 người ngoài tỉnh).

Đối tượng là công nhân lao động thuộc các tỉnh, thành phố hiện đang ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong đó, đối tượng ưu tiên là phụ nữ đang có thai; phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người cao tuổi có bệnh lý nền; các trường hợp F0 đã khỏi bệnh; các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng trở về địa phương.

Trong trường hợp chưa giảm tải được 50% số lượng lao động ngoài tỉnh, tiếp tục ưu tiên đưa lao động thuộc các tỉnh, thành phố về địa phương như: Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Sơn La, Yên Bái.

Bắc Giang: Tổ chức đưa hàng chục ngàn công nhân trở về các địa phương (ảnh minh họa)

Theo báo Người lao động, bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp đến đón người lao động chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang xây dựng phương án đón người lao động về địa phương đảm bảo, an toàn. Chuẩn bị phương tiện và các điều kiện cần thiết khác trong thời gian di chuyển từ tỉnh Bắc Giang về địa phương. Chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch theo quy định khi đến đón người lao động về địa phương.

Liên quan đến thông tin trên, trước đó trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Cơi - Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) Bắc Giang - khẳng định: "Tỉnh Bắc Giang đang trao đổi với các tỉnh bạn đưa ra giải pháp tốt nhất để công nhân lao động trở về địa phương, nơi thường trú để tiếp tục theo dõi, cách ly".

Ông Cơi cho hay: "Khi dịch xảy ra thì Bắc Giang "giữ chân" người lao động để hạn chế lây lan dịch bệnh ra toàn quốc. Bây giờ, mật độ công nhân lao động tại các nhà trọ trong khu vực cách ly xã hội, khu vực giãn cách mà chủ yếu là huyện Việt Yên rất đậm đặc, số lượng khoảng vài chục nghìn người dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo".

Tổ công tác liên ngành của tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với chính quyền các huyện rà soát từng khu vực cách ly để nắm bắt từng nhà trọ có bao nhiêu công nhân, làm ở doanh nghiệp nào, quê quán ở đâu, có nguyện vọng cá nhân ra sao.

Sau đó, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổng hợp lại và báo cáo lãnh đạo Bắc Giang để trao đổi với các tỉnh, thành phố khác thống nhất phương án bàn giao công nhân đủ điều kiện ra khỏi khu vực cách ly, trở về nơi thường trú để tiếp tục theo dõi, cách ly.

Được biết, ngày 10/6 vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đón hơn 300 công nhân làm việc tại Bắc Giang về địa phương và đón thêm các công nhân trong các đợt tiếp theo để "chia lửa" với tỉnh Bắc Giang.

Tuấn Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu