10:06 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Người dân “kêu trời” vì môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng

15:07 28/06/2020

(THPL) - Thời gian gần đây, người dân xóm Ngọc Yên, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vô cùng bức xúc vì công ty TNHH Sản xuất Gạch ngói Ngọc Lý khai thác đất, vận chuyển vật liệu đất gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tình trạng xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không che chắn kỹ rơi vãi đất đá ảnh hưởng đời sống hàng ngày.

Nhận được phản ánh của người dân xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang về việc công ty TNHH Sản xuất Gạch ngói Ngọc Lý khai thác và vận chuyển vật liệu đất phục vụ cho nhà máy gạch gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Ngày 22/6, nhóm phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt tại mỏ đất của Công Ty TNHH Sản Xuất Gạch Ngói Ngọc Lý để ghi nhận hình ảnh và xác minh thông tin thì phản ánh của người dân nơi đây là có căn cứ. Chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ có mặt tại lối vào của mỏ đất này nhóm phóng viên đã ghi nhận được hàng trăm chiếc xe lớn nhỏ nối đuôi nhau vào mỏ “ăn đất”. Điều đáng nói là mỏ đất của đơn vị này nằm gần khu vực dân cư, có hệ thống đường giao thông nhỏ hẹp gây nên tình trạng ô nhiễm bụi, đất và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hình ảnh: Lối vào Mỏ nhỏ hẹp, không hề có biển báo.

Sau khi xác minh và ghi nhận hình ảnh, nhóm PV đã có buổi làm việc với UBND xã Cao Xá. Qua trao đổi thông tin, ông Đỗ Văn Công, Chủ tịch UBND xã cho biết: Công Ty TNHH Sản Xuất Gạch Ngói Ngọc Lý được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép cho khai thác khoáng sản tài nguyên đất với thời hạn 7 năm, mỏ đất nằm trên địa bàn xóm Ngọc Yên, xã Cao Xá. Trước khi đơn vị tiến hành khai thác, chính quyền địa phương cũng đã có buổi làm việc với đơn vị và nhắc nhở đơn vị thực hiện hoạt động khai thác, vận chuyển phải đảm bảo về công tác môi trường và an toàn giao thông.

Sau khi trao đổi với PV, ông Công liên lạc cho cho ông Đỗ (giám đốc công ty TNHH sản xuất gạch ngói Ngọc Lý) và gợi ý cho PV liên hệ với ông Đỗ để trao đổi trực tiếp với đơn vị này.

Hình ảnh PV làm việc với chính quyền xã Cao Xá.

Sau khi làm việc với UBND xã Cao Xá và nhận thấy sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi đây. Sáng 25/6, nhóm phóng viên tiếp tục đến vị trí mỏ đất của công ty TNHH Sản Xuất Gạch Ngói Ngọc Lý để ghi nhận thêm thông tin. Tương tự như những ngày trước, hàng chục chiếc xe có tải trọng lớn, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường dân sinh làm rơi vãi đất, đá xuống đường khiến cho người dân nơi đây nơm nớp lo sợ nhưng chẳng biết kêu ai.

Qua ghi nhận và trao đổi thông tin, anh N.V.T một người dân sinh sống trên tuyến đường ĐT298 gần khu vực mỏ đất cho biết: “Chỉ trừ những ngày mưa lớn, còn lại ngày nào cũng vậy có hằng trăm chiếc xe ra vào đây lưu thông với tốc độ cao và che chắn sơ sài làm cho bụi bay mù mịt nhiều khi đang chạy xe máy là phải dừng lại cho hết bụi mù rồi mới đi được. Con đường dân sinh này trước đây đẹp lắm nhưng từ khi mỏ đất này hoạt động, xe trọng tải lớn chạy liên tục nên nó đã xuống cấp rất nhanh”.

Qua quan sát bằng mắt thường thì có thể thấy rằng tuyến đường ĐT298 này đang bị xuống cấp trầm trọng, một số nơi sụt lún và tạo nên các ổ gà, sườn sóng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Còn lí do vì sao tuyến đường này lại bị xuống cấp như vậy thì hầu như ai cũng đều phần nào biết được lí do.

          Hình ảnh: Tuyến đường ĐT298 xuống cấp trầm trọng.

Sau khi ghi nhận tất cả các tư liệu, hình ảnh, PV có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Đỗ giám đốc Công Ty TNHH Sản Xuất Gạch Ngói Ngọc Lý. Qua trao đổi ông Đỗ cho biết: Mỏ đất của đơn vị mới được cấp phép và đi vào hoạt động được hơn một tháng. Trong quá trình khai thác và vận chuyển đơn vị luôn làm đúng theo quy định pháp luật. Còn vấn đề xe chở quá khổ, quá tải thì "hầu như đơn vị nào cũng thế không riêng gì đơn vị của ông".

Với việc trả lời của chính quyền xã Cao Xá mới thấy được sự thiếu trách nhiệm của chính quyền nơi đây đối với công tác quản lí về mặt nhà nước và việc hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật của công ty TNHH Sản Xuất Gạch Ngói Ngọc Lý khiến dư luận hết sức bức xúc và phẫn nộ.

Dư luận đặt ra câu hỏi, đến bao giờ chính quyền địa phương nơi đây mới thực sự có trách nhiệm và có biện pháp xử lí triệt để tình trạng trên nhằm trả lại cho người dân nơi đây môi trường sống trong lành và cuộc sống bình yên như vốn có.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Tiến Việt - Quang Kiều

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu