12:11 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Chủ đầu tư một dự án có nhiều vi phạm bị xử phạt 95 triệu đồng

14:25 09/09/2022

(THPL) – UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã ra Quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án “Sản xuất bê tông thương phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn và cho thuê nhà xưởng” với tổng số tiền 95 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường.

Như Thương hiệu & Pháp luật đã phản ánh, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng cũng như các giấy tờ thủ tục pháp lý cần thiết, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn ngang nhiên cho Công ty TNHH MTV ĐT TM&DV Việt Nhật thuê đất và xây dựng, đưa vào sử dụng Trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp thuộc thôn Chi Lễ, xã Mỹ Thái (thuộc huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), gây ra nhiều hệ lụy cho người dân địa phương.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân và cơ quan báo chí về trạm trộn không phép nói trên, UBND huyện Lạng Giang đã thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại dự án “Sản xuất bê tông thương phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn và cho thuê nhà xưởng”.

Quyết định số 4140/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường của UBND huyện Lạng Giang.

Ngày 10/08, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang – ông Nguyễn Văn Bằng đã kí Quyết định số 4140/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường.

Theo đó, xử phạt đối với ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ đầu tư dự án “Sản xuất bê tông thương phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn và cho thuê nhà xưởng” tại thôn Chi Lễ, thôn Cò, thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Chủ đầu tư dự án đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính:

Hành vi thứ nhất: Chiếm 4.550 m2 đất nông nghiệp tại khu vực nông thôn sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi thứ hai: Triển khai thực hiện dự án mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, được sửa đổi tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.

Hành vi thứ ba: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; quy định tại điểm c khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Với ba hành vi vi phạm nói trên, chủ đầu tư dự án là ông Nguyễn Hùng Mạnh bị UBND huyện Lạng Giang xử phạt tổng số tiền 95.000.000 đồng và phải hoàn thành nộp phạt trong thời gian 10 ngày. Nếu ông Nguyễn Hùng Mạnh không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND huyện Lạng Giang cũng áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Chủ đầu tư dự án như: Buộc ông Nguyễn Hùng Mạnh thực hiện tiếp các thủ tục giao đất, thuê đất; phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận theo quy định; dừng thi công xây dựng công trình, trong 90 ngày phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng và có giấy phép xây dựng theo quy định.

Đặc biệt, UBND huyện Lạng Giang cũng áp dụng hình thức phạt bổ sung là Đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời gian 9 tháng. Tuy nhiên, theo như thông tin phóng viên có được, trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động một cách bình thường, không hề có việc bị đình chỉ hoạt động như trong quyết định xử phạt.

Trạm trôn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động, gây ảnh hưởng đến người dân. 

Được biết, ngày 20/07/2022, ông Nguyễn Văn Bằng Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang có ký văn bản số 183/UBND-KTHT về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nói trên cho ông Nguyễn Hùng Mạnh.

Ngày 10/03/2022, ông Nguyễn Hùng Mạnh đã ký hợp đồng cho thuê đất với Công ty TNHH MTV ĐT TM&DV Việt Nhật với diện tích là 9.000 m2, số tiền cho thuê là 90.000.000 vnđ/tháng. 

Như vậy, UBND huyện Lạng Giang đã vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý sai phạm, cho thấy sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành các vấn đề nóng tại địa phương. Tuy nhiên, để tinh thần đó đạt hiệu quả cao nhất, UBND huyện Lạng Giang cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật nói chung tại dự án nói trên, tránh để dư luận hoài nghi cho rằng chính quyền huyện “phạt cho có”, vì cơ sở này vẫn hoạt động bình thường sau khi có quyết định tạm đình chỉ.

Thắng Nguyễn - Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu