Bắc Âu - Thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam
(THPL) - Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại nhiều ưu đãi cho thuỷ sản Việt Nam, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Bắc Âu với giá cao hơn xuất khẩu qua trung gian.
Tin liên quan
Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề
Ghẹ đỏ giá rẻ đổ bộ chợ hải sản, người tiêu dùng hưởng lợi
Bất chấp thép hạ nhiệt, giá nhôm và gạch vẫn tăng mạnh
Vải thiều Bắc Giang thu hút khách hàng Thái Lan
Xuất khẩu thanh long sang thị trường EU gặp khó
» Tiêu thụ thủy sản toàn cầu đạt 164 tỷ USD
» Thêm 2 doanh nghiệp thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu
» Kim ngạch xuất khẩu thủy sản khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Latvia), đối với mặt hàng cá tra và tôm sú, Việt Nam chi phối thị phần nhập khẩu thực tế do hầu hết các mặt hàng này tại Bắc Âu đều có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, thị phần nhập khẩu theo thống kê không cao do các doanh nghiệp Việt Nam ít xuất khẩu trực tiếp sang Bắc Âu mà thường xuất khẩu sang các đầu mối trung gian tại các nước ở trung tâm châu Âu như Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ.
Đối với mặt hàng cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, thị trường lớn nhất của cá tra là ở Bắc Âu, nơi người tiêu dùng quan tâm nhất đến tính bền vững, giá cả và sự tiện lợi. Phần lớn cá tra được đưa vào châu Âu dưới dạng phi lê đông lạnh và các nhà xuất khẩu Việt Nam chiếm phần lớn thị phần. Hầu hết các sản phẩm cá tra được cung cấp thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn, cuối cùng là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm.
Nếu không tính nhập khẩu nội khối, trong số các quốc gia ở châu Á, hiện nay, Trung Quốc đang đứng đầu danh sách xuất khẩu vào các nước Bắc Âu với kim ngạch đạt 61,86 triệu USD năm 2020, chiếm 0,85% thị phần. Việt Nam, Ấn Độ đứng thứ ba với kim ngạch khoảng 11,27 triệu USD, chiếm 0,15%.

Báo Chính phủ đưa tin, theo nhận định của Thương vụ, Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020 đã và đang mang lại nhiều ưu đãi cho thuỷ sản Việt Nam, và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Bắc Âu với giá cao hơn xuất khẩu qua trung gian.
Ngay khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, gần 50% số dòng thuế được áp dụng thuế suất cơ bản từ 0–22%, trong đó, phần lớn các loại thuế cao từ 6-22% sẽ giảm về 0%. Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ bản từ 5,5-26% sẽ giảm về 0% sau 3-7 năm. Đối với các sản phẩm cá ngừ và cá viên đóng hộp, hạn ngạch thuế quan của EU đối với Việt Nam là 11.500 tấn và 500 tấn tương ứng. Đối với sản phẩm cá ngừ, Việt Nam sẽ có cơ hội tốt hơn sau 3-7 năm thuế được đưa về 0%, tăng khả năng cạnh tranh đối với đối thủ lớn nhất là Thái Lan-đang bị áp thuế 18-24%.
Tại châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển cho biết, cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu.
Phần lớn cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng dưới dạng phi lê đông lạnh. Các nhà nhập khẩu chuyên biệt sẽ nhập khẩu các sản phẩm cá tra bằng tàu container (đối với các sản phẩm đông lạnh). Họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc phân khúc gia tăng giá trị đầu tiên cho sản phẩm cá tra trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu có liên quan nhất đối với cá tra là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn.
Báo Lao động đưa tin, trước đó cũng theo Bộ Công Thương, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đang mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực; đồng thời giúp doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là khi xuất khẩu sang thị trường các đối tác thương mại hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
Cụ thể, với mặt hàng hàng thủy sản, các hiệp định thương mại tự do trước đây đều yêu cầu xuất xứ thuần túy ở Việt Nam, nhưng RCEP cho phép con giống, nuôi trồng tại Việt Nam và xuất khẩu mà vẫn được hưởng ưu đãi.
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP chiếm thị phần lớn (trên 63% thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam).
Thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng khả quan. Những thành tựu trong những năm qua cũng là những dấu ấn để khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam, sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể thâm nhập mạnh hơn vào thị trường các quốc gia thành viên RCEP.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Kỳ thi vào lớp 10 tại TP HCM: 92.000 bài thi có điểm dưới trung bình
Bộ NN&PTNT đề xuất có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao
Hà Nội: Khai mạc triển lãm ảnh báo chí "Dấu ấn 3"
Tổng quan TTCK tuần 26/2022: VNINDEX giảm điểm, giá trị giao dịch xuống mức thấp nhất năm
Bitcoin và thị trường crypto đi xuống khiến các thợ đào ngộp thở vì trả nợ
Dự báo thời tiết cuối tuần: Hà Nội nắng nóng trở lại
Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Tăng mạnh phiên cuối tuần
(THPL) - Trên thị trường quốc tế, giá dầu WTI của Mỹ tăng 2,68%, lên 107,06 USD/thùng vào lúc 7h00 ngày 25/6 theo giờ Việt Nam. Trong khi giá dầu thô...25/06/2022 14:03:35Dow Jones tăng vọt hơn 800 điểm và có tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 5/2022
(THPL) - Chỉ số Dow Jones vọt 832,32 điểm vào ngày thứ Sáu (24/6), phục hồi từ các mức đáy của thị trường giá xuống hồi tuần trước và...25/06/2022 14:19:12Cổ phiếu TGG: Công ty mẹ liên tục bán tháo mặc dù giá trị cổ phiếu đã giảm 80% từ mức đỉnh
(THPL) - Cổ phiếu Louis Capital (TGG) đã giảm 80% giá trị từ mức đỉnh trong đầu năm nay nhưng công ty mẹ vẫn liên tục bán ra.25/06/2022 16:40:40Tỷ giá USD hôm nay 25/6: Quay đầu lao dốc trong bối cảnh lợi suất trái phiếu giảm
(THPL) - Tỷ giá USD đi xuống trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hai tuần gần...25/06/2022 14:19:54
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
(THPL) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức cuộc họp công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Thanh Hóa. Tại Hội nghị đã xem xét công nhận 18 nghề và làng nghề đủ điều kiện, gồm 5 nghề truyền thống, 7 làng nghề, 6 làng nghề truyền thống. - Bí quyết để dân mê xê dịch "sống sót" giữa "bão giá" mùa cao điểm
- Thanh toán không tiền mặt, đặt vé bay dễ dàng cùng Vietjet vi vu đón hè
- Phú Quốc hút nhà đầu tư với “ hiện tượng” đảo Thiên đường Hòn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ lệ thẻ hoạt động cao, VPBank được Visa vinh danh hàng loạt giải thưởng
(THPL) - Trong khuôn khổ giải thưởng thường niên Visa Award 2021, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới – Visa đã vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tại 4 hạng mục giải thưởng trong hoạt động thẻ. - Vinamilk hưởng ứng Ngày sữa Thế giới & Quốc tế Thiếu nhi với nhiều...
- Tập đoàn TH ra sáng kiến giảm rác thải nhựa
- Bộ TN&MT đề nghị chấn chỉnh việc đấu giá đất