17:35 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ba tiến sĩ chế tạo thành công máy rửa tay tự động chống lây nhiễm Covid-19

10:35 20/04/2020

(THPL) - Công ty khởi nghiệp Selex Motor cùng một giảng viên Đại học Bách Khoa – người không may bị nhiễm Covid-19 và một chuyên gia hóa học mới đây đã cùng nhau thiết kế, chế tạo máy rửa tay diệt khuẩn tự động để góp phần chống dịch.

Selex Motor là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện thông minh và năng lượng sạch do TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên – lấy bằng tiến sĩ ngành cơ khí tại trường Đại học Michigan – Mỹ, sáng lập.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Selex Motor gặp nhiều khó khăn nhưng công ty này đã xác định chung tay chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất nên đã huy động nguồn lực để chế tạo, sản xuất máy rửa tay tự động phục vụ cộng đồng. Ý tưởng đó đã được TS Hàn Huy Dũng – Phó trưởng bộ môn Điện tử và Kỹ thuật máy tính- Viện Điện tử viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội và TS Dương Tuấn Hưng- chuyên gia về Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ủng hộ và cùng góp sức.

Máy rửa tay tự động

Cả ba đều lấy bằng tiến sĩ từ những trường Đại học về kỹ thuật hàng đầu nước Mỹ, nên việc thiết kế chế tạo máy rửa tay tự động nhanh chóng hoàn thành. 

Điều đặc biệt là TS Hàn Huy Dũng đã tham gia chế tạo máy rửa tay tự động bằng cách làm việc online ở bệnh viện, vì trong chuyến đi công tác tại Anh, TS Dũng không may bị nhiễm Covid-19 và khi về nước đã được cách ly điều trị ngay.

Khác với các bình xịt nước rửa tay hiện nay, máy có thể giúp người dùng rửa tay tự động mà không phải tiếp xúc với bình rửa, qua đó giúp loại bỏ rủi ro lây nhiễm chéo. Máy phát hiện tay người sử dụng thông qua cảm biến hồng ngoại và phun một lượng dung dịch có thể điều chỉnh để định lượng vừa đủ, giúp tiết kiệm dung dịch.

Máy có sẵn lựa chọn về dung tích: Loại 1 lít, đủ dùng cho khoảng 1000 lượt sử dụng, và loại 2 lít. Nếu người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều hơn (5-10 lít) thì có thể mua thêm bộ giá đỡ kèm theo bình dung tích lớn hơn có thể kết nối với máy. Máy có tuổi thọ đã được kiểm thử là tối thiểu 500.000 lần sử dụng liên.

Bên cạnh đó, hiểu rõ việc pha chế nước rửa tay giúp diệt khuẩn phải được thực hiện theo đúng phương pháp khoa học mới mang lại hiệu quả, TS Dương Tuấn Hưng đã  đã tự nghiên cứu và pha chế nước khử khuẩn theo tiêu chuẩn của WHO. Sản phẩm cũng đã được kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1, thuộc Bộ KHCN, và cho kết quả tốt. 

Công ty khởi nghiệp Selex Motor đang sản xuất hàng loạt máy rửa tay tự động với giá thành đủ thấp để có thể phổ biến rộng rãi. Theo TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết, công ty sẽ dành nhiều máy rửa tay tự động để tặng cho các trường học, bệnh viện, khu dân cư nghèo để góp phần cùng cộng đồng chống dịch.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu