17:23 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giá bưởi da xanh dịp Tết có thể tăng cao do khan hàng

17:56 24/11/2018

(THPL) - Năm nay, hầu hết các nhà vườn trồng bưởi tại Sông Xoài (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã để bưởi vụ Tết ra hoa tự nhiên, vừa đỡ chi phí tiền thuốc xử lý, tránh tình trạng đến vụ Tết bưởi hàng nhiều, chất lượng không cao.

Theo TTXVN, vụ bưởi Tết năm nay, khác với mọi năm các nhà vườn trồng bưởi da xanh tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ là địa phương có diện tích trồng bưởi lớn nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã không xử lý cho ra hoa vào dịp này mà để cho cây ra hoa đậu trái tự nhiên.

Điều này đồng nghĩa với việc năng suất và sản lượng vụ bưởi Tết năm nay dự kiến sẽ giảm đáng kể. Do đó, dự báo giá bưởi da xanh vào dịp tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng cao. 

Để xử lý bưởi cho trái vào dịp Tết Nguyên đán thì cứ vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch là các nhà vườn trồng bưởi tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp, cắt nước, ngắt lá, tăng cường phân bón… cho cây bưởi ra hoa. Tết Nguyên đán là dịp mà người trồng bưởi bán có lãi và thu về lợi nhuận cao nhất trong năm.

Tuy nhiên, do thời gian gần đây thị trường khắt khe về mẫu mã và hình thức nên số lượng bưởi thường được thương lái lựa chọn rất kỹ và thu mua rất ít. Số còn lại do không được thu mua nên nhà vườn phải neo lại trên cây, chất lượng trái bưởi giảm đáng kể. Vì vậy, năm nay hầu hết các nhà vườn trồng bưởi tại Sông Xoài đã để bưởi vụ Tết ra hoa tự nhiên, vừa đỡ chi phí tiền thuốc xử lý, tránh tình trạng đến vụ Tết bưởi hàng nhiều, chất lượng không cao.

Ông Nguyễn Anh Ta, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ kiểm tra vườn bưởi da xanh của gia đình. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Gia đình ông Nguyễn Anh Ta, ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ đang trồng 1,5 ha bưởi da xanh; trong đó, hầu hết diện tích đều đang cho thu hoạch. Ông Ta cho biết, trung bình vườn bưởi của ông cho thu hoạch 1 vụ khoảng 40 tấn; trong đó, vụ Tết sản lượng khoảng 15 tấn. Với giá bán trung bình từ 40.000 - 45.000 đồng/kg đối với vụ thường, 60.000 - 75.000 đồng/kg đối với vụ Tết, ông Ta thu lãi về hơn 2 tỷ đồng/năm.

Vườn bưởi 1,8 ha của anh Nguyễn Minh Thắng cũng ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ hiện đang cho trái vụ Tết và vụ tháng 2 Âm lịch. Tuy nhiên, số lượng gốc bưởi cho vụ Tết chỉ chiếm khoảng 1/3 trong tổng số cây toàn vườn. Theo dự kiến của anh Thắng, sản lượng bưởi Tết của gia đình anh chỉ khoảng 5-6 tấn. Với giá bán như mọi năm từ 60.000 - 75.000 đồng/kg, dự kiến anh thu về trên 300 triệu đồng. 

Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài khuyến cáo, bà con cần chú ý việc chăm sóc để bưởi cho trái đúng vụ Tết. Theo đó, bà con cần tưới nước đều từ 4 - 7 ngày/lần, tuỳ loại đất và độ tuổi của cây, không nên tưới mật độ quá dày sẽ khiến trái bưởi chín sớm. Bên cạnh đó, khi bón phân, nông dân cần pha chế hàm lượng đạm hợp lý để bưởi chín đúng dịp Tết. 

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sông Xoài, trên địa bàn xã có khoảng 207ha trồng bưởi da xanh. Những năm gần đây, thời tiết thất thường nên vụ Tết thường hay bị mất mùa. Bên cạnh đó, giá bưởi da xanh bán trong dịp Tết không chênh lệnh nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Vì vậy, người trồng bưởi cần tính toán kỹ để có lợi nhuận tốt trong vụ Tết.

Hiện nay, giá bưởi thu mua tại vườn từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg. Vào vụ Tết, nếu giá bưởi đạt từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, năng suất bình quân đạt 15 - 20 tấn/ha thì nông dân có thể thu lãi từ 250 - 300 triệu đồng/ha. Dự kiến, vụ Tết năm nay, vùng bưởi da xanh Sông Xoài sẽ cung ứng ra thị trường 1.000 - 1.500 tấn.

Tú Anh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu