12:36 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bà Như Loan khẳng định: Quốc Cường Gia Lai không lừa đảo

13:32 14/02/2022

(THPL) - Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai khẳng định không lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island, vì trong báo cáo tài chính của QCGL trên sàn chứng khoán, công ty luôn công bố về khoản nợ phải trả cho Sunny Island.

Liên quan đến lùm xùm trên, trước đó ngày 11/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC01) xác nhận đã có quyết định về việc kiểm tra, xác minh đơn tố cáo của Công ty CP đầu tư Sunny Island (địa chỉ Q.Tân Bình, TP.HCM) tố Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vì có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng.

Theo Công ty Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TP.HCM chấp thuận làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bắc Phước Kiển, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, diện tích 90,65 ha. 

Báo Giao thông đưa tin, theo nội dung hợp đồng hứa mua, bán giữa Công ty Sunny Island và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký vào tháng 3/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng là 84,1 ha, tương đương 92% diện tích của dự án. Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty Quốc Cường Gia Lai giao cho Công ty Sunny Island giữ, thì chỉ mới đền bù được 64,2 ha, còn thiếu 19,9 ha.

Ngoài ra, Công ty Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong ranh giới của dự án nói trên để Công ty Sunny Island tin tưởng ký kết hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển nói trên và thanh toán số tiền 2.882 tỷ đồng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, đến nay dự án không thực hiện được.

Dự án Phước Kiển và lùm xùm kiện cáo giữa các bên chủ đầu tư. Ảnh: Internet

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai khẳng định không lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island, vì trong báo cáo tài chính của QCGL trên sàn chứng khoán, công ty luôn công bố về khoản nợ phải trả cho Sunny Island.

"Ngược lại, QCGL còn quyết tâm yêu cầu được trả khoản tiền này lại cho công ty đối tác theo đúng pháp luật để nhận lại phần đất rộng 65 ha mà Sunny Island đang nắm, tiếp tục thực hiện thủ tục dự án Phước Kiển", bà Loan nói.

Theo Zing.vn đưa tin, Tổng giám đốc QCGL cho biết mấy ngày qua bà vẫn đang ở Hà Nội để gửi đơn khiếu kiện Sunny Island lên Quốc hội. Bà nói rằng mình rất mệt mỏi với các thông tin bị tố chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng. Ngoài ra, bà cũng bị áp lực từ nhiều phía đối tác, cổ đông và cả những người dân trong diện đền bù, giải phóng mặt bằng.

"Tranh chấp kéo dài với Sunny trong 4 năm qua đã gây ra nhiều tổn thất cho QCGL như: Ngân hàng từ chối giải ngân các hợp đồng tín dụng công ty đang vay; các đối tác hợp tác liên doanh đã thông báo việc góp vốn hợp tác chờ PC01 xử lý có kết quả thì mới chịu hợp tác trở lại; đặc biệt là hơn 5.000 cổ đông của QCGL phải chịu thiệt hại hơn 2.000 tỷ khi giá cổ phiếu từ 23.000 đồng xuống 13.000 đồng/cổ phiếu...", bà Loan than thở.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: Internet

Báo VnExpress thông tin thêm, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, quy mô của dự án hai bên ký kết theo luật định phải dùng 20% quỹ đất để xây nhà ở xã hội. Quốc Cường Gia Lai đã dùng 10 ha đất (đã bền bù xong) tại Quốc lộ 50 để hoán đổi và 9,5 ha đất kênh rạch xen cài tại dự án (công ty có trách nhiệm thanh toán cho Nhà nước), tổng cộng là 19,5 ha và đều thể hiện rõ trong hợp đồng.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 65 ha đất dự án đã đưa cho Sunny Island mượn sổ đỏ để kiểm tra nhưng công ty này giữ luôn đến nay đã 5 năm chưa trả. Tổng cộng 3 quỹ đất này là 84,5 ha đất, tương đương 92% diện tích dự án. "Sunny Island đổ lỗi cho Quốc Cường Gia Lai đưa thông tin không chính xác là phiến diện. Hợp đồng hai bên đã ký đều có liệt kê và giải thích từng con số cụ thể", bà Loan nói.

Về việc Sunny Island cho rằng "Quốc Cường Gia Lai đưa ra thông tin đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại nằm trong ranh giới của dự án Bắc Phước Kiển khiến họ tin tưởng chuyển 2.882 tỷ đồng", theo bà Loan, tất cả các thông tin nên căn cứ theo hợp đồng hai bên đã ký, vì đây là cơ sở pháp lý cao nhất. Tại hợp đồng do luật sư của đối tác soạn thảo, dự án khu dân cư chia làm hai bước. Bước một đầu tư hạ tầng, bước hai đền bù xong 100% dự án, Nhà nước giao đất, song song với làm thủ tục khu dân cư.

Theo hợp đồng Sunny Island sẽ mua dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai với tổng giá trị là 14.800 tỷ đồng cộng với tiền chuyển mục đích sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, việc thanh toán chia thành nhiều đợt. Nhưng đến tháng 10/2017, công ty này mới chuyển được 2.882 tỷ đồng.

Chủ tịch Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng, việc chậm trả của đối tác khiến công ty bà không thể hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cho diện tích còn lại. Đến nay, giá đất đã tăng 300%, người dân đưa ra nhiều yêu sách rất khó đền bù. Thời hạn thực hiện dự án đến tháng 8/2020 là hết hạn, việc xin gia hạn cũng gặp nhiều khó khăn do luật pháp thay đổi khiến dự án chưa thể thực hiện.

Bà Loan cũng cho rằng, giá trị 65 ha đất mà đối tác đang nắm giữ sổ đỏ của công ty bà lên đến 11.000 tỷ đồng - cao hơn gấp nhiều lần so với khoản tiền mà công ty này đã chuyển. Theo đó, bà sẽ gửi đơn tố cáo Sunny vu khống và chiếm đoạt 65 ha đất của công ty.

Liên quan đến thỏa thuận hai bên, Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng Sunny Island vi phạm hợp đồng, nên năm 2020 đã gửi đơn đến Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam yêu cầu giải quyết, buộc Sunny Island hoàn trả giấy chứng nhận sử dụng đất. Đến nay, vụ việc đang trong quá trình giải quyết chưa có kết quả.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu