02:52 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bà Merkel tái đắc cử Thủ tướng, đảng cực hữu trở lại Quốc hội Đức

08:55 25/09/2017

(THPL) - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra ngày Chủ Nhật (24/9) tại nước này.

Theo Reuters, hai năm sau ngày bà Merkel mở cửa biên giới để đón hơn 1 triệu người nhập cư, Đảng Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AFD) - với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, chống nhập cư và phản đối hội nhập châu Âu - đã gây sửng sốt khi trở thành đảng cực hữu đầu tiên bước chân vào Quốc hội nước này từ sau thế chiến thứ hai.

AFD đã giành 13% số phiếu trong cuộc tổng bầu cử này, tỷ lệ phiếu cao hơn dự báo, và là một cú sốc trong cuộc bầu cử kịch tính mà Đảng Liên đoàn Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel nhận kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1949. Cùng với đó, đối thủ chính của CDU là Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cũng đạt tỷ lệ phiếu thấp nhất kể từ năm 1933.

Dù tỷ lệ ủng hộ suy giảm, bà Merkel vẫn sẽ là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất ở châu Âu - Ảnh: Reuters.

Gọi thành công của AFD là một bài kiểm tra đối với người Đức, bà Merkel khẳng định bà được trao sứ mệnh lãnh đạo đất nước - một thách thức to lớn mà bà không có nhiều lựa chọn để giải quyết, ngoài việc lập liên minh ba đảng giữa CDU, Đảng Dân chủ tự do (FDP) và Đảng Xanh. Đây là một liên minh chưa từng được thử thách ở tầm quốc gia. Việc lập liên minh có thể phải mất tới vài tháng để hoàn thành.

Trong khi đó, nhiều đám đông tụ tập trước trụ sở của AFD ở Berlin, mang biểu ngữ "Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc giết người", và hô "Hãy biến đi".

Đảng AFD giành được tỷ lệ cao hơn kết quả dự đoán, với hàng chục nhà lập pháp từ đảng này được bầu vào quốc hội Đức. Kết quả này có nguy cơ gây tác động tiêu cực đến nền chính trị ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. 

Tỷ giá đồng Euro đã giảm khoảng 0,4% so với hôm qua theo giờ châu Á, khi giới đầu tư lo ngại rằng kết quả cuộc bầu cử Đức sẽ khiến việc lập liên minh cầm quyền trở thành một vấn đề không dễ dàng đối với bà Merkel.

Trong bài phát biểu chiến thắng, bà Merkel thừa nhận đã hy vọng về kết quả tốt hơn trong cuộc bầu cử và cho rằng việc AFD, đảng cực hữu phản đối nhập cư, giành được ghế trong quốc hội là "một thách thức mới". "Có một thách thức mới với chúng tôi, đó là việc AFD vào Quốc hội", Thủ tướng Đức nói, thêm rằng bà muốn giành lại số cử tri của AFD.

Với chiến thắng này, bà Merkel giành kỷ lục tương đương Helmut Kohl, là Thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến.

Sau các kết quả bầu cử gây sốc hồi năm ngoái, từ việc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (Brexit) tới việc ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống, nhiều người nhìn vào bà Merkel để khôi phục một trật tự phương Tây tự do đã bị sứt mẻ, giao cho bà nhiệm vụ lãnh đạo châu Âu hậu Brexit.

Cuộc tổng tuyển cử bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 18h ngày 24/9 trên 88.000 điểm bỏ phiếu khắp đất nước. Khoảng 61,5 triệu người có đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được mong chờ từ lâu.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu