15:05 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấy Lounge: “Núp bóng” phòng trà để bán “bóng cười” cho khách?

09:35 20/04/2022

(THPL) - Sau khi nhận được phản ánh về việc cơ sở Ấy Lounge có địa chỉ tại 63 Hàng Bún, Ba Đình, TP Hà Nội, kinh doanh bóng cười - một trong những chất kích thích bị cấm kinh doanh. Phóng viên (PV) đã nhiều ngày "nhập vai" thành khách hàng để “mục sở thị” toàn bộ hoạt động kinh doanh "bóng cười" tại cơ sở này.

"Bóng cười” tự do mua bán trong quán Ấy Lounge

Được mệnh danh là chốn “ăn chơi” nổi tiếng cho giới trẻ Hà Thành, suốt 8 năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến thường xuyên của giới trẻ Hà Nội cũng như là nơi xuất hiện quen thuộc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước. Thế nhưng, không ít người đến Ấy Lounge để có một không gian thưởng thức “bóng cười” mà không lo việc bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Trước thực trạng người sử dụng bóng cười (khí N2O) dẫn đến ngộ độc về thần kinh, gây ra hậu quả nghiêm trọng tại địa bàn, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26/5/2017 về tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, ‘‘tem giấy”. Tiếp đó, công văn số 5051/UBND-KVGX ngày 17/10/2018 gửi Bộ Y tế khuyến cáo tác hại của chất này với thần kinh con người. Bộ Y tế đã có công văn số 2954/BYT-KCB ngày 29/5/2019 đồng ý quy định cấm sử dụng, kinh doanh bóng cười (khí N2O) trong các tụ điểm vui chơi, giải trí.  Cố tình "làm ngơ" những quy định pháp luật, Ấy Lounge liệu có đang bất chấp tất cả chỉ để đạt được bài toán kinh tế cho riêng mình?

Bằng việc nhập vai thành khách hàng, phóng viên biết được cơ sở này hoạt động từ 20h ngày hôm trước đến khoảng 2h sáng ngày hôm sau gây mất đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Tại đây, bóng cười (khí N20) được bán khoảng sau 12h đêm một cách rầm rộ, công khai. Bóng cười được nhân viên bơm vô kể, mỗi lượt nhân viên mang đến cho khách hàng từng chùm khoảng 5-10 quả bóng. Sau khi sử dụng hết lượt đầu, khách hàng có thể gọi thêm với số lượng không hạn chế. Thái độ của các nhân viên và khách hàng thân quen tại đây khi sử dụng bóng cười đều hồ hởi, vui tươi, không một chút lo sợ có sự kiểm tra bất chợt của các cơ quan chức năng. 

Điều đáng nói, trong suốt 3 ngày liên tiếp có mặt tại quán, phóng viên chưa ghi nhận được bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào từ chính quyền địa phương mặc dù cơ sở này thường xuyên hoạt động quá thời gian quy đinh, vi phạm quy định phòng chống dịch và kinh doanh, sử dụng bóng cười công khai tại quán? Các bình khí “cười” (bình khí N20) được đặt la liệt trên sàn nhà một cách “hiển nhiên” chẳng chút giấu diếm, Ấy Lounge qua mặt cơ quan chức năng hay được “chống lưng” để ngang nhiên thực hiện việc kinh doanh trái pháp luật này?

Khách hàng vô tư "ôm bóng cười" ...hưởng lạc

Khách sử dụng bóng cười ở quán Ấy lounge, không chỉ riêng giới trẻ mà còn cả khách nước ngoài. Càng về khuya quán nhạc này càng trở nên náo nhiệt, những người sử dụng bóng cười càng đông, nhạc càng “căng”, người chơi bóng hay bất cứ loại kích thích nào sẽ càng tăng thêm độ hưng phấn. 

Mỗi lượt nhân viên mang đến cho khách hàng từng chùm khoảng 5-10 quả bóng.

Hơn hết, Ấy lounge không hề có việc kiểm soát lứa tuổi khách hàng vào quán bar uống bia, uống rượu mạnh, sử dụng shisha, hút thuốc lá, hút cỏ Mỹ, bóng cười... Trong tiếng nhạc chát chúa, ánh đèn màu sắc, khói thuốc, khói shisha mờ ảo, "thượng đế" của quán vô tư hưởng lạc... 

Những bình khí NO2 được đặt công khai không chút "giấu diếm"

Không chỉ kinh doanh chất cấm, một số loại rượu ngoại và dung dịch pha chế tại đây cũng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ khi không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trên vỏ chai theo quy định. Theo ghi nhận của phóng viên, một số chai rượu ngoại như Havana Club Anejo 7 Anos, 
Rượu Hendricks Gin,...được trưng bày và sử dụng tại đây đều không được dán nhãn phụ sản phẩm bằng tiếng Việt thông tin về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần, dung tích, hướng dẫn sử dụng,...

Chai rượu ngoại Havana Club Anejo 7 Anos không có nhãn phụ tiếng Việt trên vỏ chai tại Ấy Lounge

Theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP quy định về việc sản xuất, kinh doanh rượu và Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về ghi nhãn hàng hóa. Đối với sản phẩm rượu nhập khẩu, ngoài nhãn chính của nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành làm công bố chất lượng sản phẩm rượu và nhãn phụ sản phẩm. Tất cả các hàng hóa bán ra ngoài thị trường đều phải có tem rượu và nhãn phụ.

Chai Rượu Hendricks Gin không có nhãn phụ tiếng Việt trên vỏ chai tại Ấy Lounge

Kinh doanh rượu có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có gì đảm bảo về chất lượng, ngoài việc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng còn tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh và gây thất thu ngân sách nhà nước. Đáng lo ngại hơn, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng tình trạng này để trà trộn hàng giả, hàng nhái.

Quản lý quán khẳng định có kinh doanh bóng cười

Để có thông tin khách quan đa chiều, PV đã liên hệ làm việc với chủ quán Ấy Lounge, và được gặp một người tên D. tự xưng là quản lý cơ sở này. Anh D. cho biết:Các em có hình ảnh bóng cười tại quán thì đúng là quán có bán bóng cười rồi, không thể nói là không có. Còn về việc kinh doanh rượu, đồ uống không nguồn gốc như em trao đổi thì một tháng có hai lần Quản lý thị trường vào đây làm việc, chỗ anh Tr. quản lý thị trường vào đây thì anh cũng quen”.

Việc có dấu hiệu kinh doanh chất cấm và rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra một cách công khai như vậy, thậm chí theo lời quản lý cơ sở này đã có sự xuất hiện, kiểm tra của cơ quan chức năng tại Ấy Lounge. Vậy tại sao, hoạt động kinh doanh có dấu hiệu trái pháp luật này vẫn tiếp tục diễn ra tại đây, ngày càng phô trương, bành trướng?

Những yêu cầu, trách nhiệm về công tác quản lý và chế tài liên quan đến vi phạm kinh doanh “bóng cười”, hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ có thể nói đã rất cụ thể. UBND phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình, lực lượng Quản lý thị trường có đang bàng quan cho những sai phạm trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn, đặt bài toán kinh tế tại phường quan trọng hơn sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như quy định của pháp luật?

Qua thông tin nêu trên, kính đề nghị cơ quan quản lý, đơn vị có thẩm quyền cần gấp rút vào cuộc xử lý sai phạm, vi phạm (nếu có) tại cơ sở kinh doanh Ấy Lounge có địa chỉ 63 Hàng Bún, Ba Đình, TP Hà Nội.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 08/7/2016 của Chính phủ, Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, tại Điều 10 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định hành vi vi phạm quy định về Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh, hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định:

“Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • a) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định;

  • b) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất”.

Tại khoản 13 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP đã quy định rõ: Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.

Theo điều 17, Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định: những hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, môi trường như thực phẩm, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, các chất tẩy rửa, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế… nếu không rõ nguồn gốc sẽ bị phạt hành chính gấp đôi so với hàng hóa khác, có thể lên tới 100 triệu đồng.

Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị mức phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện, buộc phải nộp lại số thu lợi bất hợp pháp từ sản xuất, kinh doanh sai phạm.

MAI ANH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu