13:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế do biến đổi khí hậu

19:55 03/09/2019

(THPL) - Ngày 3/9, Hiệp hội Y khoa Australia (AMA), cơ quan y tế hàng đầu nước này, đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế do biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN, Hiệp hội Y khoa Australia cho biết, các bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy những tác động nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu đối với sức khỏe của các bệnh nhân cũng như của cộng đồng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Quyết định của AMA được đưa ra theo sau các quyết định tương tự của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Đại học Y của Mỹ và Hiệp hội Y khoa Anh trong năm nay, và của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2015.

Ông Tony Bartone – Chủ tịch của AMA tuyên bố biến đổi khí hậu là mối đe doạ khẩn cấp với sức khoẻ. Ảnh: AAP.

AMA cho biết đã nhận thấy những rủi ro về sức khỏe liên quan tới tình trạng nóng lên toàn cầu kể từ năm 2004. Do đó, cơ quan này kêu gọi Chính phủ Australia thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo.

Trong thông cáo báo chí đưa ra cùng ngày, Chủ tịch AMA Tony Bartone cho biết tình trạng biến đổi khí hậu thúc đẩy sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm và gây ra các đợt nắng nóng khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí gây tử vong.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn gây mất an ninh lương thực do làm giảm sản lượng nông nghiệp và làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần.

Theo Guardian, từ năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận biến đổi khí hậu là mối đe doạ lớn nhất đối với sức khoẻ con người trên toàn cầu trong thế kỷ 21, và từ đó liên tục đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy tình hình đang rất đáng báo động.

Hiệp hội Y khoa Úc là tổ chức lớn nhất của cộng đồng bác sĩ tại nước này. Từ tháng 4, Hội Bác sĩ vì Môi trường, Liên minh Khí hậu và Sức khoẻ, Hội Bác sĩ Nội khoa Hoàng gia Úc đã cùng viết một lá thư mở gửi tới các Đảng chính trị, yêu cầu chính phủ thúc đẩy nhanh chóng quá trình cắt giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo; tập trung cho mục tiêu cắt giảm khí thải carbon; tích cực giải quyết các vấn đề về sức khoẻ gây ra bởi biến đổi khí hậu; phát triển chiến lược mang tầm quốc gia về sức khoẻ cộng động và khí hậu.

Ông Tony Bartone, các chuyên gia đã xét thấy ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu lên sức khoẻ không chỉ xuất hiện ở Úc mà còn trên toàn thế giới.  Các nhóm chính trị cần bỏ qua các “đấu đá” giữa đảng phái để cùng hướng tới mục tiêu chung, tìm ra giải pháp lâu dài để chống lại hiện tượng ấm lên toàn cầu, bảo vệ cuộc sống của người dân.

Từ khi chính phủ cựu Thủ tướng Úc Abbott bãi bỏ thuế carbon vào năm 2013, mức phát thải của nước này liên tục tăng. Dữ liệu mới nhất được công bố vào tuần trước cho thấy, tính đến tháng 3/2019, lượng khí thải nhà kính toàn quốc ở mức 538,9 triệu tấn, tăng 3,1 triệu tấn (tương đương 0,6%) so với năm 2018.

Phía AMA khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá về tình trạng của biến đổi khí hậu để phản ánh tới chính quyền và người dân.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu