15:28 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

AstraZeneca tuyên bố tạm dừng các thử nghiệm vaccine COVID-19

20:56 09/09/2020

(THPL) - Ngày 8/9, hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã quyết định ngừng thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nhiên đối với vaccine AZD1222. Nguyên nhân là do một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đã mắc một chứng bệnh chưa xác định.

AZD1222 là vaccine COVID-19 được phát triển bởi Đại học Oxford này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả là ứng cử viên hàng đầu.

Việc tạm ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 này đã phá vỡ kỳ vọng triển khai sớm, trong bối cảnh Mỹ đang muốn phê duyệt trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Nhà sản xuất thuốc của Anh cho biết, việc tạm dừng các thử nghiệm vaccine COVID-19 là để một ủy ban độc lập tiến hành kiểm tra.

“Đây là điều phải làm khi có bất kỳ tình nguyện viên thử nghiệm nào có khả năng mắc bệnh không rõ nguyên nhân,” công ty cho biết. Không rõ tình nguyện viên này mắc bệnh gì hay có phản ứng phụ nào, nhưng Stat News khẳng định sẽ sớm bình phục.

AstraZeneca Plc tuyên bố tạm dừng các thử nghiệm vaccine COVID-19 (ảnh minh họa)

Trong khi đó, theo tờ New York Times, tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 ở Vương quốc Anh đã bị phát hiện mắc bệnh viêm tủy ngang (transverse myelitis), chứng rối loạn thần kinh do tình trạng viêm ở một đoạn tủy sống, thường do nhiễm virus gây ra.

Liệu căn bệnh này có liên quan trực tiếp đến AZD1222 hay không vẫn chưa rõ ràng, AstraZeneca từ chối bình luận về báo cáo.

Được biết, vaccine COVID-19 của AstraZeneca đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Mỹ, Anh, Brazil và Nam Phi. Các thử nghiệm bổ sung đang được lên kế hoạch ở Nhật Bản và Nga.

Cùng ngày 8/9, tờ Folha de Sao Paulo của Brazil dẫn lời Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello cho biết, nước này sẽ tiến hành tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hàng loạt cho người dân vào tháng 1/2021.

Cũng theo nguồn tin trên, phát biểu trong một cuộc họp cấp bộ, người đứng đầu Bộ Y tế Brazil cho hay, quốc gia Nam Mỹ đang tiến hành ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất và dự kiến sau khi sở hữu vaccine ngừa COVID-19, Brazil sẽ tiến hành tiêm chủng cho toàn dân vào tháng 1 tới.

Bộ Y tế Brazil cũng dự báo sẽ tiếp nhận khoảng 100,4 triệu liều vaccine có tên AZD1222 do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca phát triển, phối hợp sản xuất cùng với Quỹ Oswaldo Cruz của bang Rio de Janeiro. Lô hàng thứ 2 dự kiến sẽ được hoàn thành trong nửa cuối năm sau.

Mặc dù Bộ trưởng Y tế Brazil tuyên bố sẽ tiêm chủng cho toàn dân, song trước đó, Thư ký điều hành của bộ này Elcio Franco nhấn mạnh, trước mắt Chính phủ sẽ ưu tiên tiêm phòng cho nhóm người thuộc nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu