03:59 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

ASEAN – Trung Quốc đàm phán về nội dung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

08:43 14/11/2017

(THPL) - ASEAN -Trung Quốc đã khởi động tham vấn và đàm phán về nội dung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Theo VTV.vn đưa tin, tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc diễn ra vào chiều 13/11 tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chính thức tuyên bố ASEAN - Trung Quốc khởi động tham vấn và đàm phán về nội dung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông gọi tắt là COC, đồng thời coi đây là cơ sở quan trọng góp phần duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định lại việc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông và tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển. Bên cạnh đó, Lãnh đạo hai bên đã thông qua Tuyên bố về thập kỷ bảo vệ môi trường biển và bờ biển ở Biển Đông với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống kinh tế giúp người dân trong khu vực ứng phó với các tác động từ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

aseantq-1510580086941
Các đại biểu dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc. (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hai bên đã thông qua khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông và đề nghị sớm tiến hành đàm phán thực chất Bộ Quy tắc mang tính khả thi và ràng buộc pháp lý. Về định hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, Thủ tướng chia sẻ quan điểm ủng hộ đề xuất xây dựng Tầm nhìn Đối tác Chiến lược ASEAN  -Trung Quốc 2030 của Trung Quốc theo hướng tiếp tục hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN và nhất trí với các nước chọn chủ đề hợp tác ASEAN -Trung Quốc trong năm 2018 là sáng tạo.

Theo TTXVN, "Chính phủ các nước thành viên ASEAN - Trung Quốc cam kết đáp ứng nguyện vọng của Tuyên bố này. Theo bản tuyên bố, các lãnh đạo thừa nhận rằng "việc bảo tồn và quản lý bền vững môi trường bờ biển và trên biển là quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các nước ASEAN - Trung Quốc.

"Tuyên bố nhấn mạnh, cho đến khi có một sự giải quyết toàn diện và lâu dài các tranh chấp lãnh thổ và tranh cãi về thẩm quyền, các bên liên quan sẽ nghiên cứu hoặc tiến hành các hoạt động hợp tác có liên quan mà không gây hại cho lập trường của các bên liên quan.

Cũng theo tuyên bố giữa ASEAN - Trung Quốc này, các nhà lãnh đạo lưu ý rằng "tình hình môi trường hiện tại ở Biển Đông đòi hỏi phải có hành động và sự quan tâm chung, nhằm bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học trên biển".

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu