17:18 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

ASEAN - Thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng của doanh nghiệp Việt

21:44 18/10/2022

(THPL) - Hiện nay ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022, xuất khẩu thủy sản ước đạt trên 850 triệu USD.Tính chung 9 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chạm mốc 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,97 tỷ USD, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra sang các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, trong đó, thị trường Trung Quốc và ASEAN ghi nhận sự tăng trưởng đột phá.

Đặc biệt, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Theo đó, những thị trường có trọng số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Singapore, Philiipin và Singagore.

ASEAN - Thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng của doanh nghiệp Việt. Ảnh minh hoạ

Báo Đảng Cộng sản Việt Nam thông tin thêm, trong bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra.

Riêng thị trường Thái Lan hiện nay có 70 doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm cá tra xuất khẩu sang đây. Trong đó những doanh nghiệp hàng đầu về cá tra sang thị trường này có Công ty CP Nam Việt (chiếm khoảng 30% thị phần), Công ty CP Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh (chiếm 11%), Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (chiếm 9%0, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Cửu Long An Giang chiếm 6%...

Thị trường Singapore cũng thu hút trên 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra, với những doanh nghiệp dẫn đầu là Công ty TNHH Vạn Đức Tiền Giang, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Thuỷ sản Trường Giang, Công ty CP XNK Thuỷ sản An Mỹ, Công ty TNHH Đại Thành…

Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới.

Theo tạp chí Thương trường, trước những kết quả trên, VASEP dự báo, nhu cầu nhập khẩu cá tra của các thị trường sẽ tăng trở lại vào một vài tháng tới. Theo đó, biến động tăng trưởng vẫn phụ thuộc vào hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ. Trong khi, giá cá nguyên liệu đầu vào ổn định, giá xăng dầu giảm mạnh ở những kỳ gần đây, về mức giá hồi đầu năm là một trong những lợi thế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra.

Có thể đơn hàng cá tra sẽ nhích lên trong tháng 10 là tháng đỉnh điểm của mùa giao dịch cuối năm. Hiện nay nguồn cung cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương đang giảm, giá cá nguyên liệu đang tăng lên. Hy vọng, nhu cầu sẽ hồi phục và giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường sẽ ổn định hoặc tăng trở lại, để cá tra năm 2022 có thể về đích với kỷ lục xuất khẩu 2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu