20:40 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple sẽ bán linh kiện cho người dùng tự sửa chữa iPhone và MacBook

14:48 19/11/2021

(THPL) - Theo thông báo của Apple, dịch vụ tự sửa chữa mang tên Self Service Repair dự kiến sẽ được triển khai đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm 2022 và sẽ mở rộng tại các quốc gia khác sau đó.

Mới đây, Apple đã tuyên bố cho phép người dùng được tự sửa chữa các sản phẩm của hãng như iPhone và MacBook thay vì mang chúng đến các trung tâm bảo hành. Đây là một quyết định chưa từng có tiền lệ của Apple, đặc biệt là khi các sản phẩm của hãng được đánh giá là khó sửa chữa đối với các kỹ thuật viên chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc sửa chữa các thiết bị điện tử.

Thông báo của Apple được đưa ra sau khi Ủy ban thương mại Liên bang (FTC) cho biết sẽ thực thi các luật liên quan đến Quyền được sửa chữa vào tháng 7/2021. Theo quyền này, người dùng có thể tự sửa thiết bị của mình mà không phải trả phí cho công ty sản xuất thiết bị.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh, trong đó bao gồm các điều khoản về Quyền được sửa chữa.

Apple sẽ bán linh kiện cho người dùng tự sửa chữa iPhone. Ảnh minh họa

Báo Công lý cho hay, chương trình tự sửa chữa này sẽ đáp ứng yêu cầu từ khách hàng, những người mong muốn có thể tự sửa chữa thiết bị của chính mình khi truy cập được vào các bộ phận, công cụ và hướng dẫn sử dụng từ chính Apple. Loạt iPhone 12 và 13 là các thiết bị đầu tiên tham gia chương trình. Khách hàng có thể đến cửa hàng trực tuyến dành riêng cho chương trình của Apple để tiếp cận với các bộ phận và dịch vụ.

Tuy nhiên, đại diện Apple khuyến cáo chương trình này chỉ dành cho "kỹ thuật viên cá nhân có kiến thức và kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử". Trong khi đó, người dùng phổ thông nên tìm đến các thợ lành nghề hoặc cửa hàng để tránh gặp sự cố. 

Giai đoạn đầu của chương trình sẽ tập trung vào các bộ phận quan trọng nhất của iPhone, gồm màn hình, camera, pin... Một số thiết bị tiếp theo tham gia chương trình này sẽ là máy Mac với chip Apple Silicon M1, bao gồm MacBook Air 13 inch và MacBook Pro, iMac 24 inch và Mac Mini mới.

Liên quan đến giá bán các mẫu iPhone, theo báo Dân trí, vào hồi cuối tháng 6, nhiều hệ thống bán lẻ đã đồng loạt giảm giá iPhone 11, xuống khoảng 15 triệu đồng cho phiên bản 64 GB. Thậm chí, tại một số đại lý, người dùng còn có thể mua được mẫu máy này với mức giá chưa tới 14 triệu đồng.

Ngay lập tức, iPhone 11 trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm này đã liên tục tăng trở lại trong những tháng tiếp theo. Hiện tại, iPhone 11 bản 64 GB đang được các đại lý bán ra với mức giá khoảng 17-18 triệu đồng, tăng 2-3 triệu đồng so với thời điểm tháng 6.

Không chỉ riêng iPhone 11, một số mẫu iPhone 12 cũng đột ngột tăng giá so với trước. Chiếc iPhone 12 từng có thời điểm được bán ra với mức giá 19 triệu đồng cho phiên bản 64 GB, nhưng hiện đã tăng lên mức 20-21 triệu đồng. Đây được xem là điều hiếm gặp tại thị trường di động Việt Nam, nhất là khi iPhone 13 vừa lên kệ không lâu. Từ trước đến nay, mỗi khi iPhone thế hệ mới về nước, các sản phẩm đời cũ thường sẽ giảm giá, nhưng năm nay lại ngược lại.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu