01:14 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple lựa chọn Việt Nam để sản xuất Apple Watch, MacBook

14:50 17/08/2022

(THPL) - Theo tin từ Nikkei Asia, Apple đang đàm phán để sản xuất đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay MacBook tại Việt Nam.

Các nhà cung cấp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền Bắc Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc - 3 nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này chia sẻ với Nikkei Asia ngày 17/8.

Việt Nam đã là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm chủ lực cho công ty Mỹ, bao gồm máy tính bảng iPad và tai nghe AirPods.

Báo Lao động đưa tin, theo các chuyên gia trong ngành, Apple Watch là sản phẩm còn tinh vi hơn bởi việc đưa nhiều linh kiện vào trong sản phẩm có kích thước nhỏ như vậy đòi hỏi kỹ năng công nghệ cao. Việc sản xuất Apple Watch sẽ là một thắng lợi cho Việt Nam khi đất nước đang nỗ lực nâng cấp hơn nữa lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Apple lựa chọn Việt Nam để sản xuất Apple Watch, MacBook. Ảnh minh hoạ

Theo báo VnExpress, Apple cũng tiếp tục chuyển dịch hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam sau khi lệnh phong tỏa do COVID-19 ở Thượng Hải gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Nguồn tin giấu tên cho biết Foxconn đang hỗ trợ tăng sản lượng iPad tại Việt Nam, trong khi Apple đàm phán với các nhà cung cấp để thử nghiệm lắp ráp với loa HomePod.

Trong khi đó, tập đoàn công nghệ Mỹ đã yêu cầu các nhà cung ứng thiết lập dây chuyền thử nghiệm sản xuất MacBook ở Việt Nam, nhưng tiến độ chuyển dịch vẫn diễn ra chậm chạp do cần chuỗi cung ứng lớn hơn. Mạng lưới chính vẫn tập trung ở Trung Quốc và nắm lợi thế cạnh tranh về chi phí.

"AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều thiết bị khác nữa. Apple có nhiều kế hoạch lớn ở Việt Nam, không chỉ dừng ở iPhone. Các linh kiện trong MacBook ngày càng được module hóa, giúp đơn giản hóa việc sản xuất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức trong cắt giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh", nguồn tin cho hay.

Apple, Foxconn và Luxshare chưa bình luận về thông tin.

Với Việt Nam, sự thay đổi chiến lược này của Apple mang tới lợi ích. Phân tích của Nikkei Asia về danh sách các nhà cung cấp hiện có mới nhất của Apple và các cuộc phỏng vấn với các nguồn tin nhận thấy, số lượng nhà cung cấp của Apple có cơ sở tại Việt Nam đã tăng từ 14 vào năm 2018 lên ít nhất 22.

Nhiều nhà sản xuất điện tử lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng đã lập sản xuất tại Việt Nam để đa dạng hóa  sản xuất ngoài Trung Quốc.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu