20:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Apple thâu tóm mảng modem smartphone của Intel

13:53 26/07/2019

(THPL) - Đúng như các tin đồn, Apple đã chính thức mua lại mảng kinh doanh modem smartphone của Intel, bao gồm bằng sáng chế, nhân viên và thiết bị, với số tiền trị giá 1 tỷ USD.

Ngày 25/7, Apple Inc và Intel Corp cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc Apple chi 1 tỷ USD để mua mảng sản xuất chip modem của Intel Corp, một bước đi lớn của tập đoàn hướng đến việc tự cung cấp chip dành cho điện thoại thông minh. 

Apple sẽ chi 1 tỷ USD để mua lại mảng kinh doanh modem di động của Intel
Ảnh: AFP

Theo Neowin, thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 4 năm nay. Với thỏa thuận, CEO Intel Bob Swan cho biết họ có thể tập trung vào phát triển công nghệ cho mạng 5G trong khi vẫn duy trì sở hữu trí tuệ và công nghệ modem quan trọng mà nhóm của công ty đã tạo ra

Khi thương vụ được hoàn tất, khoảng 2.200 nhân viên của Intel sẽ gia nhập Apple, cùng với quyền sở hữu trí tuệ, thiết bị và các hợp đồng cho thuê. Kết hợp với danh mục hiện nay, Apple sẽ có 17.000 bản quyền công nghệ không dây, nhờ đó có tiếng nói lớn hơn trong các cuộc đàm phán về cấp phép trên toàn cầu có thể diễn ra giữa các tập đoàn lớn đang sở hữu bản quyền 5G như Huawei Technologies Co Ltd. Trong khi đó, sau khi đạt thỏa thuận, Intel sẽ vẫn tiếp tục phát triển modem cho các ứng dụng dành cho máy tính cá nhân, thiết bị công nghiệp hay xe tự lái - TTXVN đưa tin.

Chip modem kết nối các thiết bị như iPhone với các hệ thống dữ liệu không dây, nhưng Apple luôn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài. Intel trở thành nhà cung cấp duy nhất chip modem cho iPhone trong năm qua, sau khi Apple vướng vào tranh cãi về pháp lý kéo dài với nhà cung cấp trước đó là Qualcomm Inc liên quan đến các hoạt động cấp phép sử dụng bằng sáng chế của Qualcomm. 

Thỏa thuận với Intel sẽ cho phép Apple tiến tới việc thực hiện mục tiêu tự sản xuất chip modem, khi hai đối thủ lớn nhất trên toàn cầu của Apple là Samsung Electronics Co Ltd và Huawei đã tự cung cấp được linh kiện này.

Theo một nguồn tin thân cận, Apple dự kiến sử dụng công nghệ modem của Qualcomm dành cho iPhone 5G vào năm 2020, nhưng muốn tự phát triển công nghệ riêng để sử dụng cho một số sản phẩm vào năm 2021. Intel trước đó đã công bố kế hoạch tung ra modem 5G vào năm 2020, nhờ đó việc mua tài sản của Intel có thể giúp Apple đạt được mục tiêu đề ra. 

Để có thể bán iPhone sử dụng mạng 5G, Apple sẽ phải đạt thỏa thuận với các tập đoàn sở hữu bằng sáng chế dịch vụ này như Nokia, Ericsson, Huawei và Qualcomm. Apple đã thực hiện thỏa thuận về cấp phép với Qualcomm, nhưng không cho biết về các thỏa thuận với các tập đoàn khác hay không. 

Các vụ thâu tóm của Apple trước đó là với các công ty nhỏ hơn nhiều và thương vụ với Intel là lớn thứ hai, sau khi tập đoàn này mua lại Beats Electronics vào năm 2014 với giá 3,2 tỷ USD.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu