17:31 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây mưa to, lũ lớn trên khu vực Bắc Trung Bộ

08:54 05/09/2019

(THPL) - Do ảnh hưởng của bảo số 4 có tên quốc tế “Podul” suy yếu hình thành nên các khối áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã gây ra tình trạng, thời tiết dị thường và phức tạp trong những ngày qua trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Từ nam Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, xuất hiện các tình trạng gió lốc và lũ quét ở vùng các huyện miền núi phía Tây. Thêm vào đó là lưu lượng nước xả của các hồ, đập chứa nước như đập thủy điện Hố Hô giáp ranh hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã gây nên tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng chia cắt cô lập cục bộ và tiếp tục diễn ra gây ảnh hưởng ngập lũ lớn vùng hạ du ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, bước đầu đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản, hoa màu, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Thủy điện Hố Hô xả lũ.

Tình trạng mưa lớn kéo dài, nước lên nhanh gây ngập lũ, nhiều nơi các địa phương đã phải cho con em nghỉ học và dời lịch khai giảng năm học mới do mưa và ngập trường học. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (Kajiki), từ ngày 4 đến ngày 5/9, các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 150-250mm).

Đến 4 giờ ngày 5/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 120km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông do áp thấp nhiệt đới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc. Sau đó, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km.
Đến 4 giờ ngày 6/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 113,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 330km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Thời gian tiếp theo dự báo đến ngày 7/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Trong ngày 4/9, ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh. 
Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Gió mạnh cấp 3-4, riêng vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có gió giật mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét. Độ ẩm từ 68 - 100%. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 27 độ C; cao nhất 27 - 30 độ, phía Bắc có nơi trên 30 độ C.

Nước sông Ngàn Sâu dâng cao.

Một số hình ảnh Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật  ghi lại về tình trạng diễn biến thời tiết phức tạp, gây ngập lũ xảy ra tại các địa phương ở khu vực Bắc Trung Bộ trong những ngày qua.

Lũ dâng cao, hàng nghìn nhà dân bị ngập và cô lập tại huyện Minh Hóa, huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình.

Ngập lụt nghiêm trọng, thuyền, bè trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 
  Nước sông Kiến Giang đang lên tại huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình . 

Mưa lớn kết hợp thủy điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt nhiều tuyến đường ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

 

Các phương tiện tham gia giao thông khó khăn trên tuyến đường Thị xã Hồng Lĩnh. 

 

Mưa lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân tại Tp. Vinh tỉnh Nghệ an.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến mưa lũ và tình hình thiệt hại do lũ gây ra trong các bản tin tiếp theo.

Đình Hiếu - Quốc Khánh - Hoàng Hải - Thu Hoài - Văn Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu