16:00 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Áo dài Sen" rực rỡ trong đêm diễn thứ 3 của Festival Văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt

17:25 10/04/2019

Tối 7/4, tại Khu di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống "Thăng Long bừng sáng". Đây là đêm diễn thứ 3 nằm trong chuỗi 5 ngày diễn ra Festival Văn hóa truyền thống Việt 2019 (Từ 5/4 đến 9/4).

Đêm diễn ngày 7/4 là một bữa tiệc văn hóa nghệ thuật truyền thống rực rỡ với nhiều màu sắc được thương hiệu Áo dài Sen mang đến cho du khách tham quan. Hơn 400 khán giả có mặt tại khu vực sân khấu của chương trình đã được thưởng thức 3 BST với hơn 60 bộ áo dài do NTK Nhật Thực đến từ thương hiệu áo dài SEN thiết kế. 

Mở đầu chương trình là những thiết kế trong bộ sưu tập Hồi ức Cố Đô được NTK Nhật Thực mượn tà áo dài để kể về câu chuyện lịch sử Cố đô Hoa Lư. 

Nhà thiết kế Nhật Thực và MC Xuân Hùng trong đêm diễn
Hình ảnh Đinh Bộ Lĩnh trên tà áo dài trong bộ sưu tập Hồi ức Cố Đô

Các họa tiết hoa văn cổ xưa, được tìm thấy trên các vật dụng gốm sứ, tường thành, kèo gỗ... được SEN tìm hiểu và khai thác đưa vào tà áo dài.  Sự kết hợp giữa những họa tiết hoa văn cổ với kiểu dáng cách tân, màu sắc tươi tắn, đã tạo ra những tà áo dài mang đậm chất truyền thống nhưng cũng rất hiện đại, tươi mới.

Tiếp theo đó là những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ Tuồng cổ - Một loại hình nghệ thuật sân khấu mang tính cổ điển khá độc đáo của Việt Nam. Ngôn ngữ của tuồng là văn chương bác học kết hợp nhuần nhuyễn văn chữ Hán với văn nôm. Tuồng phát triển mạnh vào thế kỷ XVII -XVIII. Sang triều Nguyễn (thế kỷ XIX) tuồng vẫn giữ vị trí xứng đáng trong đời sống văn hoá ở cung đình và trong dân gian.

Kho tàng các vở diễn tuồng cổ ước có đến vài trăm nhưng lâu dần bị thất lạc phần lớn. Loại hình nghệ thuật này đã trở thành vốn quý của sân khấu truyền thống, nhưng do không được bảo tồn và phát triển nên ngày nay ta rất ít có dịp được thưởng thức. Nhằm góp phần giữ gìn và gợi nhớ lại hình thức nghệ thuật độc đáo này, BST Tuồng cổ đã  mượn tà áo dài để khắc họa lại những sắc thái, tinh thần của nghệ thuật Tuồng

Bộ sưu tập Tuồng cổ

Bộ sưu tập thứ 3 mà NTK Nhật Thực mang tới chương trình là "Quyền việt" - với cảm hứng từ vẻ đẹp và quyền lực của những bậc vương phi, hoàng hậu từ thời xưa. "Hoàng Hậu" không chỉ đại diện cho cái đẹp, sự công, dung, ngôn , hạnh, mà ở họ còn thể hiện được sự mạnh mẽ, quyền uy của người phụ nữ đứng đầu đất nước. Người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay luôn kiên cường, bất khuất, họ luôn hi sinh cho gia đình và đất nước.

Bộ sưu tập Quyền Việt

Cuối buổi biểu diễn, 4 bộ trang phục lấy từ 2 BST Tuồng cổ và Quyền Việt đã được bán đấu giá để quyên góp từ thiện cho những trẻ em nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua Hội chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội và các tổ chức thanh niên thiện nguyện miền Trung.

2 mẫu thiết kế được bán đấu giá để làm từ thiện
Khán giả trong đêm diễn
Nhà thiết kế Nhật Thực và các người mẫu trình diễn

Xuyên suốt chương trình là những tiết mục văn nghệ hấp dẫn và đậm chất nghệ thuật truyền thống, như tiết mục múa "Hào khí Việt Nam" do các nghệ sĩ từ tập đoàn Sen Group thể hiện.

Hồ Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu