"Ánh trăng" mùa Trung thu 2023 lan tỏa văn hóa truyền thống
(THPL) - Với cảm hứng từ bức tranh “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân và vẻ đẹp của sơn mài Hạ Thái, dự án “Chạm đến ước mơ” mong muốn lan tỏa văn hóa truyền thống một cách mới mẻ, cuốn hút.
Tin liên quan
- Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
» Bắc Bộ hửng nắng trong ngày Tết Trung thu
» Thư của Chủ tịch nước gửi thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu 2022
Họa phẩm Bóng trăng Thu của họa sỹ Hoàng Hữu Vân là bức tranh khổ lớn mở ra câu chuyện về một đêm trăng rằm tháng Tám, với hình ảnh bé gái đang ngước đôi mắt trong veo nhìn lên bầu trời cùng ký ức quen thuộc của một Trung Thu xưa với chị Hằng, chú Cuội, bánh nướng, bánh dẻo, múa lân, rước đèn…
Sử dụng chất liệu sơn ta truyền thống, Bóng trăng Thu dựng nên một không gian của hoài niệm, đưa người xem trở lại không khí và hương vị Tết Trung Thu truyền thống, vốn đã khắc sâu trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam.
Từ họa phẩm này, dự án Moonn Sun - Chạm đến ước mơ đã phát triển bộ sưu tập quà tặng thuần Việt Ánh trăng với thiết kế hộp sơn mài, bên trong là những chiếc bánh Trung thu truyền thống đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt.
Theo bà Hoàng Mỹ Liên, người sáng lập dự án, những câu chuyện về Tết Trung thu luôn có khả năng mở ra sự đồng cảm lớn ở người xem với nhiều tầng ý nghĩa. Đó là chuyện về một miền ký ức trong mỗi người với bao mơ ước của trẻ thơ, chuyện về những giá trị văn hóa truyền thống vốn gắn bó với mỗi gia đình Việt, chuyện về cảm xúc và ý nghĩa của sự đoàn viên giữa cuộc sống bộn bề.
Bởi thế, món quà được trao đi trong bộ sưu tập Ánh trăng là câu chuyện giản dị về một đêm trăng đoàn viên ánh lên trong mắt trẻ thơ, hay trong nỗi niềm của những người trưởng thành hướng về gia đình, quê hương, nguồn cội.
Đáng nói, bộ sưu tập Ánh trăng với hộp sơn mài được thực hiện bởi những người thợ lành nghề của làng sơn mài Hạ Thái, thiết kế phù hợp với xu hướng "Quiet luxury" và màu sắc chủ đạo của năm 2023 mang tên "Viva Magenta".
Để triển khai dự án, bà Liên đã kết hợp cùng các họa sĩ, nghệ sĩ, những nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, phối hợp cùng các làng nghề, nghệ nhân… lựa chọn "nguyên liệu văn hóa" phù hợp để tạo ra một sản phẩm có thể làm nên "điểm chạm" cảm xúc giữa văn hóa giữa truyền thống và hiện đại.
"Nền tảng văn hóa, nghệ thuật chính là chất liệu quý cho các thiết kế sản phẩm ứng dụng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt, đồng thời lan tỏa văn hóa một cách mới mẻ và cuốn hút. Với dự án này, chúng tôi mong muốn đưa đến cho công chúng nhiều câu chuyện về văn hóa, tinh hoa Việt", bà Hoàng Mỹ Liên chia sẻ thêm.
An An
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt