11:57 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ăn tiết canh sống, 1 người tử vong, 1 người nguy kịch

07:25 05/01/2018

(THPL) - Sau khi ăn các món thịt sống được chế biến từ một con lợn ốm chết, một người đàn ông 33 tuổi đã suy hô hấp, sau đó ngừng tim và tử vong; một thanh niên đang được điều trị tích cực.

Tối 4/1, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, tại đây đã tiếp nhận điều trị cho 2 bệnh nhân ở Lai Châu nhập viện do bị nhiễm giun xoắn sau khi ăn thịt lợn ốm.

Theo đó, vào cuối tháng 12/2017, khoa Cấp cứu tiếp nhận 2 bệnh nhân là anh P.P.H (33 tuổi) và anh L.L.G (24 tuổi) cùng ở Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng gầy, suy kiệt, đau dữ dội các cơ, không thể nuốt được, nói rất khó khăn. Riêng bệnh nhân P.P.H suy hô hấp, thở khó, tim có những lúc loạn nhịp. Các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm, lấy các mẫu để phân tích tìm nguyên nhân, với chẩn đoán là nhiễm giun xoắn.

benh-nhan
Nam bệnh nhân 24 tuổi đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ. Ảnh: Vietnamnet

Theo báo Vietnamnet, dù được điều trị theo phác đồ đặc hiệu, nhưng nam bệnh nhân P.P.H. (32 tuổi) đã ngừng tim và tử vong vào ngày 27/12 vừa qua, sau 2 ngày điều trị.

Bệnh nhân còn lại là L.L.G., 24 tuổi, dân tộc Hà Nhì đang được điều trị tích cực. G. không thể ăn uống, không nuốt được nước bọt, đau cơ toàn thân, thậm chí thở cũng đau, phải truyền thức ăn qua ống xông. Từ chàng trai vạm vỡ hơn 60kg, hiện G. chỉ còn chưa đến 40kg.

Người nhà của G. cho biết, tháng 11 vừa qua, cả bản tổ chức ăn Tết linh đình, mổ 1 con lợn ốm, trong đó có tiết canh và gỏi. Sau khi ăn, 5 người đàn ông bị đau bụng, tiêu chảy, sốt, đặc biệt là đau dữ dội ở các cơ bắp.

Cả 5 được đưa đến BV tỉnh Lai Châu điều trị, 2 trường hợp nặng chuyển xuống BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

BS Cấp cho biết trên báo Gia đình & Xã hội, bệnh giun xoắn ở người gây ra bởi một loại giun tròn thuộc giống Trichinella. Trong thiên nhiên nhiều động vật mang ký sinh trùng này. Người bị nhiễm do ăn phải thịt heo sống hay chưa nấu chín có nhiễm Trichinella spiralis. Tất cả mọi người đều có thể nhiễm giun xoắn

Về phương thức lây truyền, có thể lây qua đường ăn uống: ăn sống, ăn tái, ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt (chủ yếu là thịt lợn) nhiễm ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín kỹ. Giun xoắn không lây truyền trực tiếp từ người sang người.

Người ăn phải thịt nhiễm kén có ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín, ấu trùng sẽ thoát kén tại dạ dày và di chuyển đến ruột non. Ở ruột non, sau 24 giờ, ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành và xâm nhập ký sinh trong niêm mạc ruột non. Sau 4-5 ngày, giun cái có thể đẻ ấu trùng.

Trong thời gian khoảng 4-6 tuần, ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim trái và tới các tổ chức cơ vân, cơ hoành... ký sinh bất cứ nơi đâu, tạo kén. Sau 10 - 15 ngày, các kén có ấu trùng này có khả năng lây nhiễm.

Sau 6 - 9 tháng, kén sẽ bị vôi hóa dần. Kén giun xoắn trong tổ chức cơ có thể tồn tại vài năm, thậm chí tới 20 - 30 năm và vẫn có khả năng lây nhiễm.

Khi bị nhiễm giun xoắn, bệnh nhân có thể bị:

+ Phù mi mắt, mặt, phù mi kèm theo xuất huyết dưới giác mạc, võng mạc.

+ Sốt nhẹ sau tăng dần

+ Đau sưng cơ, đổ mồ hôi, mất ngủ

+ Cảm giác kiến bò

+ Có thể gặp các triệu chứng khác như tiêu chảy, khát nước, ra mồ hôi nhiều, cảm giác ớn lạnh và mệt mỏi kiệt sức.

+ Các biến chứng về tim mạch và thần kinh: viêm cơ, viêm phổi, viêm não. Tùy theo mức độ nhiễm ấu trùng giun xoắn, trường hợp nặng, tử vong do suy tim.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu