08:42 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

An Giang: Xử lý nghiêm việc cầu bộ hành Nguyễn Thái Học thi công sai thiết kế

15:40 04/11/2021

(THPL) - UBND tỉnh An Giang, Sở GTVT đang yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang khắc phục hậu quả do thi công sai thiết kế hạng mục cầu bộ hành. Ngày 30/4/2021, dự án đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Dự án cầu Nguyễn Thái Học do BQLDA Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng 624; Công ty CP Tư vấn Thiết kế GTVT phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát.

Đây là dự án được xem là “công viên trên sông”, là điểm nhấn của trung tâm TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Dự án được khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp 30/4, sau 24 tháng thi công, với tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng gồm 2 hạng mục là phần cầu chính và cầu bộ hành.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn sử dụng, công trình cầu bộ hành đã bị phản ánh xuất hiệu nhiều dấu hiệu xuống cấp, bất thường. UBND tỉnh An Giang đã vào cuộc chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ, khắc phục các vấn đề tồn tại.

Nhiều hạng mục xuất hiện tình trạng gỉ sét, bong tróc, xuống cấp sau khi đưa vào sử dụng chưa đầy nửa năm.

Mới đây, Sở GTVT An Giang cùng các đơn vị liên quan, đã tiến hành kiểm tra thực tế, đồng thời xác định những tồn tại cần phải được khắc phục tại công trình cầu bộ hành như:

Tồn tại do thi công sai thiết kế bản vẽ thi công được duyệt (thiết kế bản vẽ thi công được duyệt tại Quyết định số 07/QĐ-SGTVT ngày 03/7/2019 của Sở Giao thông vận tải) - Phương án khắc phục và kiểm tra sau khắc phục. Sau khi kiểm tra công trình cầu bộ hành thuộc dự án: Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, các bên thống nhất các nội dung sau:

Các hạng mục đã được thi công không đúng thiết kế bản vẽ thi công được duyệt nhưng hoàn công theo thiết kế được duyệt tại Quyết định số 07/QĐ-SGTVT ngày 03/7/2019 của Sở Giao thông vận tải, gồm các 09 hạng mục;

Dầm ngang: Theo thiết kế liên kết toàn bộ chi tiết bản cánh và bản bụng dầm ngang là đường hàn trong xưởng. Nhưng tại hạng mục này được cơ quan chức năng chỉ rõ thi công sai thiết kế. Cụ thể, liên kết toàn bộ chi tiết bản cánh và bản bụng dầm ngang chia làm 2 giai đoạn: Hàn nhà xưởng và ngoài công trường; Kích thức bản biên dầm ngang và dầm dọc biên, thi công với kích thước không đúng và nhỏ hơn thiết kế; hiện trạng chi tiết bản cánh thi công sai thiết kế bị hở đường hàn...;

Việc thi công sai thiết kế đã dẫn đến tình trạng hư hỏng của hạng mục cầu bộ hành Nguyễn Thái Học.

Về giám sát và thi công vị trí: Kích thước bản cánh biên này không nứt chi tiết theo dầm ngang, liên kết dầm (ảnh trên) ngang và dầm dọc biên, thi công với kích thước không đúng và nhỏ hơn thiết kế.

Hiện trạng chi tiết bản cánh: Thi công sai thiết kế bị hở đường hàn. Riêng hạng mục kế biên theo khoảng cách 150 đỡ xương mặt cầu (theo 350mm), không đúng hệ thiết kế cơ sở và theo thiết kế bản thực tế thi công (khoảng khung vẽ thi công là liên kết bu cách 700mm).

Hệ dầm I 150 đỡ hệ khung xương sàn cầu: (khoảng cách giữa các dầm I đỡ hệ khung xương mặt cầu) Theo thiết kế, khoảng cách 350mm (riêng hạng mụ này tại vị trí dầm biên, theo thiết kế cơ sở và thiết bản vẽ thi công là liên kết bu lông) thì thi công không đúng khoảng cách 700 mm, và thi công liên kết hàn không đúng thiết kế và thiết kế cơ sở là liên kết bằng bu lông.

Mối nối dầm I đỡ hệ khung xương mặt cầu không thiết kế mối nối như đã thi công (mối nối hàn đối đầu, chèn thép tròn giữa mối nối theo thiết kế mối nối phù hợp với TCVN 10309:2014...

Liên danh Công ty cổ phần cầu 12 và Công ty cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng 624 là đơn vị trúng thầu thi công dự án.

Trước đó, ngày 04/10/2021, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh An Giang cũng đã có Văn bản số 925/PC03-21 về việc phối hợp xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư thi công cầu Nguyễn Thái Học.

Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, đã giao các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, khắc phục các vấn đề tồn tại. Công trình này là hạng mục cầu đi bộ, và hiện đang trong thời gian bảo hành nên đơn vị thi công có trách nhiệm khắc phục toàn bộ. Tỉnh sẽ tiến hành xem xét, xử lý sau khi có báo cáo về mức độ của sự việc và trách nhiệm của các bên liên quan.

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu