15:01 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấn Độ phát hiện khu mỏ chứa 5,9 triệu tấn lithium

20:12 13/02/2023

(THPL) - Với trữ lượng lithium khổng lồ vừa được tìm ra, Ấn Độ kỳ vọng sẽ tăng sản lượng ôtô điện nội địa thêm 30% vào năm 2030.

Theo Cartoq, chính phủ Ấn Độ vừa xác nhận tìm được mỏ lithium có trữ lượng 5,9 triệu tấn tại khu vực của bang Jammu và Kashmir thuộc miền bắc nước này.

Lithium là thành phần quan trọng không chỉ trong pin ôtô điện mà còn với các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay laptop.

Trữ lượng Lithium hàng triệu tấn được phát hiện tại Ấn Độ ( Ảnh: Hindu BusinessLine)

Theo Cartoq, trữ lượng lithium khổng lồ vừa được tìm thấy sẽ giúp Ấn Độ đạt mục tiêu tăng trưởng số lượng ôtô điện nội địa lên thêm 30% vào năm 2030.

Cho đến nay, Ấn Độ vẫn đang phụ thuộc nhiều vào lượng lithium nhập khẩu từ Australia và Argentina. Tuy vậy với phát hiện mới nhất, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ xúc tiến thành lập cơ sở tinh chế lithium cho riêng mình, từ đó kéo giảm giá bán ôtô điện và hướng đến định vị đất nước tỷ dân như một quốc gia xuất khẩu lithium tiềm năng.

Được biết, cơ quan Khảo sát Địa chất Ấn Độ (GSI) đã phát hiện dấu hiệu của lithium tại khu vực Salal-Haimana của quận Reasi thuộc bang Jammu và Kashmir. Vào năm 2021, các mỏ lithium với quy mô nhỏ hơn cũng đã được tìm thấy tại bang Karnataka ở phía nam.

Chính phủ Ấn Độ cho biết đang thực hiện những bước đi cần thiết để cải thiện nguồn cung kim loại hiếm, trong đó có các động thái thăm dò được tiến hành cả trong và ngoài lãnh thổ nước này.

Khi quá trình xanh hóa giao thông toàn cầu đang được đẩy mạnh, nhu cầu dành cho các kim loại hiếm như lithium, niken và coban cũng tăng lên đáng kể.

Gần đây, Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD để phát triển nguồn trữ lượng lithium khổng lồ lên đến 21 triệu tấn ở Bolivia. Ngân hàng Thế giới ước tính việc khai thác các khoáng sản này sẽ cần tăng trưởng xấp xỉ 500% mới có thể đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu vào năm 2050.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về tác động môi trường của việc khai thác lithium. Theo đó, quá trình khai thác kim loại hiếm này cần rất nhiều nước, đồng thời giải phóng lượng lớn CO vào khí quyển.

Nhiều hồ chứa nước muối ngầm tại Argentina đang dần trở nên cạn kiệt khiến cuộc khủng hoảng nước tại quốc gia Nam Mỹ trở nên căng thẳng. Đây là nguồn cơn cho hàng loạt cuộc biểu tình xuất phát từ các cộng đồng bản địa.

Trong khi đó, nguồn tin từ Bloomberg cho hay Indonesia đã vượt qua Australia và Nga để trở thành nhà cung cấp coban lớn thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Congo về khả năng cung cấp nguồn kim loại hiếm này.

Quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á cũng đang nắm giữ khoảng 30% tổng nguồn cung niken toàn cầu.

Ngọc Long

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu