Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hoa hồi lớn nhất của Việt Nam
(THPL) - Theo Hiệp hội gia vị thế giới, Việt Nam có loại cây gia vị quý báu, với sản lượng hàng năm thuộc top đầu thế giới, đó chính là cây hồi. Lũy kế trong 9 tháng năm 2024, nước ta đã xuất khẩu 9.822 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 47 triệu USD.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam trong tháng 9 đạt 704 tấn với trị giá 3,2 triệu USD. Prosi Thăng Long vẫn là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất đạt 90 tấn.
Tính chung 9 tháng năm 2024 nước ta đã xuất khẩu 9.822 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 47 triệu USD, giảm 9,5% về lượng và kim ngạch giảm 20,6%. Trong số các thị trường xuất khẩu, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của Hoa Hồi Việt Nam đạt 6.264 tấn, tiếp theo lần lượt là các thị trường Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc.
Trước đó trong năm 2023, nước ta thu về 83 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi, sản lượng đạt 16.136 tấn. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 499 tấn, chiếm 57% tỷ trọng.

Theo Hiệp hội gia vị thế giới, Việt Nam có loại cây gia vị quý báu, với sản lượng hàng năm thuộc top đầu thế giới, đó chính là cây hồi. Sở dĩ cây hồi được coi như "báu vật" vì đây là loài cây bản địa mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được. Thực tế, hầu như cây hồi chỉ có tại Việt Nam và Trung Quốc.
Năm 2024, dự báo thời tiết còn diễn biến phức tạp, với hiện tượng El Nino gây ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng. Do đó, sản lượng quế, hồi… sẽ chịu ảnh hưởng, nhất là tại các khu vực bị tác động bởi biến đổi khí hậu.
Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ, năm 2024 đánh dấu 52 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2024) và 8 năm nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện. Trong nhiều năm qua, thương mại luôn được đánh giá là trụ cột vững chắc trong quan hệ Việt Nam-Ấn Độ. Kể từ khi hai nước bắt đầu thiết lập quan hệ kinh tế thương mại, kim ngạch thương mại song phương đã liên tục tăng trưởng ổn định.
Hiện nay, Ấn Độ đã trở thành 1 trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến khu vực này. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 17 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.
Với vị trí địa lý thuận lợi, Ấn Độ được xem là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường các nước Nam Á. Ngược lại, Việt Nam cũng đóng vai trò là cầu nối quan trọng giúp hàng hóa Ấn Độ thâm nhập vào khu vực ASEAN và các đối tác khác của Việt Nam. Nhờ đó, hai nước đã nỗ lực không ngừng để đưa kim ngạch thương mại song phương hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 13/6: Trung Bộ mưa to đến rất to, đề phòng ngập úng
Đất Xanh Miền Bắc chính thức phân phối "Thành phố Hoàng Kim" Vinhomes Golden City
Đắk Nông Marathon 2025 “Chinh phục Nam Tây Nguyên”: Lan tỏa yêu thương qua từng bước chạy
Bộ Y tế yêu cầu không để gián đoạn công tác y tế ứng phó thiên tai
Tương lai tài chính tiêu dùng: Minh bạch, dễ tiếp cận nhờ chuyển đổi số
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
Giá xăng tăng thêm 269 đồng mỗi lít từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 15h hôm...12/06/2025 15:42:56Một công ty chứng khoán tung gói vay margin từ 6,6%, hạn mức 3 tỷ đồng
Trong xu hướng phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán, VPBankS giảm lãi suất margin xuống mức thấp kỷ lục, chỉ từ 6.6%/năm, đi kèm với hàng...12/06/2025 16:37:48Những cơ hội của ngành bảo hiểm trong bối cảnh hiện nay
(THPL) - Ngành bảo hiểm Việt Nam đang có nhiều cơ hội tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là nhờ sự phát triển của công nghệ,...12/06/2025 16:30:11Lực lượng chức năng siết hàng giả, tiểu thương được khuyến cáo minh bạch
(THPL) - Lực lượng chức năng đồng loạt truy quét hàng giả, nhiều cửa hàng đóng cửa vì lo ngại kiểm tra. Tiểu thương được khuyên minh...12/06/2025 15:33:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...