23:23 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

AMRO dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 4,7% trong năm 2023

15:10 05/10/2023

(THPL) - Theo đại diện AMRO, Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích xuất sắc trong khu vực, đã đạt được tốc độ tăng trưởng rất cao và đang thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế khu vực được công bố tại Singapore của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO)  có nêu: "Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 được đánh giá lại ở mức 4,7%, cao hơn mức trung bình của khu vực ASEAN và mức dự báo đưa ra trước đó cùng là 4,4%. Tuy nhiên so với mức tăng trưởng của năm ngoái đây vẫn là sự sụt giảm với nguyên nhân chính do xuất khẩu giảm.

Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam còn bị ảnh hưởng từ thị trường bất động sản vốn đang trong giai đoạn điều chỉnh. Nhưng tôi cho rằng việc giảm tăng trưởng Việt Nam chủ yếu mang tính chu kỳ, xuất phát từ sụt giảm trong xuất khẩu", ông Hoe EE Khor - Nhà kinh tế trưởng, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đánh giá.

Cũng theo AMRO dự báo, tăng trưởng của Việt Nam vào năm tới 2024 đạt 6% vẫn cao hơn so với mức tăng trường bình quân của khu vực ASEAN là 5%. Lạm phát được dự báo tiếp tục tăng cùng với một số nguy cơ tiềm ẩn.

AMRO dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 4,7% trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3, sau sự sụt giảm do đại dịch, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng vào năm 2022, ghi nhận mức tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm. Sự phục hồi diễn ra trên diện rộng, hoạt động sản xuất được thúc đẩy nhờ xuất khẩu mạnh mẽ và dòng vốn FDI mạnh mẽ, trong khi tiêu dùng nội địa mở rộng nhờ nới lỏng các hạn chế đi lại và gói kích thích kinh tế.

Giá dầu cao là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát giá tiêu dùng tăng cao vào năm 2022. Tuy nhiên, giá do nhà nước quản lý và cắt giảm thuế tạm thời đã giúp kiềm chế lạm phát.

Trước đó, hồi tháng 4/2023, đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam, các chuyên gia AMRO dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP 6% trong năm 2023 và tăng lên 7,1% trong năm 2024. Dù còn nhiều yếu tố cản trở tăng trưởng của Việt Nam, như đã thể hiện trong con số tăng trưởng yếu của quý 1/2023, nhưng cũng có những lý do để lạc quan. Tiêu dùng nội địa tiếp tục ổn định, các ngành dịch vụ mạnh mẽ hơn và chi tiêu-đầu tư công gia tăng sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay.

Nhà kinh tế trưởng của AMRO cũng cho rằng, ông vẫn rất lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích xuất sắc trong khu vực, đã đạt được tốc độ tăng trưởng rất cao và đang thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu