11:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Alibaba thành lập công ty con chuyên sản xuất chip

16:02 21/09/2018

(THPL) - Alibaba sẽ thành lập một công ty con chuyên phát triển các loại chip trí tuệ nhân tạo phục vụ dịch vụ điện toán đám mây, các thiết bị kết nối Internet và một số ngành khác.

Theo VTV, Tập đoàn Alibaba cho biết sẽ bắt đầu tự sản xuất chip trí tuệ nhân tạo của hãng từ năm 2019.

Hãng hiện chưa cung cấp thêm thông tin về đơn vị kinh doanh mới này. Giới phân tích dự báo, các mẫu chip của Alibaba có thể được hoàn tất vào nửa cuối năm 2019 trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2020.

chip AI
Alibaba sản xuất chip AI từ năm 2019. (Ảnh: Internet)

Neowin, mục tiêu của bộ phận mới từ Alibaba chính là tạo ra một chip xử lý suy luận AI hướng đến xe tự hành, thành phố thông minh và các loại hậu cần khác.

Sự xuất hiện của Alibaba ở lĩnh vực sản xuất chip không phải là điều bất ngờ, đặc biệt khi công ty đã mua lại hãng vi mạch C-SKY Microsystems của Trung Quốc vào tháng 4 năm nay như là một phần của việc thúc đẩy IoT dựa trên đám mây.

Trước đó Alibaba cũng đã đầu tư vào phân khúc AI với việc công bố mẫu loa thông minh Tmall Genie. Thiết kế của chiếc loa thể hiện rõ tham vọng của công ty trong việc cạnh tranh với loa thông minh Echo đến từ Amazon.

Đây được coi là một động thái rất đáng chú ý trong bối cảnh ngành công nghệ Trung Quốc đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào chip của nước ngoài trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ đang ngày càng leo thang.

Vào tháng tư, Alibaba đã mua lại nhà sản xuất chip C-SKY nhằm mở rộng khả năng sản xuất chip của mình. Công ty cũng cam kết sẽ đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 3 năm tới vào học viện Alibaba DAMO. Học viện này là cánh tay nghiên cứu và phát triển của công ty, và chính họ sẽ sản xuất những chiếc chip AI sắp tới.

Học viện DAMO, với hơn 300 nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu như Đại học Stanford ở California. Học viện này tập trung vào 5 lĩnh vực chính, bao gồm học máy, robot, tài chính công nghệ, điện toán dữ liệu và điện toán lượng tử.

Sean Yang, một nhà phân tích từ CINNO bình luận: "Alibaba có khả năng sẽ tạo ra được những mẫu chip AI vào nửa cuối của năm sau, nhưng sản xuất hàng loạt có lẽ sẽ được tiến hành vào khoảng năm 2020. Vốn không phải là vấn đề, nhưng những thách thức của họ là phải tìm đủ nhân tài và giải quyết vấn đề với chuỗi cung ứng. Xét cho cùng, Alibaba chuyên về phần mềm chứ không phải phần cứng."

Việc thành lập công ty con chịu trách nhiệm sản xuất chip AI được cho là một phần trong nỗ lực của nhà sáng lập Jack Ma nhằm giúp công ty nói riêng và các công ty công nghệ Trung Quốc nói chung nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào chip của nước ngoài trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ đang ngày càng leo thang.
 
Chính phủ nước này cũng đang thể hiện rõ sự quan tâm đến việc nâng cao tiêu chuẩn ngành công nghiệp chip tại Trung Quốc.
 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu