02:46 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Air-gen - thiết bị công nghệ sản xuất điện mới

15:38 20/02/2020

(THPL) - Theo Phys.org, thiết bị có tên Air-gen, do các kỹ sư Mỹ phát triển, là một máy phát điện không khí bao gồm một màng mỏng dệt bằng các sợi dây protein (thin film of protein nanowires). Nó có thể hoạt động trong nhiều tháng, kể cả trong bóng tối và trong nhà kín. Trong tương lai, một công nghệ như vậy sẽ có thể sạc tất cả các thiết bị điện gia dụng.

Theo các nhà phát minh, một máy phát điện như vậy có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện nhỏ. Các nhà khoa học có kế hoạch tạo ra một miếng dán nhỏ gồm các dây nano có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị y tế gọn nhẹ, máy theo dõi thể dục và đồng hồ thông minh để loại trừ việc sử dụng pin. Sự kết hợp giữa tính dẫn điện và hóa học của các dây protein, cũng như lỗ rỗng giữa các dây tạo ra điều kiện phát sinh điện áp trong ít nhất 2 tháng.

Air-gen thiết bị công nghệ sản xuất điện mới (ảnh minh họa)

Công nghệ mới được phát triển bởi các chuyên gia tại Đại học Massachusetts tại Amherst, sử dụng protein tự nhiên được nuôi cấy nhờ loài vi sinh vật Geobacter để tạo ra điện từ độ ẩm trong không khí. Đây là một phương pháp tái tạo, sạch và rẻ tiền cho thấy kết quả tốt hơn ở độ ẩm tương đối 45%, nhưng có thể hoạt động ngay cả ở những nơi khô cằn như sa mạc Sahara.

Ưu điểm của nó so với năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió là nó độc lập với thời tiết và hoạt động ngay cả trong nhà. Air-gen chỉ cần một màng mỏng gồm các dây nano protein dày dưới 10 micron. Đế của màng bao gồm một điện cực, và một điện cực nhỏ hơn bao phủ một phần màng từ phía trên. Màng hấp thụ bụi nước từ không khí.

Theo đó, mục tiêu cuối cùng của các kỹ sư là tạo ra một hệ thống năng lượng quy mô lớn. Ví dụ, một lớp sơn có thể được phủ lên tường của một căn hộ để sạc lại tất cả các thiết bị điện gia dụng.

Phương Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu