AI: Nhân tố quyết định tương lai của ngành du lịch, khách sạn
(THPL) - Tại Việt Nam, việc Vinpearl là doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với công nghệ nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ nghỉ dưỡng đã mở ra một hướng đi mới, hé lộ con đường phát triển của ngành du lịch, khách sạn trong tương lai gần, với sự tham gia sâu rộng của AI nói riêng và các công nghệ thông minh nói chung.
Tin liên quan
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
» Hưởng trọn Tết 3 miền, không khí lễ hội 5 châu tại Vinpearl Land
» Festival Wonderland - Lễ hội thần tiên tại xứ sở Vinpearl Land
» Khai trương khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế Vinpearl Hà Tĩnh
AI xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới
Theo một khảo sát thực hiện bởi Booking.com, 1/3 số người đi du lịch cảm thấy thoải mái khi cho phép máy tính lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo của họ dựa trên các thông tin từ những chuyến đi trước đó. Sử dụng AI, các hãng du lịch có thể chào bán các gói du lịch mang tính cá nhân hóa cực cao dựa trên sở thích riêng của từng người. Thực tế, TUI Group đã tạo ra công cụ có tên AI Utrip để hiện thực hóa điều này.
Robot và trợ lý ảo cũng được đưa vào khá nhiều khách sạn gần đây. Chúng có thể thực hiện nhiều tác vụ phức tạp, và ngày càng hoàn thiện khả năng giao tiếp với con người như trả lời câu hỏi, khớp lệnh dịch vụ phòng theo thời gian thực.
Chẳng hạn, robot có tên Connie trang bị tại các khách sạn Hilton có thể tương tác với khách hàng khi họ đến check-in. Sử dụng AI của hệ thống máy tính IBM Watson và dữ liệu từ Wayblazer, Connie có thể đưa ra lời khuyên cho khách hàng về các điểm đến thú vị tại địa phương.
Tương tự, chatbot AI của khách sạn Edward hay Rose (Las Vegas, Mỹ) có khả năng cung cấp thông tin về nhà hàng, quán bar tại địa phương cũng như giải quyết những lời phàn nàn của khách hàng.
Trong khi đó, Melia Hotel lại có một giải pháp độc đáo là sử dụng một mẫu vòng đeo tay thông minh dành riêng cho khách hàng để mở khóa phòng hoặc thanh toán các dịch vụ trong khách sạn. Thậm chí, bạn có thể sử dụng nó để thanh toán tại một số đối tác của họ như Starbucks hay Mango.
Tất nhiên, AI không chỉ có giới hạn như vậy. Công nghệ đầy tiềm năng này còn được sử dụng như một công cụ để lắng nghe phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội và phân tích các đánh giá, gửi thông báo đến khách sạn khi họ được nhắc tên trên Internet. Điều này đồng nghĩa khách sạn có thể hồi đáp nhanh hơn với những bình luận tiêu cực, nắm bắt được xu hướng về cảm nhận của khách và phát hiện ra những điểm mình cần cải thiện.
Tiên phong ứng dụng tại Việt Nam
Ở Việt Nam, dù cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc đến liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã tuyên bố ứng dụng AI và các công nghệ thông minh vào số hóa các dịch vụ truyền thống, nhưng thực tế việc chuyển đổi diễn ra với tốc độ khá chậm.
Phải đến gần đây, khi hệ thống khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingroup công bố chính thức áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp AI vào các dịch vụ của mình, người tiêu dùng mới thực sự được trải nghiệm sự ưu việt của AI.
Bắt đầu được triển khai từ dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Vinpearl Nha Trang, công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp AI đã ngay lập tức cho thấy sự “lợi hại” của mình. Những dòng người xếp hàng dài dằng dặc trong thời gian cao điểm đã thu ngắn lại đáng kể tại các khu vui chơi, nhà hàng, khách sạn của hệ thống này.
Ngoài việc tiết kiệm thời gian, công nghệ này cũng giải phóng cho khách khỏi thẻ từ, vốn khiến nhiều người cảm thấy bất tiện vì dễ quên hoặc làm mất.
Theo đại diện Vinpearl, sau Vinpearl Nha Trang, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ được triển khai rộng khắp tại 43 cơ sở của hệ thống trên toàn quốc. Họ cũng sẽ mở rộng ứng dụng nhận dạng khuôn mặt, cho phép khách mở cửa phòng nghỉ, thanh toán tại các hệ thống cửa hàng và thậm chí có thể thanh toán tại các máy bán hàng tự động, nhà hàng, các khu giải trí.
Theo các chuyên gia, việc Vinpearl đưa AI vào ngành dịch vụ du lịch, khách sạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mặc dù đây chỉ là bước khởi đầu với những ứng dụng mang tính cơ bản nhưng nó đã góp phần tạo ra trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho khách hàng.
Với những gì Vinpearl cam kết, người ta có thể hình dung ra một viễn cảnh sáng sủa cho ngành dịch vụ tại Việt Nam trong tương lai. Theo đó, khách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng dịch vụ mà không cần đem theo tiền mặt, thẻ hoặc thực hiện nhiều loại thủ tục khác nhau, giúp rút ngắn thời gian và mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng dịch vụ.
Quan trọng hơn, câu chuyện này cho thấy AI đã thực sự được đưa vào vận hành thực tế, không còn nằm trong kế hoạch hay những lời hứa suông của các doanh nghiệp. Với khách hàng, họ cũng nhận ra AI không phải quá cao siêu. AI đơn giản là các giải pháp hữu ích hơn, thông minh hơn để phục vụ tốt hơn cho những nhu cầu của chính khách hàng.
PV
Tin khác
-
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
-
Trường ĐH Điện Lực đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo
-
Ca sĩ Đinh Hiền Anh ra mắt 2 Album nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
(THPL) - Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia Cúp VTV8 2024 sẽ diễn ra tại khu B, bãi biển TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, từ ngày 3 – 8.5.2024. Giải...24/04/2024 20:29:25Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7h sáng ngày 26/4 để phục vụ...24/04/2024 18:02:44Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
(THPL) - Ngày 23/4, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN...24/04/2024 20:35:45Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường...24/04/2024 17:02:35
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...