AI: Nhân tố quyết định tương lai của ngành du lịch, khách sạn
(THPL) - Tại Việt Nam, việc Vinpearl là doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI với công nghệ nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ nghỉ dưỡng đã mở ra một hướng đi mới, hé lộ con đường phát triển của ngành du lịch, khách sạn trong tương lai gần, với sự tham gia sâu rộng của AI nói riêng và các công nghệ thông minh nói chung.
Tin liên quan
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập thị trường của VBMA năm 2023
SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
» Hưởng trọn Tết 3 miền, không khí lễ hội 5 châu tại Vinpearl Land
» Festival Wonderland - Lễ hội thần tiên tại xứ sở Vinpearl Land
» Khai trương khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế Vinpearl Hà Tĩnh
AI xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới
Theo một khảo sát thực hiện bởi Booking.com, 1/3 số người đi du lịch cảm thấy thoải mái khi cho phép máy tính lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo của họ dựa trên các thông tin từ những chuyến đi trước đó. Sử dụng AI, các hãng du lịch có thể chào bán các gói du lịch mang tính cá nhân hóa cực cao dựa trên sở thích riêng của từng người. Thực tế, TUI Group đã tạo ra công cụ có tên AI Utrip để hiện thực hóa điều này.
Robot và trợ lý ảo cũng được đưa vào khá nhiều khách sạn gần đây. Chúng có thể thực hiện nhiều tác vụ phức tạp, và ngày càng hoàn thiện khả năng giao tiếp với con người như trả lời câu hỏi, khớp lệnh dịch vụ phòng theo thời gian thực.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/tanbt/2019/05/06/A1.png)
Chẳng hạn, robot có tên Connie trang bị tại các khách sạn Hilton có thể tương tác với khách hàng khi họ đến check-in. Sử dụng AI của hệ thống máy tính IBM Watson và dữ liệu từ Wayblazer, Connie có thể đưa ra lời khuyên cho khách hàng về các điểm đến thú vị tại địa phương.
Tương tự, chatbot AI của khách sạn Edward hay Rose (Las Vegas, Mỹ) có khả năng cung cấp thông tin về nhà hàng, quán bar tại địa phương cũng như giải quyết những lời phàn nàn của khách hàng.
Trong khi đó, Melia Hotel lại có một giải pháp độc đáo là sử dụng một mẫu vòng đeo tay thông minh dành riêng cho khách hàng để mở khóa phòng hoặc thanh toán các dịch vụ trong khách sạn. Thậm chí, bạn có thể sử dụng nó để thanh toán tại một số đối tác của họ như Starbucks hay Mango.
Tất nhiên, AI không chỉ có giới hạn như vậy. Công nghệ đầy tiềm năng này còn được sử dụng như một công cụ để lắng nghe phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội và phân tích các đánh giá, gửi thông báo đến khách sạn khi họ được nhắc tên trên Internet. Điều này đồng nghĩa khách sạn có thể hồi đáp nhanh hơn với những bình luận tiêu cực, nắm bắt được xu hướng về cảm nhận của khách và phát hiện ra những điểm mình cần cải thiện.
Tiên phong ứng dụng tại Việt Nam
Ở Việt Nam, dù cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc đến liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đã tuyên bố ứng dụng AI và các công nghệ thông minh vào số hóa các dịch vụ truyền thống, nhưng thực tế việc chuyển đổi diễn ra với tốc độ khá chậm.
Phải đến gần đây, khi hệ thống khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingroup công bố chính thức áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp AI vào các dịch vụ của mình, người tiêu dùng mới thực sự được trải nghiệm sự ưu việt của AI.
Bắt đầu được triển khai từ dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Vinpearl Nha Trang, công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp AI đã ngay lập tức cho thấy sự “lợi hại” của mình. Những dòng người xếp hàng dài dằng dặc trong thời gian cao điểm đã thu ngắn lại đáng kể tại các khu vui chơi, nhà hàng, khách sạn của hệ thống này.
Ngoài việc tiết kiệm thời gian, công nghệ này cũng giải phóng cho khách khỏi thẻ từ, vốn khiến nhiều người cảm thấy bất tiện vì dễ quên hoặc làm mất.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/tanbt/2019/05/06/A3.png)
Theo đại diện Vinpearl, sau Vinpearl Nha Trang, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ được triển khai rộng khắp tại 43 cơ sở của hệ thống trên toàn quốc. Họ cũng sẽ mở rộng ứng dụng nhận dạng khuôn mặt, cho phép khách mở cửa phòng nghỉ, thanh toán tại các hệ thống cửa hàng và thậm chí có thể thanh toán tại các máy bán hàng tự động, nhà hàng, các khu giải trí.
Theo các chuyên gia, việc Vinpearl đưa AI vào ngành dịch vụ du lịch, khách sạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mặc dù đây chỉ là bước khởi đầu với những ứng dụng mang tính cơ bản nhưng nó đã góp phần tạo ra trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho khách hàng.
Với những gì Vinpearl cam kết, người ta có thể hình dung ra một viễn cảnh sáng sủa cho ngành dịch vụ tại Việt Nam trong tương lai. Theo đó, khách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng dịch vụ mà không cần đem theo tiền mặt, thẻ hoặc thực hiện nhiều loại thủ tục khác nhau, giúp rút ngắn thời gian và mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng dịch vụ.
Quan trọng hơn, câu chuyện này cho thấy AI đã thực sự được đưa vào vận hành thực tế, không còn nằm trong kế hoạch hay những lời hứa suông của các doanh nghiệp. Với khách hàng, họ cũng nhận ra AI không phải quá cao siêu. AI đơn giản là các giải pháp hữu ích hơn, thông minh hơn để phục vụ tốt hơn cho những nhu cầu của chính khách hàng.
PV
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- tour bà nà hill 1 ngày
- Thuê xe 4 chỗ tự lái đà nẵng
- Cho thuê xe du lịch 16 chỗ
- SXMN trực tiếp
- tour nam du Công ty Puolotrip