09:48 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ai đang tiếp tay cho Công ty Quang Hưng “ăn trộm” tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên?

16:34 25/07/2020

(THPL) - Như bài 1 chúng tôi đã phản ánh về Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên vô tình hay cố ý để doanh nghiệp khác trục lợi? Trong bài viết đã nêu rõ Công ty TNHH Quang Hưng đã không thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ như đã ký hợp đồng mà thay vì phân loại, thu hồi các thành phần kim loại lẫn trong xỉ để quay lại nhà máy tái sản xuất, đơn vị này đã lợi dụng để trộm cắp cả những kim loại có giá trị kinh tế cao. Vậy Doanh nghiệp này là ai? Ai đang đứng sau hưởng lợi phi pháp?

Dư luận phán ảnh tình hình Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên trong những năm qua có rất nhiều vấn đề nổi cộm. Trong mớ bòng bong đó thì không thể không nhắc đến vấn đề Công ty TNHH Quang Hưng lợi dụng trộm gang mảnh, máng trong Nhà máy luyện gang. Điều quan trọng để lại nhiều nghi vấn nhất đó chính là trong bao nhiêu năm với hệ thống quản lý tưởng là chặt chẽ, lực lượng bảo vệ dày đặc, hệ thống camera an ninh, bảo vệ nghiêm ngặt nhưng lại không bắt được một vụ vi phạm nào.

Phóng viên chúng tôi đã đến gặp trực tiếp các doanh nghiệp có thời gian hợp tác làm việc lâu năm tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên thì được biết, bao nhiêu năm nay Công ty đang dư thừa lao động và tái cơ cấu để giảm bớt số lượng lao động. Trong khi đó Công ty Gang thép Thái Nguyên lại cho những doanh nghiệp ở ngoài vào cộng tác để sản xuất trong công ty.

Hệ thống máy do Công ty TNHH Quang Hưng mang vào

Ngày 1/7/2020 chúng tôi nhận được nguồn tin tại địa bàn Thái Nguyên, có xe chở xỉ từ Nhà máy Luyện gang ra bãi tập kết Xí nghiệp vận tải đường sắt và chở ra ngoài. Khi chúng tôi đến thì đã có một xe mang BKS – 10060 của Công ty ty TNHH Quang Hưng do anh Nguyễn Văn Thuận điều khiển đang chạy ra khu vực ngã 3 kho T thì bảo vệ Công ty Gang thép và nhân viên Công ty Phương Tân yêu cầu dừng xe quay lại. Qua kiểm tra, chỉ với 1 xe của Công ty TNHH Quang Hưng bị bắt quả tang tại hiện trường, cho lọc sơ bộ, nhặt thủ công bằng tay đã thu được khoảng 5 tấn mê máng (Có biên bản xác nhận của bảo vệ Công ty và phiếu cân kèm theo).

Vì chưa có thiết bị máy móc thu hồi tại chỗ nên chưa tính được lượng gang vụn còn lại. Theo sự suy đoán của nhiều doanh nghiệp có nhiều năm trong nghề thu hồi gang vụn từ xỉ của các nhà máy, thì số lượng gang vụn trên xe còn khoảng 5 đến 7 tấn.

Công ty TNHH Quang Hưng đã không thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ như đã ký hợp đồng mà thay vì phân loại, thu hồi các thành phần kim loại lẫn trong xỉ để quay lại nhà máy tái sản xuất, đơn vị này đã lợi dụng để trộm cắp cả những kim loại có giá trị kinh tế cao.

Theo phóng viên tìm hiểu, với giá gang hiện tại trên thị trường vào khoảng gần 6 triệu/tấn thì một xe của Công ty TNHH Quang Hưng đã làm thất thoát ra ngoài khoảng 50 đến 60 triệu/xe. Trong đó, tại bãi Xí nghiệp vận tải đường sắt vẫn còn 9 xe chưa qua xử lý và nghiền tuyển. Đây là số liệu chúng tôi được biết chỉ trong vòng 1 ngày khi chúng tôi có mặt tại hiện trường. Công ty TNHH Quang Hưng đã ký hợp đồng với Tổng công ty gang Thép Thái Nguyên từ năm 2015 đến nay, vậy con số thất thoát sẽ là bao nhiêu?. Phóng viên chúng tôi ghi nhận, Công ty TNHH Quang Hưng đã cung cấp nhiều loại gang cho các lò nấu, thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong nhiều năm qua, như Phường Cam Gía, Gia Sàng, Vó Ngựa….

Điều đặc biệt hơn, còn một số doanh nghiệp khi được phóng viên tìm hiểu sự việc đều từ chối và không nhận có mua gang của Công ty TNHH Quang Hưng cung cấp. Phải chăng, đằng sau đó đã có một sự thỏa thuận ngầm giữa kẻ bán và người mua? Điều này chỉ có có thể trả lời được khi các cơ quan ban, ngành chức năng vào cuộc điều tra sự việc.

Những sản phẩm kim loại thu hồi được tách từ xỉ đã qua nghiền, tuyển mà Nhà máy phải trả công theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên Công ty TNHH Quang Hưng lại không qua giàn tuyển từ, mà xúc trực tiếp lên xe qua cân để thu tiền công từ nhà máy. Đó là những kim loại kém chất lượng, gang còn kẹp xỉ và còn là những tảng to quá cỡ. Số lượng gang mảnh máng có giá trị cao, xúc lẫn với xỉ nguyên bản chưa qua xử lý được mang ra ngoài bằng hóa đơn xỉ phụ gia xi măng có giá chỉ 8.000 đồng/tấn. Trong khi Công ty TNHH Quang Hưng độc quyền như thế trong nhiều năm nay. Vậy có phải như thế Nhà máy luyện gang Thái Nguyên đang vừa mất cả chì lẫn chài cho Công ty TNHH Quang Hưng.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh, Thanh tra các sở ban ngành trên địa bàn tỉnh sớm vào cuộc điều tra xử lý nghiêm minh mới thượng tôn pháp luật, chấm dứt tình trạng “ăn cắp” bất chấp quy định của pháp luật.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục đưa tin./ 

Hoài Thanh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu