07:21 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

80 CSGT bị điều tra vì nhận hối lộ

16:51 21/10/2019

(THPL) - Tòa sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ 80 cảnh sát và thanh tra giao thông Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM nhận hối lộ trong vụ "logo xe vua".

Theo báo điện tử Vnexpress, ngày 21/10, TAND Cấp cao hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho TAND TP HCM điều tra, xét xử lại vụ án bảo kê xe quá tải bằng "logo xe vua". Do đó, HĐXX không xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Lê Thị Cẩm Vân (37 tuổi) và 6 đồng phạm khác về tội Đưa hối lộ. 

Theo tòa, từ tháng 8/2014 đến 2015, Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Văn Thới (43 tuổi, có vai trò cầm đầu), Trần Quốc Thái (48 tuổi, quê Long An) và đồng phạm đã sử dụng tiền bán logo xe cho các chủ xe và tài xế trên tuyến đường từ Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM để đưa cho CSGT và Thanh tra giao thông nhằm không bị xử phạt. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với kết quả điều tra.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Tuổi trẻ.

Trong vụ án này, Nguyễn Cảnh Chân (46 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) là trung gian đưa tiền cho CSGT để không xử phạt các xe có dán logo của Thới. Việc các bị cáo bị xử lý về các tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ là đúng người, đúng tội. 

Theo báo Tuổi trẻ, trong thời gian từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân cùng một số người khác đã thực hiện hành vi móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM bỏ tiền ra hối lộ lực lượng TTGT, CSGT để không bị kiểm tra xử phạt về vi phạm chở hàng quá tải.

Thới làm nghề kinh doanh vận tải, xe của Thới thường chở hàng quá tải nên bị TTGT, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phát hiện xử phạt. Từ đó, Thới quen biết một số cán bộ của các đơn vị này và đặt vấn đề sẽ nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các xe để TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Khoảng tháng 6-2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân - nguyên cán bộ đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai - móc nối với các CSGT Đồng Nai để những xe dán logo Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải.

Quá trình điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT nhưng làm việc với cơ quan điều tra không ai thừa nhận, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không khởi tố những người này.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM từng nhiều lần trả hồ sơ để điều tra làm rõ 80 cán bộ CSGT, TTGT liên quan tới việc nhận hối lộ song vẫn không xác định được người nhận hối lộ. 

Do đó, TAND TP.HCM tuyên phạt Chân 8 năm tù về tội môi giới hối lộ, phạt Thới 14 năm tù, Thái 10 năm tù, Vân 9 năm tù về tội đưa hối lộ. Các bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 4 năm tù về tội đưa hối lộ. Sau đó, 7 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, 3 bị cáo Thới, Thái, Chân không kháng cáo.

Xét xử phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận việc tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô" để bán cho các tài xế. Số tiền bán logo các bị cáo dùng một phần để đưa cho CSGT và TTGT.

Tại tòa, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) cho rằng các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được các tình tiết mới của vụ án nên đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm. 

Tuy nhiên, theo VKS, bất cứ một vụ án đưa hối lộ nào cũng phải có người nhận hối lộ. Trong vụ án này các bị cáo bị truy tố, xét xử và bị kết án về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng bị "khuyết" người nhận hội lộ. 

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, VKS cho rằng lời khai của các bị cáo là có căn cứ, các bị cáo xác định được thời gian, không gian đưa hối lộ, các bị cáo cũng nhận diện được một số CSGT, TTGT nhận hối lộ. 

Do đó, VKS kiến nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao điều tra làm rõ những CSGT, TTGT nhận hối lộ trong vụ án này. 

HĐXX nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 21-10.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu