10:48 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

8 người giàu nhất sở hữu khối tài sản bằng 3,6 tỷ người

12:12 16/01/2017

(THPL)- Báo cáo mới nhất của tổ chức Oxfam International cho thấy 8 tỷ phú đang nắm một nửa tài sản của thế giới và tương đương 3,6 tỷ người nghèo nhất.

Bill Gates, Warren Buffett, Carlos Slim, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Amancio Ortega, Larry Ellison và Michael Bloomberg sở hữu tổng cộng 426 tỷ USD. "Sự bất bình đẳng rất lớn này đang khiến hàng triệu người mắc kẹt trong cảnh nghèo khó, gây phân hóa xã hội và hủy hoại nền chính trị của chúng ta", Paul O'Brien - Phó giám đốc Chính sách và Chiến dịch tại Oxfam Mỹ nhận xét.

Đây là báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo của Oxfam, được công bố vào thời điểm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ). WEF là nơi quy tụ các chính trị gia, lãnh đạo tài chính và những người giàu nhất thế giới.

Báo cáo của Oxfam ước tính 1% người giàu nhất thế giới nắm số tài sản nhiều hơn 99% còn lại. Tình trạng này đã tồn tại từ năm 2015. Tại Mỹ, nhóm 1% này cũng kiểm soát 42% tài sản trong nước. Nghiên cứu trên lấy số liệu từ danh sách tỷ phú thường niên của Forbes và Global Wealth Databook của Credit Suisse.

Đứng đầu danh sách là Bill Gates (bên trái), nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft có giá trị tài sản ròng 75 tỷ USD. Ảnh: internet

Đứng đầu danh sách là Bill Gates, nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft có giá trị tài sản ròng 75 tỷ USD. Amancio Ortega, nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara có giá trị tài sản ròng 67 tỷ USD.

CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway, Warren Buffett đang sở hữu giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ USD. Chủ sở hữu người Tây Ban Nha của Grupo Carso, ông Carlos Slim Helu đang có giá trị tài sản ròng 50 tỷ USD.

Đứng thứ năm trong danh sách là Jeff Bezos, nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon, đang có giá trị tài sản ròng 45,2 tỷ USD.

Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook, ông Mark Zuckerberg hiên có giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ USD. Larry Ellison, nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle đang có giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ USD.

Đứng thứ tám, Michael Bloomberg, nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP có giá trị tài sản ròng 40 tỷ USD.

Theo Oxfam, những người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà "nghìn tỷ phú" đầu tiên trong 25 năm tới.

Trong khi đó, báo cáo chỉ ra rằng, giới siêu giàu lợi dụng mạng lưới thiên đường thuế để trốn tránh nghĩa vụ thuế và sử dụng một đội ngũ các nhà quản lý tài sản để bảo đảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư mà người tiết kiệm bình thường không bao giờ có được.

Không như nhiều người nghĩ, những người siêu giàu không tự nỗ lực để trở nên giàu có. Oxfam chỉ ra rằng một nửa số tỷ phú trên thế giới được thừa kế tài sản hoặc tích lũy tài sản thông qua các cơ chế có yếu tố tham nhũng và chủ nghĩa thân quen.

Cách đây 4 năm, WEF đã nhận định bất bình đẳng kinh tế gia tăng là mối đe dọa lớn với ổn định xã hội. Tuy nhiên, Oxfam cho biết vấn đề này đang ngày càng nghiêm trọng.

"Bất chấp việc các lãnh đạo toàn cầu đã đồng ý với mục tiêu giảm bất bình đẳng, khoảng cách giữa người giàu và phần còn lại của thế giới vẫn ngày càng rộng ra", báo cáo cho biết.

Theo Oxfam, cứ 10 người trên thế giới, lại có 7 người sống ở quốc gia có sự bất bình đẳng ngày càng lớn trong 3 thập kỷ qua. Trong 25 năm qua, 1% người giàu nhất có thu nhập nhiều hơn 50% người nghèo nhất cộng lại.

Ngoài cách biệt giàu nghèo, Oxfam cũng nhấn mạnh sự khác nhau về giới tính. Trong 1.810 tỷ phú đôla trên thế giới, 89% là đàn ông.

Báo cáo kêu gọi thay đổi căn bản trong cách chúng ta quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn. Oxfam kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp thực hiện vai trò của mình trong việc xây dựng một nền kinh tế nhân văn.

Mỹ Phan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu