15:58 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

74% doanh nghiệp châu Âu tin vào triển vọng của EVFTA

07:47 08/08/2020

(THPL) - Mới đây hãng tin Đức DPA đã dẫn lời ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết, theo kết quả một cuộc cho thấy có tới 74% các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tin tưởng EVFTA sẽ có tác động tích cực đối với hoạt động kinh doanh của họ, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường cửa ngõ Đông Nam Á.

Theo Đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, trong khi kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khủng hoảng và bất ổn nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Thỏa thuận Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) không những chỉ mở ra thêm nhiều điều kiện phát triển cho nền kinh tế Việt Nam, mà còn tạo ra những triển vọng mới cho các nền kinh tế châu Âu. Giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư, tạo ra những cơ hội dài hạn và định hình mối quan hệ giữa EU và Việt Nam trong 10 năm tới. EVFTA sẽ mang lại cho các doanh nghiệp châu Âu cơ hội tiếp cận một trong những thị trường tiêu dùng sôi động nhất ở Đông Nam Á, cũng như tạo sự cạnh tranh hoàn toàn bình đẳng với các nước khác đã ký FTA với Việt Nam như Nhật Bản và Hàn Quốc.

EVFTA là cơ hội lớn cho  doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường Đông Nam Á.

Việc EVFTA đã bắt đầu có hiệu lực từ 01/08/2020 đã được hệ thống truyền thông châu Âu như Đức, Áo và Thụy Sỹ đặc biệt quan tâm và đề cập nhiều trong những ngày qua, trong đó nhấn mạnh cơ hội lớn cho các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường cửa ngõ Đông Nam Á.

Tạp chí Công nghiệp Áo (Industriemagazin.at) dẫn lời ông Christoph Neumayer, Tổng Thư ký Hiệp hội công nghiệp Áo khẳng định EVFTA là hòn đá tảng cho việc tiếp cận các thị trường tương lai của các doanh nghiệp châu Âu. thỏa thuận sẽ giúp mở cửa thị trường, xóa bỏ rào cản thương mại và có ý nghĩa lớn đối với tăng trưởng bền vững và việc làm ở châu Âu.

Bộ trưởng Kinh tế Áo Margarete Schramböck thì khẳng định EVFTA là động lực quan trọng cho nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Áo, đồng thời mở cánh cửa cho các doanh nghiệp Áo cũng như châu Âu thâm nhập vào thị trường tăng trưởng mạnh như Việt Nam.

Trang tin tài chính onvista.de của Đức nhận định, với EVFTA các doanh nghiệp châu Âu có thể tiếp cận dễ dàng hơn thị trường Việt Nam.

 Báo Neues Deutschland của Đức viết rằng ban lãnh đạo cảng Hamburg ở Đức rất phấn khởi khi EVFTA có hiệu lực, cho rằng thương mại song phương sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ điều này. Trong năm 2019, có khoảng 106.000 container tiêu chuẩn (TEU) được vận chuyển giữa cảng Hamburg và các cảng của Việt Nam, con số kỷ lục từ trước đến nay.

Còn theo trang tin nuernberger-blatt.de, sau khi EVFTA có hiệu lực, thuế đối với thịt bò và dầu ôliu sẽ được dỡ bỏ sau 3 năm, trong khi thời hạn tối đa là 5 năm đối với các sản phẩm sữa, trái cây và rau quả. Việt Nam cũng cam kết bảo vệ 169 loại thực phẩm phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu.  kim ngạch thương mại của EU với Việt Nam năm 2019 đạt 45,5 tỷ euro và sau Singapore, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU ở Đông Nam Á.

Trang moderndiplomacy.eu đăng tải bài viết cho biết xuất khẩu hàng hóa của EU sang Việt Nam sẽ bị đánh thuế thấp hơn kể từ ngày 1/8. Đây là tác động ngay lập tức sau Hiệp định thương mại EVFTA chính thức có hiệu lực, và theo lộ trình sẽ dần loại bỏ thuế đối với 99% các loại hàng hóa giao dịch giữa hai bên. Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với các công ty châu Âu. Giờ đây, doanh nghiệp châu Âu có thể đầu tư và đấu thầu các hợp đồng đầu tư công với cơ hội ngang bằng trước các đối thủ địa phương.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho rằng các hiệp định thương mại, như hiệp định EVFTA vừa có hiệu lực với Việt Nam, sẽ tạo cơ hội cho các công ty châu Âu tiếp cận các thị trường mới nổi và tạo việc làm cho người dân châu Âu.

Ủy viên Thương mại EU Phil Hogan bình luận Việt Nam hiện là một phần của "câu lạc bộ" gồm 77 quốc gia có giao thương với EU theo các điều kiện ưu đãi song phương. EVFTA giúp tăng cường liên kết kinh tế của EU với khu vực năng động ở Đông Nam Á và có tiềm năng kinh tế quan trọng trong việc góp phần cho sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu