21:37 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

7 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên

Tùng Lâm (T/h) | 11:29 12/08/2023

(THPL) - Hết tháng 7/2023, có 7 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên gồm: TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tính đến hết tháng 7 năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 195,42 tỷ USD, giảm 10,3% (tương ứng giảm 22,5 tỷ USD).

 

7 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên. Ảnh minh hoạ.

Trong đó, có 7 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, gồm: TP HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai và Bắc Giang.

Số lượng trên không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các địa phương đều giảm so với năm trước. Duy nhất chỉ có tỉnh Bắc Giang đạt tăng trưởng xuất khẩu dương (tăng 6%) so với cùng kỳ năm ngoái, với kim ngạch đạt 12,55 tỷ USD.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 7, nhiều địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, nhưng cũng có một số địa phương kết quả khá khiêm tốn chỉ dừng ở mức hơn 10 triệu USD.

Trong đó, 3 cái tên có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất là Lai Châu, Bắc Kạn và Điện Biên với kết quả lần lượt là: 7,7 triệu USD; 16,6 triệu USD; 17,35 triệu USD.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân của sự suy giảm xuất nhập khẩu trong 7 tháng qua là do các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU giảm chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% năm 2023 là vô cùng thách thức, trong thời gian tới Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai bao gồm tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA); đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia mạng lưới phân phối của các chuỗi bán lẻ nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử…

Bên cạnh đó, tích cực đưa FTA Việt Nam - Israel mới đàm phán vào thực thi. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ các FTA đang trong giai đoạn đàm phán.

Tùng Lâm (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu