10:42 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết

21:46 03/12/2017

(THPL) - Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết.

Hôm nay (01/12) là ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết. Trong nhóm đồng tính nam có 20% bị nhiễm HIV không biết mình bị bệnh và đây chính là nguồn lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Bởi vậy, chủ đề mà Việt Nam chọn năm nay chính là: "Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020", nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm. Một trong những giải pháp đang được triển khai là mô hình xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng của nhóm đồng đẳng thực hiện.

HIV
Từ đầu năm tới nay, cả nước có 7000 người mới HIV, hơn 3000 AIDS, còn khoảng 50.000 người nhiễm HIV mà chưa biết vô tình lây nhiễm cho mọi người.

Việc xét nghiệm HIV sớm sẽ giúp mọi người biết tình trạng nhiễm HIV của mình giúp đạt được các mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 của Liên Hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết tức là: 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp.

Việc xét nghiệm sàng lọc HIV sớm để có thể điều trị dự phòng, ngăn ngừa lây nhiễm sang những người khác. Hơn nữa hiện nay thuốc kháng vi rút ARV có thể kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, an toàn cho người nhiễm HIV.

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết, hiện nay hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước đều có thể xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, thông qua các cán bộ y tế thực hiện lưu động hoặc do các nhân viên tiếp cận cộng đồng cũng có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Kỹ thuật xét nghiệm phát hiện HIV hiện nay rất đơn giản, người bệnh có thể tự lấy máu đầu ngón tay hoặc lấy dịch miệng để xét nghiệm.

Tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 nhiễm và hơn 90.000 người tử vong. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tại Việt Nam, những năm gần đây tỷ lệ người nhiễm bệnh và tử vong liên tục giảm.

Trước đây, 90% kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS là do các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí này đang dần bị cắt giảm. Trước tình hình này, cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ Việt Nam sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động này, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV để họ tiếp tục được khám và điều trị bệnh.

Liên quan tới việc điều trị Methadone cho người nghiện ma túy, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay trên thế giới có trên 600 loại ma túy tổng hợp. Trong khi các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp với nhiều tên gọi khác nhau.

Đáng báo động khi các loại ma túy tổng hợp có tác động rất nguy hại làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi. Hơn nữa, hiện nay, những người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có thuốc Methadone để điều trị, làm lại cuộc đời thì người nghiện ma túy tổng hợp vẫn chưa có phương thuốc nào có thể điều trị được.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu