07:05 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

5 thuyền viên "trở về từ cõi chết” vẫn chưa hết bàng hoàng

14:15 21/09/2017

(THPL) - Sau gần 2 ngày vật lộn trên biển trong cơn bão số 10, tưởng chừng không vượt qua nổi cái đói, rét, mệt mỏi cùng nỗi sợ hãi, 05 thuyền viên đã thoát nạn thần kỳ nhờ sự may mắn cùng nỗ lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

5 thuyền viên sống sót trong vụ lật tàu KG 94896 TS

5 ăn 5 thua…tự cứu mình bằng can nhựa

Trong cơn bão số 10 vừa qua, hàng loạt tàu bè đánh bắt cá ngoài biển theo lời kêu gọi vào bờ tránh bão. Tuy nhiên, đã có những tàu không vào kịp đã gặp nạn.

Điển hình là vụ lật tàu đánh cá mang biển số KG 94896 TS (tàu KGTS). Chiếc tàu xuất phát từ bờ biển Rạch Giá – Vũng Tàu ngược lên vùng biển phía Bắc để đánh bắt thủy hải sản trên biển.

Trên tàu cá KGTS có 05 thuyền viên bao gồm: Bùi Thanh Bính (tên khác là Bình, 33 tuổi) là thuyền trưởng, Danh Nhật Xuân (23 tuổi), Danh Bành (21 tuổi), Danh Thành (21 tuổi), cả 4 người đều ở Kiên Giang và Lê Văn Luông (32 tuổi) quê ở Hậu Giang.

Thuyền trưởng Bùi Thanh Bính kể lại việc dùng quần dài buộc tay vào can khi đã quá đuối sức.

Theo những thuyền viên kể lại, ngày 14/09 tàu cá KGTS tiến hành đánh bắt cá tại vùng biển Nam Định – Ninh Bình thì nghe tin có bão dữ, các thuyền viên đã nhanh chóng điều khiển cho tàu vào trong đất liền để tránh bão.

Tuy nhiên, đến ngày 15/9, chưa kịp vào đến bờ, tàu cá KGTS đã bị bão đánh chìm tại vùng biển Ninh Cơ (Nam Định) - tiếp giáp với vùng biển Cồn Thoi (Ninh Bình).

“Từng đợt sóng biển liên tục dội nước vào tàu, nước trong khoang không thoát được, nên tàu đã bị sóng đánh chìm, chỉ còn mỗi mũi thuyền nhô lên mặt nước. Lúc này, chỉ còn biết ôm mũi thuyền ngâm mình trong nước, chịu đói rét mặc cho sóng biển dữ dội liên tục đánh vào người”.

Sau 7h sáng ngày 16/09 do nhận thấy không thể kêu gọi, chờ đợi lực lượng cứu hộ và sức khỏe cũng không thể trụ vững được lâu, nếu kéo dài chắc sẽ rất khó thoát khỏi “cửa tử” nên cả 05 thuyền viên quyết định lấy can nhựa 30 lít đựng dầu trên mũi thuyền ôm vào người rồi thả người xuống biển, bơi vào bờ.

Nụ cười của Lê Văn Luông sau nhiều ngày lênh đênh trên biển.

Ngay sau quyết định đó, các thuyền viên đã chia thành từng nhóm nhỏ. Nhóm của thuyền viên Danh Bành, Lê Văn Luông bơi chung một can nhựa. Nhóm thuyền viên Bùi Thanh Bính, Danh Nhật Xuân và Danh Thành bơi chung 2 can nhựa. Hai can nhựa này được buộc lại với nhau bằng một chiếc quần dài.

Cứ thế, hai nhóm thuyền viên đã bị gió bão đánh dạt dần về phía vùng biển Ninh Bình – Thanh Hóa. Nhóm của Luông, Bành trôi dạt về phía bờ biển huyện Hậu Lộc.

Đến khoảng 16h ngày 16/09, hai thuyền viên đã được ông Đồng Văn Chiến (người xã Ngư Lộc) cứu vớt khi thấy hai thuyền viên đang lênh đênh trên biển, ông Chiến đã bàn giao hai thuyền viên cho Đồn Biên phòng Đa Lộc – Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa.

Còn nhóm của thuyền viên Bính, Xuân, Thành trôi dạt về phía bờ biển Kim Sơn (Ninh Bình) mắc vào chòi coi ngao nhà ông Trần Văn Thành thuộc khu Cồn Nổi. Đến buổi tối, các thuyền viên được đưa về Đồn Biên phòng Kim Sơn – Bộ đội Biên phòng Ninh Bình để phục hồi sức khỏe.

Niềm vui của thuyền viên Danh Bành khi đặt chân lên đất liền.

Kiệt sức, cởi quần để buộc tay vào can

Thuyền viên Lê Văn Luông vẫn không hết bàng hoàng cho biết: “Lúc đó, sóng đánh to quá! Tàu đã chạy mà không kịp, sóng đánh thành cột nên thuyền bị lật buộc chúng tôi phải ôm lấy mũi tàu. Đến khoảng 7 – 8 giờ sáng gì đó, chúng tôi buông mũi tàu ôm can nhựa đựng dầu rồi thả mình xuống biển bơi hướng vào bờ”.

“Lạnh lắm! Sóng đánh vào người lúc đó không thấy đau vì còn muốn sống nên không dám buông tay, nếu buông tay sẽ chết!” - anh Luông cho biết thêm.

Còn thuyền trưởng Bùi Thanh Bính vẫn còn chưa hết nỗi sợ hãi và xen lẫn mệt nhọc, cho biết: “Khi tàu bị lật ngang, chúng tôi đã gọi chủ tàu, chủ tàu đã gọi đội cứu hộ nhưng không thấy đến. Không buông xuôi, chúng tôi quyết định lấy can nhựa 30 lít trên mũi tàu ôm lấy rồi thả mình xuống biển. Đến khoảng hơn 15h chiều chúng tôi đã trôi dạt vào bờ biển Kim Sơn – Ninh Bình và được cứu sống. Khi đuối sức tôi đã lấy quần buộc tay vào can cho khỏi tuột tay, nếu không may chết cũng sẽ dễ dàng tìm thấy xác". 

Thượng tá Nguyễn Đăng Luyến – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đa Lộc – Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa, chia sẻ: “Việc các thuyền viên sống sót nhờ ôm can nhựa khi lênh đênh nhiều tiếng đồng hồ trên biển trong hoàn cảnh gió bão quả là điều may mắn thần kỳ và nó cũng thể hiện sự quyết tâm, bền bỉ vượt qua gian khó nguy hiểm của các thuyền viên. Khi nghe tin có các thuyền viên sống sót nhờ ôm can nhựa, đã có rất nhiều bà con ngư dân ở các xã Ngư Lộc, Đa Lộc đến Đồn Biên phòng chúng tôi để gặp các thuyền viên, rồi sờ vào tay, chân mong muốn lấy chút may mắn cho mình sau này khi đi ra biển đánh cá”.

Giang Nam

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu