5 tác phẩm điêu khắc đặc biệt nhất tại Thác Thần Mặt Trời ở Bà Nà Hills
(THPL) - Trên đỉnh Bà Nà bốn mùa mây phủ, những tác phẩm điêu khắc trong quần thể Thác Thần Mặt trời của gia tộc Frilli đưa du khách lạc bước vào một xứ sở thần thoại. Mỗi bức tượng là một câu chuyện kể đặc biệt thú vị.
Tin liên quan
Công viên giải trí Việt Nam và thế giới - khoảng cách đang hẹp dần
Check-in với vườn "hoa mặt trời” cực hot tại Thái Nguyên
Bí kíp vi vu Singapore mà có thể travel blogger cũng chưa biết
TP.HCM đứng đầu điểm đến yêu thích của khách nội địa
Mục sở thị các công viên giải trí tầm cỡ quốc tế ngay tại Việt Nam
» Ba Na Hills Golf Club 4 năm liên tiếp là “Sân Golf tốt nhất châu Á”
» Sun World Ba Na Hills xuất sắc đạt giải “Dự án của năm do nhà đầu tư bình chọn”
Cỗ xe của thần Mặt trời
Nổi bật ở trung tâm của quần thể, Thần mặt trời Helios là sáng tạo độc nhất vô nhị trên toàn thế giới. Thần Mặt trời điều khiển cỗ xe được kéo bởi 5 chiến mã oai phong. Nhìn từ xa, người xem có cảm giác vó ngựa đang đạp sóng, tung bay để vọt lên phía trước. Nhờ sự kết hợp tinh tế này, cụm tượng vốn tĩnh lại bao hàm cả yếu tố động rất đặc biệt.
Ông Marinelli Federic Cosimo – CEO của Frilli Gallery cho hay: Ngay từ khi bắt đầu, Frilli đã chế tác ra một mô hình có một không hai cho tác phẩm này. Những con ngựa được “đặt hàng” riêng với Susan Leyland – nghệ sỹ, chuyên gia người Anh hàng đầu thế giới về giải phẫu và điêu khắc ngựa. Susan đã tạo ra mô hình thu nhỏ cho các chiến mã. Mô hình này sau đó được quét 3D trước khi phóng to như kích thước thật và in 3D bằng polystyrene để làm thành khuôn silicone. Tiếp đến, khuôn được phủ sáp và được sử dụng để đúc ra thành phẩm.
Theo thần thoại Hy Lạp, ngày ngày, cỗ xe của thần Mặt trời đi lên từ biển Đông và lặn xuống ở biển Tây mang theo ánh sáng – khởi nguồn của sự sống vĩnh hằng.
Thần rượu vang Bacchus – từ nguyên mẫu của thiên tài Michelangelo
Năm 1496, quá ấn tượng với khả năng điêu khắc thiên tài của Michelangelo, Đức Hồng Y Raffaele Riario đã mời ông tới Rome và ủy thác cho ông tạc bức tượng của vị thần rượu vang La Mã Bacchus.
Mất đúng 1 năm, Michelangelo mới hoàn thành tác phẩm này. Với chất liệu đá cẩm thạch, bức tượng có kích thước lớn hơn người thật, khắc họa hình ảnh thần Bacchus trong tư thế khỏa thân, tay phải cầm chén rượu. Ngay phía sau, một thiên thần nhỏ đang ăn những trái nho trượt ra từ tay trái của thần. Điểm đặc biệt là Bacchus cũng là tác phẩm đầu tiên của Michelangelo tại Rome. Tác phẩm thể hiện góc nhìn rất… con người về thần tích. Vị thần của rượu vang, nông nghiệp – người truyền cảm hứng tạo ra các nghi lễ, carnival, khả năng sinh tồn và tăng trưởng hiện lên một cách gần gũi, rất có hồn, khác với hầu hết các tác phẩm khắc họa thần Bacchus trước và sau đó.
Từ nguyên mẫu có một không hai này, ở một xứ sở quanh năm rộn ràng trong hoa và lễ hội, gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới Frilli Gallery đã chuyển thể và đưa vị thần rượu nho trong cơn say nồng xuất hiện tại đỉnh Bà Nà, Đà Nẵng.
Vẫn đôi mắt nhìn đăm đăm vào chén rượu đầy, vẫn bàn chân chênh vênh trên mỏm đá như còn chuếnh choáng hơi men, nhưng thần Bacchus tại Việt Nam khoác lên mình “màu áo” vàng son – thứ màu đặc biệt, riêng có lần đầu tiên được Frilli Gallery sử dụng. Thần Bacchus của thiên tài Michelangelo như bắt đầu một “hành trình” mới tại Việt Nam, tượng trưng cho nét nghệ thuật Phục Hưng đỉnh cao của nhân loại.
Apollo Belvedere – nét vàng son từ quá khứ
Apollo – vị thần Ánh sáng là hiện thân của khả năng xua đuổi và tránh né tai ương, đồng thời đại diện cho sự hài hòa, trật tự và lý trí.
Và nếu như Bacchus của Michelangelo là tác phẩm tiêu biểu cho thời kỳ Phục Hưng tại Châu Âu thì Apollo Belvedere lại lấy nguyên mẫu từ thời đại xa xưa hơn rất nhiều. Theo các nhà sử học, Apollo phiên bản gốc được chế tác vào khoảng năm 120-140 sau Công nguyên dưới triều đại Hadrianic của đế quốc La Mã. Đây cũng được coi là công trình điêu khắc cổ đại vĩ đại và được ngưỡng mộ nhất. Trong nhiều thế kỷ, đó là hình ảnh thu nhỏ của lý tưởng hoàn thiện thẩm mỹ của phương Tây nói riêng và thế giới nói chung. Nhà khảo cổ và sử học người Đức Johann Joachim Winckelmann thậm chí cho rằng: Tác phẩm là một ví dụ điển hình nhất cho sự hoàn hảo của lý tưởng thẩm mỹ Hy Lạp, đồng thời mở đầu cho chủ nghĩa tân cổ điển tại Phương Tây vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19.
Nữ thần Venus Fiorenza và Venus Kallipigos
Một trong những điểm nổi bật của quần thể tượng là sự xuất hiện của 7 vị nữ thần sắc đẹp mô phỏng các bức tượng nổi tiếng trên toàn thế giới, bao quanh thần mặt trời Helios: Venus de Medici đưa tay che khẽ bầu ngực, hiện đang được lưu giữ tại Florence; Venus Frejus khoác một tấm áo choàng mỏng và chỉ lộ một bầu ngực; Venus đang tắm của Christophe - Gabriel Allegrain đang được đặt tại Bảo tàng Louvre, Pháp; Venus Kallipygos – Vệ nữ đang ngắm nhìn bờ hông của chính mình – đang được đặt tại Bảo tàng Khảo cổ quốc gia Italia…
Nổi bật trong cụm tượng nữ thần, Venus Fiorenza xõa mái tóc dài tuyệt đẹp, chân đặt trên một chiếc bình gốm, kể cho du khách nghe câu chuyện lãng mạn và kỳ thú về nữ thần sắc đẹp. Nét đẹp về hình thể được nghệ sĩ điêu khắc kiệt xuất người Ý Giambologna khắc họa lại trong những đường cong tinh tế, trở thành biểu tượng đỉnh cao của cái đẹp.
Theo Frilli Gallery, Venus Fiorenza tái hiện lại hành trình Venus được sinh ta từ bọt biển. Câu chuyện kể rằng, Thần Uranus có một người con trai tên là Cronus dám lật đổ cha mình, và đã ném một phần máu thịt của ông xuống biển. Điều này khiến nước biển được thụ tinh và vì vậy Thần Vệ nữ được ra đời. Sau khi sinh ra, cô đã lên bờ trên một chiếc vỏ sò, được đẩy đi nhờ hơi thở của Zephyrus, vị thần của gió tây.
Cũng giống như hầu hết các cụm tượng khác tại Bà Nà, Venus Fiorenza là đại diện “đỉnh cao” khi được coi là tác phẩm điêu khắc đẹp nhất bằng đồng thế kỷ 16.
Cùng khắc họa thần vệ nữ, nhưng Venus Kallipygos lại mang trong mình những “nội hàm” văn hóa khác. Được lấy nguyên mẫu từ một pho tượng cẩm thạch có từ thế kỷ thứ I trước Công nguyên, Venus Kallipygos có nghĩa là “Thần Vệ nữ với vòng ba đẹp nhất”. Đây là bức tượng đặc biệt được ngưỡng mộ tại Hy Lạp và có hàng trăm bản sao chép được trưng bày trên khắp thế giới.
Với đầu óc duy mỹ và cởi mở, tác giả đã khắc họa một người phụ nữ khoác áo hờ hững như vừa bước ra khỏi bồn tắm và nhìn lại hình ảnh phản chiếu của mình trên mặt nước. Vẻ đẹp của nàng vừa gần gũi lại vừa có nét thanh nhã, thoát tục khó nắm bắt.
“Với việc mang tinh hoa nước Ý tới Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng và Bà Nà Hills sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và trở thành biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, một điểm đến không thể bỏ qua cho khác du lịch khắp toàn cầu”, CEO của Frilli Gallery nhấn mạnh.
PV
Tin khác
Campuchia kiểm tra mì ăn liền Việt Nam sau cảnh báo của EU
Thanh Hóa: Tìm giải pháp cấp bách khắc phục thắng cảnh Hòn Vọng Phu
2 Phó Thủ tướng kết luận về học phí phổ thông và sách giáo khoa
Vụ 34 du khách ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng: Nhiều vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm
Hàng chục tấn vỏ ngao dạt vào bờ biển Thanh Hóa
Giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh tới?
Cảnh báo hành vi mạo danh Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội để lừa đảo
(THPL) - Gần đây, có một số website giả mạo đã sử dụng trái phép logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu và thông tin hoạt động của Sở Giao...09/08/2022 15:19:00Bệnh cúm A gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống
(THPL) - Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó...09/08/2022 14:34:17Hà Nội: Đồ chơi trung thu tràn ngập phố Hàng Mã
(THPL) - Khác hẳn với không khí ảm đạm của năm ngoái khi dịch Covid-19 bùng phát, phố Hàng Mã thời điểm này đang hối hả, tất bật chuẩn...09/08/2022 14:31:45iPhone 14 có thể ra mắt sớm hơn dự kiến
(THPL) - Chuyên gia rò rỉ tin công nghệ (leaker) Max Weinbach cho biết sự kiện ra mắt iPhone 14 có thể diễn ra vào ngày 6/9, sớm hơn một tuần so với...09/08/2022 14:25:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Công viên giải trí Việt Nam và thế giới - khoảng cách đang hẹp dần
(THPL) - Bắt kịp xu hướng vui chơi giải trí "đa trong một" đang thịnh hành trên thế giới, các công viên Sun World tại Bà Nà, Hạ Long, Fansipan hay Hòn Thơm, Tây Ninh… từng bước ghi danh Việt Nam trên "trường đấu" quốc tế, bởi những trải nghiệm đẳng cấp, được phát huy và sáng tạo dựa trên chính giá trị cốt lõi của mỗi vùng đất. - Công nghệ nhận diện giọng nói đã thay đổi cuộc sống của người Việt...
- Vinfast khai trương 6 trung tâm bán hàng tại Mỹ
- WinMart/WinMart+ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk dành nhiều món quà đặc biệt cho trẻ em nhân 15 năm thành lập
(THPL) - Đánh dấu cột mốc 15 năm đồng hành cùng với trẻ em Việt Nam (2008-2022), Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức nhiều hoạt động như ngày hội trao tặng sữa, cuộc thi vẽ tranh, chuyến tham quan, vui chơi hay trải nghiệm thực tế... thú vị và ý nghĩa dành cho trẻ em. - Dai-ichi Life Việt Nam triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương -...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng “Top Doanh nghiệp Công...
- VINFAST ký thỏa thuận thu xếp vốn quốc tế cho nhà máy ở Mỹ với Credit...
- Làm cuốn thư đá tại Đá mỹ nghệ Phan Vinh