15:11 ngày 03/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

4 nhóm giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong nửa cuối năm 2024

16:02 01/07/2024

(THPL) - Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 6 tháng cuối năm 2024, hệ thống điện cơ bản được đảm bảo, dự báo sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tương đương với kế hoạch đã được phê duyệt.

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), trong 6 tháng năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như thời tiết nắng nóng, phụ tải và công suất cực đại tăng cao so với cùng kỳ, nhưng việc cung ứng điện đã được đảm bảo tốt.

Trong 6 tháng qua, điện sản xuất và nhập khẩu (ĐXS&NK) toàn hệ thống ước đạt 151,69 tỷ kWh, cao hơn 776 triệu kWh so kế hoạch năm. Sản lượng ĐXS&NK bình quân trong 6 tháng năm 2024 là 833,5 triệu kWh/ngày, tăng 11,3% so với cùng kỳ 2023; Công suất cực đại (Pmax) toàn hệ thống điện là 48.880MW, tăng 7,87% so với cùng kỳ 2023.

Cơ quan điều độ đã huy động từ nguồn nhiệt điện than đạt 86,4 tỷ kWh (chiếm khoảng 56,96% tổng sản lượng 6 tháng qua), cao hơn 556 triệu kWh so với kế hoạch; nhiệt điện dầu huy động cao hơn 88 triệu kWh so với kế hoạch; nhiệt điện khí huy động khoảng 13,08 tỷ kWh.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 6 tháng cuối năm 2024, hệ thống điện cơ bản được đảm bảo, dự báo sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu tương đương với kế hoạch đã được phê duyệt.

Báo cáo gần nhất cho thấy, mực nước các hồ thủy điện cuối tháng 6/2024 tương ứng với sản lượng điện là xấp xỉ 6,6 tỷ kWh, cao hơn 1,4 tỷ kWh so với kế hoạch năm (trong đó sản lượng các hồ thủy điện miền Bắc xấp xỉ 4,93 tỷ kWh cao hơn 1,04 tỷ kWh so với kế hoạch năm), đáp ứng mục tiêu giữ mực nước cao để đảm bảo cung ứng điện đến cuối mùa khô.

Đối với nhiệt điện than vẫn đang duy trì trạng thái tốt, không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than. Công tác cung cấp than cho sản xuất được đảm bảo. Với nhiệt điện khí, các tổ máy huy động để đảm bảo khả dụng nguồn, đáp ứng nhu cầu phụ tải và chế độ lưới điện cũng như yêu cầu vận hành của hệ thống cấp khí.

Nguồn năng lượng tái tạo vẫn được huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống.

Tuy nhiên trong tháng 7/2024, tại miền Bắc nếu xảy ra nắng nóng cực đoan kéo dài và trong trường hợp các nhà máy nhiệt điện than bị sự cố/suy giảm công suất thì hệ thống điện miền Bắc có gặp khó khăn. Tương tự, tại miền Nam, hệ thống điện có thể gặp khó khăn nếu nguồn khí trong nước suy giảm mạnh, các mỏ khí dừng hoạt động để bảo dưỡng sửa chữa.

Cục Điều tiết Điện lực đề xuất 4 nhóm giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong nửa cuối năm 2024. Ảnh minh hoạ

Trước những nhận định trên, để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp. Cụ thể: 

Về điều hành hệ thống điện và thị trường điện, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lập phương thức, điều hành hệ thống điện và thị trường điện tối ưu; xây dựng các kịch bản cung ứng điện, thường xuyên đánh giá độ khả dụng của các nhà máy điện và theo dõi, cập nhật, các yếu tố về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thuỷ văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện trong mọi tình huống.

Chỉ đạo A0: Tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến khí tượng, thủy văn, tình hình nhiên liệu, khả dụng tổ máy và tăng trưởng phụ tải để kịp thời cập nhật điều chỉnh phương thức vận hành phù hợp. Đảm bảo vận hành HTĐ ổn định, an toàn, tin cậy; sẵn sàng, kịp thời thực hiện các biện pháp đảm bảo cung cấp điện; tăng cường theo dõi tình hình thủy văn, dấu hiệu nước về của từng hồ, tính toán cập nhật phương thức vận hành hàng ngày nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước, đồng thời đảm bảo không suy giảm công suất khả dụng của các nhà máy thủy điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực/Công ty điện lực: Sẵn sàng các kịch bản cung ứng điện; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện.

Chỉ đạo các GENCO, đơn vị phát điện: Tập trung theo dõi cung ứng than, chuẩn bị các phương án dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện và duy trì mức tồn kho theo quy định. Tiếp tục phối hợp hiệu quả với TKV, TCT Đông Bắc và PVN/PVGas để đảm bảo đủ nhiên liệu (than, khí) cho sản xuất điện theo nhu cầu hệ thống; chuẩn bị sẵn sàng vật tư thiết bị và phương án xử lý sự cố để sẵn sàng, chủ động xử lý nhanh sự cố nếu có xảy ra; thực hiện nghiêm công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra, rà soát các quy trình, quy định trong công tác vận hành và sửa chữa bảo dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công tác sửa chữa bảo dưỡng, khắc phục sự cố

Chỉ đạo các Nhà máy thủy điện: Vận hành các hồ chứa an toàn trong mùa lũ năm 2024, khai thác tối ưu nguồn nước và theo dõi, dự báo sát tình hình thủy văn để có phương án tích nước sớm trong giai đoạn cuối mùa lũ để đảm bảo mục tiêu tích nước đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2024, phục vụ nhu cầu phát điện, đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2025.

Về đầu tư xây dựng, quyết liệt triển khai, đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm như các dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng (mục tiêu phát điện năm 2025), Ialy mở rộng (mục tiêu phát điện năm 2024), các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối), các dự án lưới điện giải toả nguồn năng lượng tái tạo, thuỷ điện nhỏ, mua điện Lào (Trạm cắt Đăk Ooc và Đường dây 220 kV Nậm Sum – Nông Cống mục tiêu hoàn thành trong quý III năm 2024; đường dây 500 kV Moonson – Thạnh Mỹ mục tiêu hoàn thành Quý IV năm 2024) …, trong đó tập trung thực hiện đầu tư xây dựng và nỗ lực để hoàn thành Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giải pháp về điều chỉnh phụ tải và tiết kiệm điện, Cục yêu cầu các đơn vị ngành điện tăng cường tuyên truyền qua tiết kiệm điện các kênh truyền thông báo chí, mạng xã hội; Thực hiện các biện pháp tuyên truyền có hiệu quả đối với từng nhóm khách hàng sử dụng điện, như: Nhóm khách hàng sản xuất; các hộ gia đình; khách hàng là các đơn vị hành chính sự nghiệp; hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo, trang trí; khách hàng kinh doanh dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại; nhóm khách hàng học sinh, sinh viên...

Phối hợp chặt chẽ với các với UBND các tỉnh, thành phố; cơ quan, công sở, các địa phương để thực hiện nghiêm và hiệu quả các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các doanh nghiệp để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bất lợi.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương đàm phán giá với các dự án chuyển tiếp; đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện với các dự án đã đến kỳ hòa lưới theo quy định của pháp luật.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu