07:03 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gửi đơn 'cầu cứu' Thủ tướng

16:55 07/10/2022

(THPL) – Mới đây, nhóm 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã ký đơn tập thể gửi Thủ tướng phản ánh về tình hình kinh doanh xăng dầu thời gian qua và kiến nghị các giải pháp khắc phục.

Trong đơn kiến nghị, các doanh nghiệp cho rằng việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề, kéo theo những bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu.

Theo Nghị định 95 của Chính phủ, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu ra không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố. Tuy nhiên, thực tế trong quản lý, liên Bộ đã để xảy ra tình trạng chiết khấu âm, để các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách "lách" quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0 đồng. Với cách này, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ phải mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định.

36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gửi đơn 'cầu cứu' Thủ tướng. Ảnh minh hoạ

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, cũng theo các doanh nghiệp, nếu nếu kinh doanh có lãi, họ sẽ tranh thủ nhập hàng một cách dồi dào để gia tăng lợi nhuận, không bao giờ để đứt nguồn cung như đã qua. Vì vậy, nhất thiết phải thay đổi cách tính giá cơ sở phù hợp với tình hình mới.

"Kinh doanh trong cơ chế thị trường mà nhà cung cấp cứ thường xuyên thông báo hạn chế bán ra, sợ hết hàng. Có rất nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ mà vẫn phải bấm bụng bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vốn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán", các doanh nghiệp chỉ ra bất cập.

Theo báo VietNamNet, trước những thực trạng trên các DN kinh doanh xăng dầu kiến nghị Thủ tướng một số giải pháp:

Một, liên Bộ Tài chính - Công Thương nên có sự liên kết và có chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời đưa ra các giải pháp hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường. Không thể bỏ mặc DN bán lẻ và phó thác cho các công ty đầu mối điều khiển toàn bộ hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hai, có giải pháp nhằm khắc phục tình hình thua lỗ của các DN bán lẻ xăng dầu. Không để DN bán lẻ bị buộc bán ra với giá bán thấp hơn giá mua vào.

Ba, cần thay đổi công thức tính giá xăng dầu cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí và xa rời thực tế dẫn đến DN càng bán càng thua lỗ

Bốn, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với DN bán lẻ xăng dầu theo tỷ lệ không nhỏ hơn 6-7%/giá bán mỗi lít xăng dầu.

Năm, Việc trích quỹ bình ổn cũng cần xem xét loại bỏ vì hoạt động không khách quan. Nên đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn. Bởi, DN đại lý đang có chiết khấu 0 đồng mà liên Bộ lại cho trích quỹ 600 đồng/lít, thay vì phần này đưa vào giảm lỗ cho các DN bán lẻ đang cực kỳ khó khăn.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu