04:20 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

30 container hạt điều Việt Nam bị mất kiểm soát đã được trả lại

15:50 31/05/2022

(THPL) - Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy cho biết, trong số 35 container mất bộ chứng từ gốc đã giải quyết được 30 container đưa về Việt Nam. Số hàng này sau đó được bán luôn cho các nước khác và đưa vào Italy.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 30/5, những container hạt điều còn lại trong số 35 container hàng bị mất quyền kiểm soát chứng từ gốc hồi đầu tháng 3 vừa qua đã được giải phóng, đánh dấu cái kết tốt đẹp cho vụ việc liên quan đến xuất khẩu 100 container hạt điều sang Ý qua môi giới của Công ty Kim Hạnh Việt.

Các công ty Việt Nam đã tránh được rủi ro lớn nhất là mất tất cả hàng hóa trong thời gian ngắn nhất, giảm tối đa thiệt hại về kinh tế.

Các container điều được tạm giữ tại cảng Genoa (Italy). Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Italy

Luật sư Davide Gallasso - người đã bảo vệ thành công 6 công ty xuất khẩu điều Việt Nam bị mất quyền kiểm soát các chứng từ gốc trên cho biết, các tòa án hình sự và dân sự Ý đã đưa ra những phán quyết có lợi cho cả 6 công ty và đây là những bước tiến rất quan trọng.

Ngoài 12/35 container hàng mà các doanh nghiệp Việt Nam đã giành được quyền kiểm soát hồi đầu tháng 4 vừa qua, toàn bộ 23 container hàng còn lại đều được tòa trả lại cho các công ty Việt Nam.

Đối với 3 công ty xuất khẩu đã không vội đặt cược 150% giá trị lô hàng cho các hãng tàu để lấy hàng ra, tòa hình sự tại thành phố Genova đã ra phán quyết rằng "các công ty Việt Nam có thể lấy lại hàng hoặc bán cho người mua mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày ra phán quyết".

Trước đó, báo VnExpress đưa tin, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong sự việc trên, tại cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã hứa hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Italy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), ủng hộ và thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam (IUU).

35 container mất kiểm soát bắt đầu được phát hiện từ đầu tháng 3 khi 5 doanh nghiệp xuất khẩu nhận thấy nhiều dấu hiệu lừa đảo khi gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Số SWFIT (mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu), bị thay đổi nhiều lần. Doanh nghiệp Việt chưa nhận được tiền, còn người mua, bằng cách nào đó, đã lấy được bộ chứng từ gốc.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu