01:56 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

3 năm phát triển, giữ gìn dân ca quan họ của CLB Quan họ truyền thống Nhị Hà

19:09 17/03/2019

(THPL) - Hôm nay, Câu lạc bộ Quan họ truyền thống Nhị Hà kỷ niệm lần thứ 3 ngày thành lập 27/3/2016 – 27/3/2019. Tuy mới chỉ 3 năm tuổi nhưng CLB đã góp phần gìn giữ dân ca quan họ.

Quan họ là một dòng văn hoá đặc sắc của vùng quê Kinh Bắc, có bề dầy của những địa tầng di tích lịch sử, Quan họ có mạch nguồn cuộn chảy luôn được bồi đắp và sang lọc. Những câu hát còn lại đến bây giờ là những viên ngọc lóng lánh quý giá vô cùng. Người Bắc Ninh học hát, chơi Quan họ, sáng tác Quan họ, dùng Quan họ để trao đổi tâm tình, để dãi bày lòng mình. Nhưng Quan họ cũng dạy lại người chơi.

Những người chơi Quan họ có được mấy ai biết đạo cương thường, rồi đạo của người quân tử là gì, có mấy ai đã được đến núi Thái Sơn, đến chốn đào nguyên? Mấy ai được đi hết Hán sang Hồ, nước Ngô sang Tào … Nhưng đã vào chơi Quan họ là biết hết, biết nâng huê bút thảo thơ, biết cầm đàn so dây trúc tơ, biết lên pháo sang xe trên bàn cờ nhân thế, biết buôn bán với vốn liếng chỉ có 30, 40 đồng, và trên hết cả Quan họ dạy người chơi về nghĩa tình, lòng yêu thương nhân ái, kính hiếu với mẹ cha, thuỷ chung với bạn đời, giữ tín đá vàng một nhời ghi tạc.

Yêu quan họ, mong muốn phát huy loại hình Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh (đến nay đã tròn 10 năm) cũng như sưu tầm, nghiên cứu và gìn giữ những làn điệu cổ, CLB Quan họ truyền thống Nhị Hà ngay từ khi mới thành lập đã xác định cần phải làm gì đó để gìn giữ và phục dựng lại hát canh quan họ.

Các thành viên ban đầu gồm: Họa sĩ Đỗ Dũng, Chủ nhiệm CLB và hai Phó chủ nhiệm CLB là PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Hưng, chị hai Nguyễn Thị Như Chính, nguyên giảng viên trường Đại học Thương Mại Hà Nội đã kết nối các thành viên-là những người yêu quan họ tại Hà Nội và Bắc Ninh cho dù họ đang làm nhiều công việc và ngành nghề khác nhau. Chính thế mà cụ Hai Chiến, dù đã đạt đến tầm nghệ nhân hát canh thường xuyên đứng ra tổ chức các canh hát có tiếng ở Bắc Ninh hào hứng tham gia với CLB Nhị Hà để giao lưu, truyền đạt những hiểu biết của mình về quan họ cổ.

Bên cạnh đó, CLB quan họ thị trấn Nhị Hà đóng vai trò quan trọng đi tìm hiểu văn hoá quan họ, không chỉ là đi tìm học vài câu hát hay để hát vui mà còn tìm học logic diễn biến của cả một canh hát, hay tìm hiểu cả một đời chơi kết bạn của người Quan họ.

CLB Quan họ Nhị Hà kỷ niệm 3 năm thành lập. 

3 năm qua kể từ khi tập họp lại CLB, các thành viên đã tự học hỏi và san sẻ cho nhau khá nhiều kiến thức. Từng cá nhân đã tiến bộ rất nhiều góp nên sự trưởng thành của cả một tập thể.

Nhị Hà hiện nay đã được kết bạn với nhiều nhóm Quan họ uy tín bên tỉnh Bắc Ninh, nhiều CLB Quan họ của các làng Quan họ gốc đã mời Nhị Hà giao lưu hát canh như: làng Lũng Giang, làng Viêm Xá, làng Hoài Thị, làng Ngang Nội, làng Thị Cầu, làng Châm Khê, làng Đặng Xá, làng Thổ Hà (Bắc Giang) …

Có thể nói, được người Quan họ Kinh Bắc yêu quý mời ca canh và kết bạn là một vinh dự to lớn đối với CLB Nhị Hà, đồng thời cũng thấy được sự đánh giá tốt của người Quan họ Bắc Ninh. Nhưng là một thách thức lớn đặt ra cho CLB chúng ta làm sao cho xứng với tấm lòng yêu mến quý hoá ấy bởi một cây làm chẳng nên non, mỗi thành viên CLB Nhị Hà ý thức được sự gắn kết của những người đồng chí hướng cùng nhau xây đắp Nhị Hà thành nơi tràn đầy nhân ái yêu thương, là nơi đánh thức những gì tốt đẹp trong mỗi người và nguyện cùng người Quan họ gắng công gìn giữ và lan toả văn hoá Quan họ đặc sắc của quê hương Kinh Bắc và cũng là di sản phi vật thể quý giá của nhân loại.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu