22:04 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

21 ngày Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

09:11 07/05/2020

(THPL) - Tính đến 6h sáng ngày 7/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, số người nhiễm virus corona tại nước ta vẫn là 271. Như vậy, nước ta bước sang ngày thứ 21 liên tiếp không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng.

Thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam có tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 20.942. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 169; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.469 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 14.304. Nước ta có 131 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tính tới thời điểm hiện tại, nước ta ghi nhận 271 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, đã chữa khỏi/cho xuất viện 232 bệnh nhân, chiếm 86% tổng số ca bệnh. Hiện 39 người bệnh còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, thì 16 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus corona và 6 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Tính đến 6h sáng ngày 7/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới (Nguồn: Bộ Y tế)

Theo báo Vietnam+, về sức khỏe của các bệnh nhân Covid-19 nặng là BN161 và BN19 hiện đang tiến triển tốt lên. Cả hai bệnh nhân này hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Riêng BN91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Theo thông tin từ bệnh viện, hiện bệnh nhân này phải dùng thuốc an thần, không sốt, tràn khí màng phổi phải, chảy máu nơi ống dẫn lưu màng phổi lượng 300ml, màu hồng nhạt. Xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất cho kết quả âm tính. Từ thời điểm nhập viện đến nay, bệnh nhân đã ở ngày thứ 50 trong quá trình điều trị, trong đó có 31 ngày điều trị ECMO, tình trạng bệnh liên tục có diễn tiến nặng, đe dọa tính mạng.

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ Y tế, bệnh nhân đang được Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất gồm ECMO, thở máy, lọc máu… Các bác sĩ chưa thể nhận định được khả năng phục hồi của người bệnh.

Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 12 ca tái dương tính Covid-19 sau khi được công bố khỏi bệnh. Một số ít người được đưa về cách ly, theo dõi y tế tại nhà, phần lớn được chuyển hoặc giữ lại cơ sở y tế để theo dõi thêm theo quy định.

Theo báo Tiền phong, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19 (đồng thời là Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) khẳng định, tình trạng bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại là hiện tượng không chỉ riêng Việt Nam mà các nước cũng có. Ông cho rằng đây là 1 trong những thành phần đáp ứng miễn dịch, đáp ứng kháng thể của cá thể mỗi người, cần nghiên cứu thêm.

Trong thực tế quá trình nuôi cấy virus của bệnh nhân tái dương tính thì phát hiện đây chỉ là "mảnh của nhiễm sắc thể", tức là xác virus thì virus không thể sống được. Sau khi vào viện một thời gian, các xét nghiệm của các bệnh nhân này đều quay về âm tính.

Thông tin về các ca bệnh Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng ngày 6/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, sau khi nuôi cấy, theo dõi, tất cả các ca tái dương tính tại Việt Nam đều chưa thấy dấu hiệu lây cho người khác, không gây nguy hiểm cho cộng đồng, tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn theo dõi chặt chẽ các trường hợp này.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cấp cao Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế Việt Nam cho rằng, đây không phải là tình trạng riêng của Việt Nam nhưng hiện trên thế giới cũng chưa ghi nhận các trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ những người dương tính lại.

Về tình hình dịch bệnh trên thế giới, theo số liệu của trang mạng worldometers.info, tính 6 giờ sáng 7/5 (giờ Việt Nam), Covid-19 đã lây lan tới 212 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 3.810.774 ca nhiễm, 264.021 ca tử vong và 1.287.653 người đã được điều trị khỏi bệnh.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu