21:52 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

15 doanh nghiệp Nhật được chính phủ hỗ trợ đưa nhà máy tới Việt Nam

15:48 20/07/2020

(THPL) - Khoảng 15 doanh nghiệp Nhật Bản được nhận hỗ trợ từ chính phủ để chuyển nhà máy qua Việt Nam, theo Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản.

Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro) vừa công bố danh sách 30 doanh nghiệp nước này được chính phủ hỗ trợ chi phí để chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Lào.

Một nửa danh sách này là các công ty đăng ký chuyển sang Việt Nam. Trong đó có 9 doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, 6 doanh nghiệp lớn.

Danh sách 15 doanh nghiệp Nhật  dự kiến rời Trung Quốc đến Việt Nam. Nguồn Jetro.

Theo Jetro, đây là động thái để cải thiện lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Nhật Bản kể từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát và lan rộng. Hiện có tới 124 đơn vị đăng ký và 30 công ty đầu tiên được chọn trong vòng tài trợ di dời sang khu vực Đông Nam Á lần này, Zing đưa tin.

Đa số công ty được trợ cấp để sang Việt Nam thuộc lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế. Bên cạnh đó, có một số doanh nghiệp sản xuất liên quan đến chất bán dẫn, linh kiện điện thoại, máy điều hoà hay module điện... Trong danh sách này, Tập đoàn Hoya sản xuất linh kiện ổ cứng dự kiến di dời hoạt động sản xuất Trung Quốc sang Việt Nam và Lào.

Theo công bố của Jetro, số tiền trợ cấp dao động 100 triệu đến 5 tỷ yên, bù đắp một phần chi phí cần thiết để mua sắm và lắp đặt máy móc, thiết bị cho việc mở rộng sản xuất.

Ngoài ra Chính phủ Nhật Bản cũng chi ít nhất 57,5 tỷ yen (536 triệu USD) cho 57 công ty gồm hãng tư nhân sản xuất khẩu trang Iris Ohyama và Tập đoàn Sharp để chuyển hoạt động sản xuất về nước, theo Vnexpress.

Trang Nikkei cũng xác nhận chính phủ Nhật sẽ trả tổng cộng 70 tỷ yên trong vòng chi trả bồi thường lần này. Trước đó hồi tháng 4, chính phủ từng dự định thanh toán khoảng 243 tỷ yên (hơn 2,2 tỷ USD) để giảm dần phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Năm ngoái, chính quyền Đài Loan cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp cả về đất đai, nước, điện, vốn và thuế để thúc giục doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất về nước.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu