16:57 ngày 19/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

11 quốc gia thành viên đạt được thỏa thuận nguyên tắc về TPP-11

09:54 10/11/2017

(THPL) – Ngày 9/11, Bộ trưởng 11 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-11) thống nhất về nguyên tắc thỏa thuận thương mại tự do mà không có Mỹ.

Sau nhiều tháng thương lượng, 11 quốc gia thành viên còn lại của hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về thỏa thuận mậu dịch này, một quyết định có thể định hình tương lai của hoạt động kinh doanh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong những năm tới, thông tin trên TTXVN cho hay. 

Theo các hãng tin NikkeiReuters, quyết định kể trên được các Bộ trưởng của các nước TPP 11 nhất trí vào cuối ngày 9/11 bên lề hội nghị của APEC ở Đà Nẵng. 

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản, nền kinh tế lớn nhất trong TPP sau Mỹ, đã đi đầu trong việc "hồi sinh" TPP sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 1 năm nay. 

Khi được các phóng viên hỏi về kết quả cuộc họp của các bộ trưởng TPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi khẳng định “(họ) đã nhất trí về nguyên tắc” đồng thời nói thêm rằng các Bộ trưởng đã hoàn tất “một danh sách những vấn đề đình chỉ” – tức là những điều khoản sẽ bị đình chỉ để tránh việc thương lượng lại toàn bộ thỏa thuận. 

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết, ngày 9/11, các bộ trưởng những nước thành viên TPP đã đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại này, mặc dù các bộ trưởng đến từ một vài nước khác từ chối bình luận về thông tin này. 

hoinghi_gupc
Cuộc họp cấp bộ trưởng về TPP diễn ra sáng 9/11. Ảnh: Báo Thanh niên

Theo báo Thanh niên, trước đó, vào buổi chiều ngày 9/11, khi trả lời câu hỏi về kết quả đàm phán TPP-11 trong cuộc họp báo về Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (AMM) APEC, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cũng cho hay, các nước thành viên đang nỗ lực duy trì TPP như một hiệp định có chất lượng cao, đảm bảo lợi ích của các quốc gia thông qua việc tiếp tục thực hiện tự do hóa thương mại, mở cửa thị trường, hội nhập và cải cách. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, các nước TPP còn nhiều vấn đề phải tiếp tục thảo luận để có sự đồng thuận chia sẻ, tạo sự cân bằng mới, để TPP mang lại giá trị cho các nước tham gia.

Cũng trong cuộc họp báo này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, AMM đã kết thúc tốt đẹp và thông qua nhiều sáng kiến thiết thực, cũng như hoàn thành văn bản trình lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC trong những ngày tới.

Theo báo Người Lao động, TPP được nhắc đến rất nhiều tại các cuộc họp báo trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. 

Liên tục từ ngày 6/11 tới nay, các cuộc họp về TPP được tổ chức bên lề APEC 2017. TPP nhắm vào mục tiêu giảm thiểu thuế quan của các nông sản và sản phẩm công nghiệp giữa 11 nền kinh tế thành viên vốn có tổng kim ngạch thương mại lên tới 356 tỷ USD năm 2016. Đồng thời, hiệp định này cũng có các điều khoản bảo vệ từ quyền của người lao động tới môi trường cũng như sở hữu trí tuệ. 

Trong số các lựa chọn được bàn thảo giữa các thành viên TPP, có vấn đề liệu có treo một số điều khoản của hiệp định ban đầu hay không để tránh phải đàm phán lại và khả năng thuyết phục Mỹ quay trở lại trong dài hạn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu