18:56 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

10 năm sau khi ra đời, iPhone vẫn là thứ dùng để đo lường sự thành công của một chiếc smartphone

| 14:01 13/01/2017

10 năm trước, iPhone lần đầu ra mắt và nó đã thay đổi hoàn toàn thị trường smartphone. Steve Jobs định vị iPhone là một chiếc smartphone dễ dùng trong khi vẫn "thông minh", và điều đó vẫn còn giữ vững cho đến tận ngày hôm nay.

10 năm trước, iPhone lần đầu ra mắt và nó đã thay đổi hoàn toàn thị trường smartphone. Steve Jobs định vị iPhone là một chiếc smartphone dễ dùng trong khi vẫn "thông minh", và điều đó vẫn còn giữ vững cho đến tận ngày hôm nay. iPhone vẫn là một sản phẩm mà bất kì một nhà sản xuất điện thoại nào cũng muốn so kè nhưng không nhiều công ty có thể đứng chung với Apple dù họ đã thử nhiều cách khác nhau. Có thể nói iPhone đã và đang là một chuẩn mực để so sánh mỗi khi có một cái smartphone nào đó mới ra đời.

10 năm trước

Hãy quay ngược dòng lịch sử lại 10 năm về trước. Vào thời điểm iPhone ra đời, hầu hết những cái điện thoại thông minh thời đó đều có những đặc điểm chung như: màn hình nhỏ + bàn phím cứng + cảm ứng điện trở + bút stylus. Không nhiều thiết bị thoát khỏi cái khuôn mà Palm, BlackBerry, Motorola hay các hãng làm Windows Mobile đã đặt ra. Hơn nữa, smartphone trong hình ảnh của người tiêu dùng là một cái điện thoại khó sử dụng, bạn cần phải có kiến thức khá tốt về đồ công nghệ thì mới xài được.

Trước khi iPhone xuất hiện, hầu hết smartphone trên thế giới đều có khuôn khổ chung và khó sử dụng.

Song song với iPhone còn có rất nhiều điện thoại phổ thông. Đây là thứ mà nhiều người dùng chứ còn smartphone thời đó vẫn còn khá đắt đỏ. Một vài dòng hơi "smart" một chút, ví dụ như N-Series của Nokia, vẫn còn thiếu nhiều điểm mà chiếc smartphone BB hay WinMo có thể làm được, còn điện thoại phổ thông đúng nghĩa thì không có cửa so sánh. Bù lại chúng dễ dùng hơn (do mọi người đã quen với điện thoại phổ thông), chưa kể giá cũng rẻ hơn, dễ tìm mua hơn.

Steve Jobs thấy rõ được khoảng trống của thị trường và quyết định khai thác nó để kiếm tiền. Khoảng trống đó là một chiếc smartphone thật sự "smart" nhưng vẫn phải dễ dùng để ai cũng có thể sử dụng được. Trên sân khấu hôm ra mắt iPhone, Jobs đã nói rõ điều này bằng một bản đồ định vị sản phẩm như bên dưới. Đây cũng là thông điệp mà Jobs muốn truyền tải tới cho người dùng.

Steve Jobs người đi đầu cho một thế hệ Smartphone hoàn toàn mới.

Và iPhone đã làm được điều đó. Thao tác sử dụng đơn giản, cảm ứng nhạy và hỗ trợ đa điểm, thiết kế tốt là những vũ khí mà iPhone sử dụng để đánh bật các đối thủ khác trong thị trường smartphone, còn những tính năng như lướt web, chụp ảnh, xem lại ảnh, bản đồ, máy tính là thứ iPhone dùng để đánh điện thoại phổ thông. Xem như Jobs đã tạo được một mũi tên bắn hai con chim.

iPhone vẫn duy trì được những đặc tính của mình

Đến tận ngày hôm nay, iPhone vẫn giữ lại hầu hết những đặc tính đã làm nên thành công của iPhone thế hệ đầu. iPhone vẫn còn là một cái điện thoại rất dễ sử dụng với tất cả mọi người, từ người lớn cho tới trẻ con, từ đàn ông cho đến phụ nữ, từ những người rành công nghệ cho tới những người chưa từng tiếp xúc với máy tính đều có thể nhanh chóng làm quen với cái iPhone họ cầm trên tay. 

Ứng dụng camera đi kèm là một ví dụ dễ thấy nhất, hiện tại chỉ có app camera của Google và iPhone là dễ dùng với người dùng phổ thông, các máy khác đều phức tạp hóa vấn đề và không phải là thứ dành cho đại bộ phận khách hàng. App nào cũng có khả năng đưa lên chụp rồi xem lại ảnh, nhưng cách làm giao diện, cách để chữ và nút cho đến cách lựa chọn tiếng click lúc nhấn chụp thì Google và Apple làm tốt hơn hẳn.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus những sản phẩm mới nhất đến từ Apple.

Xét về thiết kế, iPhone 7 đang sử dụng lại thứ đã có từ năm 2014 nhưng vẫn phải thừa nhận rằng đây là một thiết kế tốt. Ngay cả Google khi được hỏi là họ cảm thấy như thế nào khi chiếc Pixel và Pixel XL trông quá giống iPhone, họ chỉ bình thản trả lời rằng họ muốn tạo ra một sản phẩm quen thuộc với khách hàng, việc giống nhau đó không phải là vấn đề lớn và họ cũng chẳng quan tâm mấy tới những lời chê bai về sự giống nhau. Miễn là người dùng cảm thấy thích là được. Thật ra cũng có khá nhiều máy làm theo kiểu của iPhone, tuy không giống hoàn toàn nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn ra sự tương đồng phảng phất đâu đó. Chẳng phải tự nhiên mà nhiều đối thủ khi ra mắt thiết bị mới đều đem iPhone ra so sánh và nói với người dùng rằng món đồ mới của họ hơn gì so với iPhone.

iPhone tạo ra xu hướng và cải tiến cái sẵn có

iPhone cũng là chiếc điện thoại tạo ra xu hướng, thứ mà ngay cả Samsung cũng không thể làm được tốt như cách của Apple. Ví dụ, iPhone 5s là một trong những chiếc điện thoại hiếm hoi có cảm biến vân tay vào năm 2013, sau này cảm biến vân tay gần như là tính năng mặc định phải có trên một cái smartphone từ trung đến cao cấp. iPhone 5s dùng chip 64-bit trong khi cả thị trường di động vẫn đang say mê với SoC 32-bit, và bây giờ không một smartphone Android cao cấp nào là không dùng kiến trúc 64-bit. Với khả năng tạo ra xu hướng như vậy, không ngạc nhiên khi các hãng luôn nhìn vào iPhone để làm sản phẩm và luôn cố gắng tạo ra thứ tốt hơn iPhone về một mặt nào đó.

Samsung cũng từng tạo được xu hướng màn hình to, bắt đầu với chiếc Galaxy Note 1 ra đời năm 2010, sau này điện thoại đều sử dụng màn hình to cả. Người ta cũng tiếp nhận điện thoại màn hình to tốt hơn hẳn so với thời mà dòng máy này mới bắt đầu xuất hiện. Đây có lẽ là đóng góp quan trọng nhất của Samsung cho sự phát triển của ngành smartphone, và nó cũng góp phần thay đổi chiến lược của Apple sang làm điện thoại màn hình to 4,7" và 5,5".

Ngoài các khía cạnh kĩ thuật, không thể phủ nhận Apple đã làm quá tốt khâu quảng bá và nâng cao nhận thức của người dùng về iPhone. Bạn hỏi về LG G-Series, bạn hỏi về HTC One, bạn hỏi về Google Pixel sẽ không có nhiều người biết, trong khi nếu bạn hỏi iPhone thì gần như ai cũng nhận ra nó là gì và ngay lập tức hình ảnh của một cái iPhone hiện ra trong đầu họ. Khâu làm thương hiệu của Apple quá tốt.

Đây cũng là một lợi thế mà Apple đã luôn tận dụng tốt để bán hàng. Những bậc thầy marketing và quảng cáo ở Apple tìm được cách để giữ chân người dùng hết năm này tới năm khác, khéo léo lấy tiền từ túi khách hàng mà vẫn khiến họ vui sướng. Không phải công ty nào cũng có khả năng và tiềm lực để làm được điều đó, và chuyện này cũng đóng góp không nhỏ cho sự thành công của iPhone.

iPhone còn được sử dụng như là một cách benchmark về doanh thu. Dù đã sụt giảm trong các quý gần đây nhưng trong Q4/2016, Apple vẫn bán được 45,1 triệu chiếc iPhone, mang về cho công ty số tiền 28 tỉ USD. 10 năm trôi qua, nhiều thứ đã thay đổi. Nokia đã thất bại, BlackBerry buộc phải chia tay phần cứng.Trong khi đó, iPhone đưa Apple trở thành công ty có giá trị cao nhất thế giới, là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, và điều đó dường như sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới đây chứ chưa sớm phai tàn.

Nguồn: tinhte.vn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu