Xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm ước đạt 3,1 tỷ USD
(THPL) - Bộ NN&PTNT cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9/2018 của Việt Nam ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Tin liên quan
- Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Trong các thị trường chính chuyên nhập khẩu rau quả của Việt Nam, Trung Quốc vẫn đứng đầu với 74,1% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
8 tháng đầu năm 2018, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (tăng 37,9%), Australia (tăng 36%), Mỹ (tăng 26,3%) và Hàn Quốc (tăng 21,4%).
Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam tháng 9/2018 ước đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nhập khẩu rau ước đạt 330 triệu USD, tăng 35,9% so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả ước đạt 911 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2018 là Thái Lan (chiếm 45% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 21,9%).
Trong 8 tháng đầu năm 2018 giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 ngoại trừ thị trường Thái Lan (giảm 16,6%) và thị trường Myanmar (giảm 13,4%). Các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Hàn Quốc (tăng 93,8% về kim ngạch), trường Hoa Kỳ (tăng 83,5%) và Úc (tăng 72,7%).
Trong tháng 9/2018, giá một số loại trái cây tại vùng Dồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) tăng đáng kể. Giá mít Thái ở ĐBSCL được các thương lái thu mua với giá từ 54.000-55.000 đ/kg, tăng khoảng 5.000-10.000 đ/kg so cách đây một tháng. Đây là lần đầu tiên giá mít Thái lập một kỷ lục mới phá vỡ mức cũ là 50.000 đ/kg trong những năm qua.
Ngoài ra, thị trường sầu riêng tại Đaklak tăng mạnh với mức giá 68.000-70.000 đ/kg, trong khi giá năm ngoái là khoảng 45.000-48.000 đ/kg với điều kiện thời tiết thuận lợi khiến sầu riêng được mùa. Cũng trong tháng 9/2018, giá thanh long mua tại vườn ở tỉnh Bình Thuận bất ngờ đạt mức giá từ 22.000-25.000 đ/kg, tùy chất lượng do gần đến tết Trung thu nên thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh. Trong khi đó, bơ Booth (bơ muộn) tại Tây Nguyên chỉ đạt mức giá 25.000 – 30.000 đ/kg, trong khi mức giá của năm ngoái là từ 40.000 – 50.000 đ/kg. Lý do giá loại bơ này giảm là do tình trạng mở rộng diện tích trồng bơ Booth tự phát, thiếu tính bền vững trong khi loại trái cây này chưa phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trong nước.
Thị trường rau củ trong tháng 9/2018 có sự biến động tăng tại một số vùng phía Bắc do tác động của các cơn bão gây mưa lớn làm sản lượng rau củ tại những khu vực trồng rau giảm đáng kể, đặc biệt tại một số chợ đầu mối của Hà Nội có mức tăng giá của các loại rau củ rất mạnh từ 30 - 40% trong nửa đầu tháng 9. Trong khi đó tại Ninh Thuận, hành tím đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá chỉ từ 14.000 đồng/kg trở lại, hành giống từ 10.000-12.000 đ/kg, giảm 50% về giá so với cùng kỳ năm ngoái, khiến người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.
Tin khác
-
Ngày Thương hiệu Việt Nam: “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng, tự hào Thương hiệu Việt Nam”
-
Bắt 9 thuyền vỏ sắt khai thác cát, sỏi trái phép trên Sông Lam
-
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
(THPL) - Trong ngày hôm nay, miền Bắc nhiều nơi chuyển nắng sớm, có nơi nắng nóng gay gắt; đến chiều tối và đêm một rãnh mây di chuyển từ...20/04/2024 08:34:42Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
(THPL) - Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành...20/04/2024 07:55:41Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
(THPL) - Tối qua (ngày 19/04), tại phòng tranh Megan Art số 1 Thái Hà, Cầu thủ Văn Toàn cùng thương hiệu thời trang VATO9’s Zone bất ngờ tới tham...20/04/2024 07:54:45Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam