13:15 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Long: Thu tiền triệu mỗi ngày từ trồng rau thủy canh

09:01 10/12/2017

(THPL) - Kỹ sư Ngô Hữu Anh Khôi (35 tuổi, ngụ ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước, H.Mang Thít, Vĩnh Long) cùng vợ về quê tự chế mô hình trồng rau thủy canh, cho thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày.

Theo báo Thanh niên, anh Ngô Hữu Anh Khôi cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh. Do chi phí đầu tư nhà tưới khá cao và trồng rau trên mặt phẳng của tấm tôn chiếm nhiều diện tích nên tôi đã tự sáng chế phương pháp trồng rau thủy canh hình chữ A đặt trên giá thể với 10 ống nhựa phi 90, nhằm giảm diện tích và tăng năng suất rau trồng lên gấp đôi”.

Mô hình này được anh Khôi xây dựng vào tháng 5/2017, diện tích 1.000m2, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hiện anh đã xây dựng được 27 dãy rau thủy canh; trong đó có 16 dãy bằng tôn và 11 dãy bằng ống nhựa.

Anh Khôi bên vườn rau thủy canh của mình.
Anh Khôi bên vườn rau thủy canh của mình. Ảnh: Báo Thanh niên

Anh Khôi cho biết mỗi dãy có chiều dài 28m, với 10 ống nhựa được đặt trên giá thể hình chữ A. Mỗi lỗ đặt rau cách nhau 20cm. Mỗi đợt rau có thời gian khoảng 45 ngày. Để tiết kiệm thời gian, gia đình anh ươm hạt trước, sau đó mới đưa lên giá thể thì chỉ mất 25 ngày là thu hoạch. Với mỗi dãy, anh thu hoạch được khoảng 100kg, giá bán 40.000 đồng/kg, mỗi ngày anh thu khoảng 4 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 2 triệu đồng.

Hiện rau thủy canh của anh Khôi đã được bán tại hệ thống siêu thị Co.op mart và shop rau an toàn ở P.4 (TP.Vĩnh Long). Anh Khôi cho biết đang trồng 5 loại rau và thử nghiệm 7 loại khác, các giống rau chủ yếu nhập từ nước ngoài.

Ít ai biết rằng vợ chồng chủ vườn rau thủy canh có quy mô lớn nhất tỉnh Vĩnh Long là 2 kỹ sư nông nghiệp. Năm 2005, anh Khôi tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm (Trường ĐH Cần Thơ), còn vợ anh là Dương Thùy Cẩm Tú, tốt nghiệp đại học ngành Chế biến và Bảo quản nông sản (Đại học Nông Lâm TP.HCM). Hai vợ chồng nhận lương khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng, nhưng lại nghỉ việc về quê theo đuổi ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Theo báo Vĩnh Long, mỗi ngày vợ chồng anh Khôi đều bận rộn gieo hạt, thu hoạch rau, đưa bầu rau nhỏ vào giàn thủy canh... rồi đến kiểm tra từng cây rau, khi thấy sâu, bệnh là loại bỏ ngay để chống lây lan.

Mô hình rau thủy canh với giàn treo chữ A.
Mô hình rau thủy canh với giàn treo chữ A. Ảnh: Báo Vĩnh Long

 

Nhìn thành quả của vợ chồng anh Khôi, ai cũng trầm trồ khen. Nhưng để có thành công bước đầu này, anh chị đã gặp không ít khó khăn.

Anh Khôi cho biết, bước đầu nghỉ việc, không có thu nhập lại tốn kém nhiều, nên riêng việc “đấu tranh tâm lý” cũng rất khó khăn. Vốn liếng cũng là một trở ngại rất lớn.

"Lúc đầu về quê nói ý tưởng ra, các anh chị em ủng hộ, nhưng ba má hai bên không cho. Do vợ chồng đang có việc làm ổn định, thu nhập 50 triệu đồng mỗi tháng là con số ước mơ của nhiều người, nên ba má không cho làm. Tuy nhiên, khi vợ chồng tôi “thống nhất” rồi thì cả nhà đành chịu và còn hỗ trợ vốn đầu tư" - anh Khôi tâm sự.

Theo dự kiến của vợ chồng anh Khôi, khi có nguồn tiêu thụ ổn định, anh chị sẽ làm thêm nhà kín 2.000m2 để trồng rau lá và rau quả.

Hiện vườn rau thủy canh của anh Khôi đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp giấy chứng nhận và được cấp phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất rau an toàn.

Anh Huỳnh Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước cho biết, đây là mô hình mới, đáp ứng nhu cầu an toàn thực phẩm hiện nay. Về diện tích trồng cũng tiết kiệm tối đa và chỉ đầu tư một lần, không phải làm lại mỗi vụ như trồng rau trên đất truyền thống. Vừa qua, Hội Nông dân xã cũng giới thiệu cho nhiều người trong xã đến tham quan, học hỏi mô hình trồng rau thủy canh của gia đình anh Khôi. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu